ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 66.25
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) : ขออนุมัติจัดจ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้มีอำนาจ โครงการพัฒนาระบบบริการภาครัฐ : คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างพิจารณาตรวจรับงานงวดที่ 1 และ งวดที่ 2 โครงการพัฒนาระบบยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลในระบบดิจิทัล : คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างจัดทำขอบเขตของงาน โครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) : คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างจัดทำขอบเขตของงาน
โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) :ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 โครงการพัฒนาระบบบริการภาครัฐ : คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างพิจารณาตรวจรับงานงวดสุดท้าย โครงการพัฒนาระบบยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลในระบบดิจิทัล : ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 โครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) : คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างจัดทำขอบเขตของงาน
โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) :บ. ส่งมอบงานงวดที่ 1 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างคกก.พิจารณาตรวจรับงานงวดที่ 1 โครงการพัฒนาระบบบริการภาครัฐ : อยู่ระหว่างการรอการเชื่อมระบบกับโครงการศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาระบบยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลในระบบดิจิทัล : บ. ได้ส่งมอบงานงวดที่ 1 ตามสัญญา แต่ขาดอุปกรณ์ 1 รายการ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 และสงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน คกก.จึงไม่สามารถตรวจรับงานงวดที่ 1 ได้ โครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) : อยู่ระหว่าง คกก. ลงนามในขอบเขตของงานที่ปรับแก้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และมติที่ประชุม คกก. ดิจิทัล
โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) : ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง รวมถึงกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ (Doing Business Platform) ต้องปรับปรุงหรือพัฒนาระบบการให้บริการ (e-Service) ให้มีรูปแบบทันสมัยและมีการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อขอรับบริการกับหน่วยงานภาครัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โปร่งใส ไม่ต้องส่งเอกสารซ้ำซ้อน และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อขออนุญาตการให้บริการจากภาครัฐ ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานเขต กรุงเทพมหานครจึงได้พัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร เพื่อรวบรวมทุกบริการที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร เช่นการขออนุญาต การขอหนังสือรับรองการจดทะเบียน การชำระค่าธรรมเนียม การชำระภาษี เพื่อให้กระบวนการเหล่านี้สามารถดำเนินการจากที่บ้านของผู้ยื่น เพียงผู้ยื่นกรอกคำขอร้องและแนบหลักฐานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร ก็จะได้รับบริการเหมือนมาที่สำนักงานเขต โดยระบบได้รวบรวมกระบวนการให้บริการที่อยู่ในภารกิจความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร จำนวนไว้ทั้งสิ้น 109 กระบวนการ เช่น การขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร การขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือแม้แต่ชำระภาษีป้าย ทุกกระบวนการสามารถดำเนินการผ่านทางระบบออนไลน์ โดยที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานเขต นอกจากนี้ ระบบยังได้เพิ่มเติมระบบงานย่อยที่ช่วยสนับสนุนการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การติดตามและแจ้งเตือนสถานะคำร้องผ่าน Mobile App การสอบถามข้อมูลผ่านโปรแกรม Line Chat bot และอีกหนึ่งฟังก์ชั่นงานที่สำคัญ ในระบบคือ การรวบรวมใบอนุญาตตามประเภทกิจกรรม ( Function – Based License) เพื่อลดความยุ่งยากในการขอใบอนุญาตตามกฎหมาย ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มาติดต่อสามารถ ขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน พร้อมขอเลขที่ทะเบียนบ้าน ขอน้ำประปา ขอไฟฟ้า ได้ในการยื่นแค่ 1 ครั้ง โดยระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานครมีแผนจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 1 สิงหาคม 2566 บนระบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.bangkok.go.th และอีกช่องทางสำหรับประชาชนที่ไม่ถนัด หรือยื่นคำร้องผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถเข้ารับการได้ที่จุดให้บริการศูนย์ราชการฉบับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ณ สำนักงานเขต 50 สำนักงานเขต โครงการพัฒนาระบบบริการภาครัฐ : อยู่ระหว่างการตรวจรับงานงวดสุดท้าย เนื่องจากติดปัญหาการตรวจรับระบบจัดส่งหรือเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่สามารถตรวจรับงานงวดสุดท้ายได้ โดยติดปัญหาการเชื่อมโยงกับระบบรับเงินกลาง (e-Payment Platform) กับสำนักการคลัง สำหรับ 6 ระบบที่เหลือ บริษัทได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ 1. ระบบ Chatbot เพื่อการสื่อสารระหว่างกรุงเทพมหานครกับประชาชน 2. Mobile Application สำหรับการแจ้งปัญหาเมือง 3. ระบบบริหารจัดการคำถามและรับแจ้งปัญหาเมือง 4. ระบบ Tracking และรายงานสถิติอัจฉริยะ 5. พัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูลแบบปลอดภัยให้เป็นไป ตามมาตรฐานสากล 6. ระบบเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดออนไลน์ โครงการพัฒนาระบบยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลในระบบดิจิทัล : คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ตรวจรับงานงวดที่ 1 แล้ว รายละเอียดประกอบด้วย 1.1 รายงานผลการศึกษา วิเคราะห์ และออกแบบระบบยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลในระบบดิจิทัลสำหรับให้บริการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของกรุงเทพมหานคร 1.2 แผนดำเนินงานต่าง ๆ หลังการศึกษา วิเคราะห์ - แผนการดำเนินงานโดยสรุปของโครงการ - แผนการบริหารโครงการ - แผนการพัฒนาระบบสารสนเทศ - แผนการควบคุมคุณภาพ (Quality Assurance Plan) - แผนการเชื่อมต่อ (Interface) และระบบงานที่เกี่ยวข้อง (System Diagram) - แผนการทดสอบระบบ (Testing Plan) ที่ต้องสอดคล้องกับแผนการพัฒนาและติดตั้ง - แผนการนำระบบขึ้นใช้งาน (Deployment Plan/Go Live Plan) - แผนสนับสนุนหลังพัฒนาและติดตั้งระบบ (Post-Implementation) - แผนการสำรองกู้คืนข้อมูลระบบในกรณีฉุกเฉิน (Backup and Recovery Plan) - แผนการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Plan) - แผนการฝึกอบรม (Training Plan) พร้อมหลักสูตรฝึกอบรม - แผนการส่งมอบงาน - การออกแบบสถาปัตยกรรม (Architecture) รวมทั้งความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงระหว่างระบบภายในกรุงเทพมหานคร 1.3 อุปกรณ์จัดเก็บรักษากุญแจที่ใช้ออกลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์และ Token เพื่อเก็บ Certificate รายบุคคล (Hardware Security Module : HSM) 1.4 อุปกรณ์ USB Token สำหรับเก็บ Certificate จำนวน 120 ตัว 1.5 อุปกรณ์ Digital Tablet พร้อมปากกาแบบไร้สาย จำนวน 2 หน่วย 1.6 โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการบริหารจัดการ Certificate (Certificate Management System) โครงการจัดทำระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของกรุงเทพมหานคร (BMA-ERP) : 1. คณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงานฯ ได้ดำเนินการกำหนดขอบเขตของงานและกำหนดราคากลางเรียบร้อยแล้ว 2. กพพ.รายงานขอจ้างโครงการฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) 3. รผว.กทม. (ผศ.ทวิดา กมลเวชช) ให้นำเสนอ คกก.ขับเคลื่อนนโยบาย ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของ กทม. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นเพิ่มเติม
การพัฒนาระบบสารสนเทศส่วนกลางเพื่อให้สามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาพรวมของกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พิจารณาจากผลการดำเนินการที่กำหนดไว้ในแต่ละขั้นตอน คูณ 100 หารด้วยเป้าหมายของการดำเนินการ ถ้าครบขั้นตอน คิดเป็นร้อยละ 100
:**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |