ค่าเป้าหมาย คะแนน : 100
ผลงานที่ทำได้ คะแนน : 90
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
ดำเนินการการจ้างศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ติดตั้งและพัฒนาระบบ Thai School Lunch for BMA เพื่อใช้สำหรับการจัดบริการอาหารเช้าและอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย - ระบบจัดสำรับอาหารเช้าและอาหารกลางวนัอัตโนมัติแบบออนไลน์ ผ่านทาง http://bma.thaischoollunch.in.th - ระบบประเมินสำรับอาหารโดยโรงเรียน (Thai School Lunch Recipes) โดยโรงเรียนสามารถกำหนดเมนูอาหารนอกเหนือจากรายการที่มีอยู่ในระบบได้ - ระบบติดตามผลการใช้งานระบบจัดสำรับอาหารเช้า และอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สามารถดูรายงานสรุปโภชนาการของสำรับอาหารที่โรงเรียนจัดในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร แยกเป็นรายเขต และรายโรงเรียน
1. อยู่ระหว่างศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) พัฒนาระบบ Thai School Lunch for BMA เพื่อรองรับการจัดบริการอาหารเช้าและอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพยิ่งขี้น ได้แก่ - ระบบจัดสำรับอาหารเช้าและอาหารกลางวันอัตโนมัติ - ระบบประเมินสำรับอาหารโดยโรงเรียน (Thai School Lunch Recipes) 2. ติดตามผลการใช้งานระบบจัดสำรับอาหารเช้าและอาหารกลางวัน โดยสำนักการศึกษารายงานผลการใช้งานทุกสิ้นเดือน(ระยะเวลาเปิดภาคเรียน ที่มีการจัดสำรับอาหารเช้าและอาหารกลางนักเรียน) ไปยังสำนักงานเขตเพื่อติดตามการใช้งานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบ Thai School Lunch for BMA อย่างต่อเนื่องเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ
สำนักการศึกษามีหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตเพื่อขอความร่วมมือให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการดังนี้ 1. ทดลองเข้าใช้งานระบบ Thai School Lunch for BMA ในการจัดเมนูอาหารเช้าและอาหารกลางวัน ในระหว่างวันที่ 1 - 15 กันยายน 2564 เป้าหมายคือ ร้อยละ 90 ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2. ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นในการใช้งานระบบ Thai School Lunch for BMA (ดำเนินการโดยใช้ Google from) ในระหว่างวันที่ 1 - 15 กันยายน 2564 เพื่อนำไปใช้ในการรายงานผลการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้อยู่ระหว่างดำเนินการติดตาม ให้คำแนะนำโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการทั้ง 2 กรณีภายในกำหนด
- นวัตกรรม หมายถึง แนวคิด วิธี และรูปแบบใหม่ๆ ในการจัดการองค์กร การดำเเนินงาน และการให้บริการ อันเป็นผลมาจากการสร้าง พัฒนา เพิ่มพูน ต่อยอด หรือประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพประสิทธิผล หรือคุณภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน - ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน หมายถึง การปรับปรุง แก้ไข และหรือเพิ่มความสามารถ หรือทักษะในการปฏิบัติงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุณภาพ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ
ส่วนที่ 1 กระบวนการค้นหาและคัดเลือกแนวคิด 20 คะแนน ส่วนที่ 2 การกลั่นกรองนวัตกรรม 30 คะแนน ส่วนที่ 3 ผลการดำเนินการ 50 คะแนน คะแนนรวม = ส่วนที่ 1 + ส่วนที่ 2 + ส่วนที่ 3 (ขั้นตอนการดำเนินการในแต่ละส่วน จากคู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564)
เก็บข้อมูลจากการดำเนินโครงการที่สนับสนุนตัวชี้วัดความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
:ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
:๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
:๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
:๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |