ค่าเป้าหมาย : 0
ผลงานที่ทำได้ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
จัดกิจกรรมรักษาสภาพสถานที่พักผ่อน จุดชมวิวทิวทัศน์ สร้างจุด Check in ที่ดำเนินการไว้ในปีงบประมาณ 2565 โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย และสวยงาม
จัดกิจกรรมรักษาสภาพคลอง การปรับปรุงภูมิทัศน์ การจัดเก็บขยะ การปรับปรุงคุณภาพน้ำ ของคลองสามเสน และคลองบางซื่อ รายงานผ่านระบบของ สนน. และลงเรือสำรวจคลองร่วมกับคณะกรรมการ
จัดกิจกรรมรักษาสภาพคลอง การปรับปรุงภูมิทัศน์ การจัดเก็บขยะ การปรับปรุงคุณภาพน้ำ ของคลองสามเสน และคลองบางซื่อ รายงานผ่านระบบของ สนน
ดำเนินการครบทุกกิจกรรมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยจัดกิจกรรมรักษาสภาพคลอง การปรับปรุงภูมิทัศน์ การจัดเก็บขยะ คัดเลือกพื้นที่เพื่อสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น จำนวน 1 พื้นที่ ได้แก่ จุด Check in ริมคลองสามเสน บริเวณทางเดินริมคลองสามเสนข้างสวนพญาไทภิรมย์ และสะพานข้ามคลองบางซื่อปรุงคุณภาพน้ำ ของคลองสามเสน และคลองบางซื่อ รายงานผ่านระบบของ สนน
ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับ พ.ศ. 2563 : - การปรับภูมิทัศน์คลอง หมายถึง การปรับภูมิทัศน์ของพื้นที่ การปรับภูมิทัศน์ให้สอดคล้อง พ.ศ. 2564 : ตลอดแนวคลองเป้าหมายให้มีความสวยงาม สะอาด ปลอดภัย กับเอกลักษณ์ของพื้นที่ ระดับ 5 สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของพื้นที่ และมีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ พ.ศ. 2565 : ทั้งภูมิทัศน์ที่เป็นแหล่งธรรมชาติและสถานที่ที่ถูกสร้างขึ้น อยู่ระหว่างดำเนินการ และบำรุงรักษาให้เกิดความยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาต่อยอด เชิงพื้นที่หรือย่านที่สำคัญตามแนวคลอง เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เอกลักษณ์ หมายถึง ลักษณะเด่นของท้องถิ่น/พื้นที่ที่แสดงให้เห็น ความแตกต่างจากท้องถิ่นอื่น ขึ้นอยู่กับสภาพตามธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี เศรษฐกิจ และสังคม (เป็นสิ่งตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้) เช่น สภาพภูมิศาสตร์ พืชพันธุ์ไม้ สัตว์ ภาษาถิ่น ประเพณีท้องถิ่นศิลปะหัตถกรรม อาหาร การกิน เทคโนโลยี แฟชั่น ฯลฯ อัตลักษณ์ หมายถึง ผลรวมของลักษณะเฉพาะของสิ่งใด สิ่งหนึ่งที่โดดเด่น ซึ่งทำให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่รู้จักหรือจำได้ (สามารถ สร้างใหม่หรือเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาให้ดีขึ้นได้) เช่น การประดับ ตกแต่งต่าง ๆ สร้างพื้นที่ย่านให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์สอดคล้อง กับแต่ละพื้นที่โดยใช้แนวทางการพัฒนาในรูปแบบ Tactical Urbanism, Urban Renewal เป็นต้น ภารกิจของหน่วยงาน/ส่วนราชการฯ ที่เกี่ยวข้อง ภารกิจส่วนที่ 1 จัดทำแผนการปรับภูมิทัศน์คลองของหน่วยงาน และดำเนินงานตามแผนฯ (คะแนนร้อยละ 40) 1. สำนักการระบายน้ำ 1.1 บริหารจัดการภาพรวมกระบวนการขับเคลื่อนตัวชี้วัด 1) จัดประชุมหารือร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างช่องทางการประสานงานสำหรับผู้รับผิดชอบหลัก/ผู้แทนของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2) จัดทำแผนปฏิบัติการปรับภูมิทัศน์คลองของ กรุงเทพมหานคร ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ตามภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.2 คัดเลือกพื้นที่หรือย่านสำคัญตามแนวคลองเป้าหมาย ดำเนินการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและยกระดับ คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ 1.3 ตรวจสอบและบำรุงรักษาสภาพคลอง 1.4 จัดทำหลักเกณฑ์การประเมินผลและให้คะแนน ในภาพรวมตามตัวชี้วัดที่กำหนด และสรุปผลการดำเนินงาน ส่งสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และรายงานนำเรียนผู้บริหาร กรุงเทพมหานครทราบ 1.5 ถอดบทเรียนจากการดำเนินงาน/กิจกรรม การปรับภูมิทัศน์คลองของกรุงเทพมหานคร อย่างน้อยครอบคลุม 3 ด้าน คือ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม 10. สำนักงานเขต 10.1 ร่วมกิจกรรมตามที่สำนักการระบายน้ำกำหนด 10.2 บำรุงรักษาอุปกรณ์และสถานที่ในความรับผิดชอบ บริเวณสถานที่พักผ่อนริมคลอง จุดชมวิวทิวทัศน์/จุดเช็คอิน (Check in) บริเวณสะพานข้ามคลอง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เช่น ป้ายอำนวยความสะดวก (ชื่อแหล่งน้ำ, ประวัติศาสตร์พื้นที่ ฯลฯ) ป้ายประดับต่าง ๆ ไม้ดอกไม้ประดับ ไฟฟ้าส่องสว่าง ราวกันตกริมคลอง และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 10.3 คัดเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสร้างอัตลักษณ์ให้โดดเด่น โดยการตกแต่งประดับสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ บริเวณที่สาธารณะริมคลอง สะพานข้ามคลอง หรือพัฒนาในรูปแบบ ที่เหมาะสม เช่น Tactical Urbanism เป็นต้น 10.4 บริหารจัดเก็บขยะอย่างเป็นระบบในพื้นที่ตามแนวคลอง เพื่อไม่ให้ประชาชนทิ้งขยะลงคลอง เช่น การกำหนดจุดทิ้งขยะ นัดทิ้ง-นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ และการเก็บขนขยะ เป็นต้น 10.5 รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การคัดแยกขยะมูลฝอย การจัดการน้ำเสีย การกำจัดไขมันก่อนทิ้ง ลงท่อระบายน้ำให้กับประชาชนและสถานประกอบการ รวมถึง การสร้างความเข้าใจในการเตรียมการจัดเก็บค่าบริการบำบัดน้ำเสีย เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและให้เกิดการมีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย 10.6 ให้การสนับสนุนงานภาพรวมในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่เป้าหมายตามที่สำนักการระบายน้ำกำหนด ภารกิจส่วนที่ 2 จัดทำข้อเสนอแนะฯ (คะแนนร้อยละ 1๐) ทุกหน่วยงานจัดทำข้อเสนอแนะการพัฒนาเพิ่มเติมจากการ ดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมในส่วนภารกิจที่รับผิดชอบ และจัดทำโครงการ/กิจกรรมในรูปแบบที่พร้อมขอจัดสรร งบประมาณในปีถัดไปส่งให้สำนักการระบายน้ำภายในกำหนด ภารกิจส่วนที่ 3 ผลการประเมินภาพรวม (คะแนนร้อยละ 50) สำนักการระบายน้ำประเมินผลภาพรวม ประกอบด้วย - ผลการประเมินตามหลักเกณฑ์ภาพรวมการปรับภูมิทัศน์คลอง ของกรุงเทพมหานคร (ร้อยละ 20) - ผลคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นของประชาชนต่อการปรับภูมิทัศน์คลอง ของกรุงเทพมหานคร จากแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งจัดทำโดย สำนักงานประชาสัมพันธ์ (ร้อยละ 30)
นับจากผลรวมของความสำเร็จการดำเนินงานตามภารกิจ ของทุกหน่วยงานตามภารกิจที่ 1 - 3 โดยแบ่งเป็น 1. ภารกิจส่วนที่ 1 คะแนนร้อยละ 40 2. ภารกิจส่วนที่ 2 คะแนนร้อยละ 10 3. ภารกิจส่วนที่ 3 คะแนนร้อยละ 50 รวม คะแนนร้อยละ 100
1. แผนการปรับภูมิทัศน์คลองของกรุงเทพมหานคร ๒. แผนปฏิบัติการปรับภูมิทัศน์คลองของแต่ละหน่วยงาน ๓. รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม ๔. รายงานผลการดำเนินงานปรับภูมิทัศน์คลองของ กรุงเทพมหานคร ๕. ผลสรุปคะแนนรายด้านและคะแนนภาพรวม 6. รายละเอียดและข้อเสนอการพัฒนาเพิ่มเติมของแต่ละหน่วยงาน
:ยุทธศาสตร์ที่ ๑ –การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ |
:๑.๓ - ปลอดภัยพิบัติ |
:๑.๓.๑ กรุงเทพมหานครสามารถลดความเสี่ยงและฟื้นคืนจากภัยพิบัติ% |
:๑.๓.๑.๑ การสร้างศักยภาพและความสามารถในการจัดการสาธารณภัยและลดความเสี่ยงอุทกภัย |