รายละเอียดตัวชี้วัด

Back Home

สปท.4/ร้อยละความสำเร็จในการจัดทำกระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ทางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ : 0406-2032

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 80

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))

0

รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:

ผลงานเทียบกับเป้าหมายรายไตรมาส

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
15.00

0 / 0
2
60.00

0 / 0
3
80.00
100
100 / 100
4
100.00

100 / 100

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 1

1. สำนักงานปกครองและทะเบียน อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนการดำเนินงานและกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง 2. จัดทำแผนการดำเนินงานและกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบสอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง 3. สำนักงานปกครองและทะเบียน อยู่ระหว่างการประสานสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล เพื่อดำเนินการนำหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 2

1. สำนักงานปกครอและทะเบียนจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ ในหัวข้อ การใช้งานระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หัวหน้าฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ปฏิบัติงานด้านการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต ๆ ละ 2 คน จำนวน 50 สำนักงานเขต รวม 100 คน ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 2. สำนักงานปกครองและทะเบียน ประชาสัมพันธ์เชิญชวนคู่พิพาทที่มีความประสงค์เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง ใช้ระบบการนัดหมายและ การตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านช่องทางสื่อ ดังนี้ 3.1 สื่อโทรทัศน์ โดย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานครให้สัมภาษณ์ในรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส หัวข้อ กทม. แต่งตั้งคณะผู้ไกล่เกลี่ยประจำ 50 เขต ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) กรุงเทพมหานคร 3.2 สื่อสังคมออนไลน์ของสำนักงานเขต และสำนักงานปกครองและทะเบียน

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 3

1. เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง นำหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ลงสู่การปฏิบัติ โดยเริ่มเปิดให้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต ผ่านระบบ BMA Smart Service ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2566 2. ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้ใช้บริการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งทั้งหมด และผู้ใช้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง มีความพึงพอใจในการใช้บริการในระดับมากถึงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 85.71 3. จัดทำรายงานผลการดำเนินการ ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเสนอผู้บริหารกรุงเทพมหานครทราบ

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 4

1. ดำเนินการจัดทำแผนการดำเนินงานและกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง 2. ประสานสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล เพื่อดำเนินการนำหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ ในหัวข้อ การใช้งานระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หัวหน้าฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ปฏิบัติงานด้านการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต ๆ ละ 2 คน จำนวน 50 สำนักงานเขต รวม 100 คน ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 3. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนคู่พิพาทที่มีความประสงค์เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง ใช้ระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านช่องทางสื่อ ดังนี้ 3.1 สื่อโทรทัศน์ โดย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานครให้สัมภาษณ์ในรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส หัวข้อ กทม. แต่งตั้งคณะผู้ไกล่เกลี่ยประจำ 50 เขต ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) กรุงเทพมหานคร 3.2 สื่อสังคมออนไลน์ของสำนักงานเขต และสำนักงานปกครองและทะเบียน 4. เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง นำหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการนัดหมาย และการตรวจสอบเอกสารบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ลงสู่การปฏิบัติ โดยเริ่มเปิดให้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งของสำนักงานเขต ผ่านระบบ BMA Smart Service ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2566 5. ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนผู้ใช้บริการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งทั้งหมด 6. ผู้ใช้บริการระบบการนัดหมายและการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้าสู่การดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง มีความพึงพอใจในการใช้บริการในระดับมากถึงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 85.71

** สรุปผลการดำเนินงาน **

นิยาม หรือความหมายของตัวชี้วัด

กระบวนการ หมายถึง ขั้นตอนการปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้นการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ จนแล้วเสร็จ การไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง หมายถึง การระงับข้อพิพาททางแพ่งโดยบุคคลที่ ๓ ในการเสนอแนะแนวทางที่คาดว่าคู่พิพาทจะยอมรับและพึงพอใจ ซึ่งจะนำสู่การทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน ระบบอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ การประชุมทางจอภาพ หรือ แอปพลิเคชันไลน์ หรือ โทรศัพท์ หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศอื่นใด ที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินการไกล่เกลี่ยฯ แล้วเสร็จ หมายถึง ผลของการไกล่เกลี่ย ได้แก่ การจำหน่ายคำร้อง หรือ การยุติเรื่อง หรือ การจำหน่ายข้อพิพาท หรือ การทำสัญญาประนีประนอมยอมความ แล้วแต่กรณี ภารกิจของหน่วยงาน สำนักงานปกครองและทะเบียน มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอความเห็น และการประสานงานและสนับสนุนเกี่ยวกับการดำเนินการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง และอำนาจหน้าที่ตามที่กฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรมการจังหวัด

วิธีการคำนวณ หรือ เกณฑ์การประเมิน

วิธีคำนวณ 1. ร้อยละความสำเร็จในการมีกระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ 2. ร้อยละความสำเร็จของคดีพิพาทที่เข้าสู่กระบวนการ ไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

วิธีการการเก็บข้อมูล/แหล่งข้อมูล

วิธีเก็บข้อมูล/หลักฐาน 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 2. แผนผังกระบวนการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท ทางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ 3. สารบบการไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาททางแพ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

:ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy
:๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ
:๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์%
:๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม

โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนตัวชี้วัด

ฐานข้อมูลประกอบตัวชี้วัดการพัฒนาเมือง