ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
- เดือนกุมภาพันธ์ 2566 : เข้าร่วมการประชุม เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 เวลา 10.00 น. และได้รับบัญชีจุดเสี่ยงจาก สจส. และในส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะได้บัญชีจุดเสี่ยงจำนวน 4 จุด
1. อยู่ระหว่างจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนนเขตราษฎร์บูรณะ ในวันที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 2. เจ้าหน้าที่ดำเนินการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ความปลอดภัยทางถนน และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ณ จุดเสี่ยงภัยต่ออุบัติเหตุ
1.จัดประชุมศุนย์ปฎิบัติการคสบคุมความปลอดภัยทางถนนเขตราษฎร์บูรณะ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 ณ ชั้น 7 สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ มอบหมายภารกิจต่าง ๆ ให้หน่วยงานภายในสำนักงานเขตและหน่วยร่วมปฏิบัติ ดำเนินการปรับปรุงจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ทั้ง 4 จุด ได้แก่ ซอยสุขสวัสดิ์ 27 ถนนประชาอุทิศ ซอย 1-17 ถนนประชาอุทิศ ซอย 33-37 และถนนสุขสวัสดิ์ 26 ตัด 30 2. ฝ่ายเทศกิจได้ตรวจตรา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ถนนและผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์จากการเกิดอุบัติเหตุ 2.1 อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้ง 4 จุด 2.2 กวดขันผู้ค้าบริเวณปากซอยประชาอุทิศ 17 ไม่ให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น 3. ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ปรับปรุง ทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบัง ดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณจุดเสี่ยงภัยและพื้นที่ใกล้เคียง 4. ฝ่ายโยธา แก้ไขปรับปรุงในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้า ผิวจราจร ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง หรืออื่นๆ 4.1 ติดตั้งกระจกโค้งบริเวณจุดตัดซอยสุขสวัสดิ์ 26 และ 30 จำนวน 2 จุด 4.2 ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรณีสร้างคันชะลอความเร็วในซอยสุขสวัสดิ์ 26 ตัด 30 - ประสานสำนักการจราจรและขนส่งดำเนินการปรับปรุงพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอบุัติเหตุ ตามข้อสั่งการในที่ศปถ.เขต ครั้งที่ 1/2566
1. ซอยสุขสวัสดิ์ 27 1.1 ฝ่ายเทศกิจได้ตรวจตรา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ถนนและผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 1.2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ปรับปรุง ทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบัง ดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณจุดเสี่ยงภัยและพื้นที่ใกล้เคียง 1.3 ฝ่ายโยธา แก้ไขปรับปรุงในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้า ผิวจราจร ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง หรืออื่นๆ 1.4 สำนักการจราจรและขนส่งจัดทำช่องจอดรถจักรยานยนต์ ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนความเร็ว 2.ถนนประชาอุทิศ ซอย 1 - 17 2.1 ฝ่ายเทศกิจได้ตรวจตรา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ถนนและผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ และกวดขันผู้ค้าบริเวณปากซอยประชาอุทิศ 17 2.2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ปรับปรุง ทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบัง ดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณจุดเสี่ยงภัยและพื้นที่ใกล้เคียง 2.3 ฝ่ายโยธา แก้ไขปรับปรุงในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้า ผิวจราจร ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง หรืออื่นๆ 2.4 สำนักการจราจรและขนส่ง ติดตั้งแบริเออร์บริเวณเกาะกลางถนนประชาอุทิศ 3. ถนนประชาอุทิศ 33 3.1 ฝ่ายเทศกิจได้ตรวจตรา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ถนนและผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 3.2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ปรับปรุง ทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบัง ดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณจุดเสี่ยงภัยและพื้นที่ใกล้เคียง 3.3 ฝ่ายโยธา แก้ไขปรับปรุงในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้า ผิวจราจร ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง หรืออื่นๆ ปรับปรุงพื้นผิวถนนบริเวณปากซอยประชาอุทิศ 33 ปรับปรุงพื้นผิวถนนประชาอุทิศ ซอย 33 - 37 3.4 สำนักการจราจรและขนส่ง ติดตัั้งเทปเส้นจราจรสะท้อนแสง ป้ายลดความเร็ว ป้ายเตือนทางแยก ตีเส้นจราจร 4. ซอยสุขสวัสดิ์ 26 ตัดซอยสุขสวัสดิ์ 30 4.1 ฝ่ายเทศกิจได้ตรวจตรา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ถนนและผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง อำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ 4.2 ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ปรับปรุง ทัศนวิสัยการขับขี่ยานพาหนะ โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบัง ดูแลรักษาความสะอาดในบริเวณจุดเสี่ยงภัยและพื้นที่ใกล้เคียง 4.3 ฝ่ายโยธา แก้ไขปรับปรุงในบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปรับปรุงซ่อมแซมทางเท้า ผิวจราจร ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง หรืออื่นๆ ปรับปรุงพื้นผิวถนนบริเวณซอยสุขสวัสดิ์ 26 ติดตั้งกระจกโค้ง 3 จุด 4.4 สำนักการโยธาติดตั้งคันชะลอความเร็ว
นิยาม - ผู้เสียชีวิต หมายถึง ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ ระหว่างนำส่งจนถึงโรงพยาบาล และที่โรงพยาบาล - อัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน หมายถึง จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนหารด้วยจำนวนประชากรกลางปีตามทะเบียนราษฎร์กรุงเทพมหานครรายปีปัจจุบัน+ ด้วยประชากรแฝง และคูณด้วย 100,000 คน - Heat Map คือ แผนที่แสดงความหนาแน่นของจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบนแผนที่ Longdo Map ซึ่งดูได้จาก https://mapdemo.longdo.com/bkk-accidents-clusters/ โดยข้อมูลใน Heat Map เก็บรวบรวมจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยไทย (iTic) และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด (ThaiRSC) - Risk Map คือ แผนที่แสดงจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้บาดเจ็บ (หมุดสีส้ม) ผู้เสียชีวิต (หมุดสีแดง) ดูได้จาก http://www.ThaiRSC.com ข้อมูลใน Risk Map เก็บรวบรวมจากบริษัทประกันภัย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, โรงพยาบาล และมูลนิธิช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ - จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หมายถึง จุดเกิดอุบัติเหตุที่มีความถี่การเกิดไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในรอบ 1 ปี โดยมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยพิจารณาคัดเลือกจุดเสี่ยงจากฐานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ กำหนดให้เป็นจุดดำเนินการในปีงบประมาณที่ประเมิน ดังนี้ 1. จุดเสี่ยงอุบัติเหตุจาก Heat Map ใน 100 ลำดับแรกของคลัสเตอร์ตามความหนาแน่นของจุดเกิดอุบัติเหตุโดยใช้ข้อมูลของ ThaiRSC และ iTIC ประกอบกัน (จำนวน 100 จุด) 2. จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ในสำนักงานเขตที่ไม่อยู่ใน 100 คลัสเตอร์ จำนวน 15 เขต โดยกำหนดจุดเสี่ยงจากข้อมูลจุดเสี่ยงของสำนักงานเขตที่เคยส่งในตัวชี้วัดเจรจาตกลงฯ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ยังไม่ได้ดำเนินการสำนักงานเขตละ 1 จุด (จำนวน 15 จุด) - จุดดำเนินการ หมายถึง จุดเสี่ยงอุบัติเหตุที่กำหนดก่อนดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุง ในปีงบประมาณที่ประเมิน - แผนปฏิบัติการ (Action Plan) หมายถึง แผนซึ่งหน่วยงานจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่ส่งผลต่อความสำเร็จของตัวชี้วัด โดยบรรจุรายละเอียดถึงกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ พร้อมระยะเวลาดำเนินการแต่ละขั้นตอน ทั้งนี้ให้หมายรวมถึง แผนที่เกี่ยวข้อง เช่น แผงกวดขันวินัยจราจรและ/หรืออำนวยการจราจรและผู้สัญจร เป็นต้น - บันทึกส่งมอบผลผลิต หมายถึง เอกสารที่กำหนดให้หน่วยงานร่วมจะต้องดำเนินการส่งผลผลิตสนับสนุนตัวชี้วัด ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ - ผลผลิต หมายถึง หน่วยผลผลิตที่เกิดขึ้นจากกระบวนการและกิจกรรมตามภารกิจของหน่วยงานซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ เพื่อสนับสนุนตัวชี้วัดนี้ - หน่วยงาน หมายรวมถึง ดังนี้ - หน่วยงานหลัก หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครที่เป็นเจ้าของตัวชี้วัด และมีอำนาจในการบริหารจัดการในภาพรวม ได้แก่ สำนักการจราจรและขนส่ง - หน่วยงานรอง หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีภารกิจและตัวชี้วัดเฉพาะ ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ในที่นี้ หมายถึง สำนักงานโยธา สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร - หน่วยงานสนับสนุน หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ได้นำตัวชี้วัดนี้ไปประเมินผลการปฏิบัติราชการ แต่มีภารกิจสนับสนุนการดำเนินงานตัวชี้วัด - หน่วยงานอื่น หมายถึง หน่วยงานที่ไม่ได้สังกัดกรุงเทพมหานคร แต่มีภารกิจที่ต้องสนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เช่น ตำรวจ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บริษัทกลาง มูลนิธิต่าง ๆ เป็นต้น - คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน หมายถึง คณะอนุกรรมการ/คณะทำงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นขับเคลื่อนให้เป็นไปตามตัวชี้วัดนี้
สำนักงานเขต - วัดผลจากร้อยละความสำเร็จในการดำเนินการตามภารกิจตามที่หน่วยงานหลัก/หน่วยงานรองระดับสำนักมอบหมาย โดยคำนวณจาก จำนวนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ทั้งหมดคูณด้วย 100 จากนั้นนำไปเทียบกับเกณฑ์วัดผลความสำเร็จ
สำนักงานเขต 1) รายงานการประชุม ศปถ.เขต 2) เอกสารที่แสดงถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก 3) หลักฐานที่แสดงถึงการปฏิบัติตามการมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก เช่น เอกสาร ภาพถ่าย เป็นต้น 4) หลักฐานการประสานงานกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 5) รายงานผลการดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก