ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5
ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 5
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
ออกแบบกิจกรรมโดยการให้แต่ละฝ่ายเสนอภายในวันที่ 5 มกราคม 2563 เพื่อส่งสำนักงาน ก.ก.ให้ทันในวันที่ 15 มกราคม 2563
สำนักงานเขตสาทรได้ดำเนินการคัดเลือกพิจารณาโครงการนวัตกรรมของฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ซึ่งได้เสนอโครงการนวัตกรรมฐานข้อมูลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนเขตสาทร ด้วย BMA GIS PORTAL และได้ส่งผลการคัดเลือกไปยังสำนักงาน ก.ก. เรียบร้อยแล้ว ตามหนังสือ ที่ กท 6801/264 ลว. 15 มกราคม 2564 เรื่อง การดำเนินการตัวชี้วัดความสำเร็จในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงานประจำปึงบประมาณ พ.ศ. 2564 (องค์ประกอบที่ 4) ผลการพิจารณากลั่นกรองโครงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สำหรับสำนักงานเขตสาทร ได้ผ่านการพิจารณาแล้ว ด้วยการเสนอโครงการ นวัตกรรมฐานข้อมูลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนเขตสาทร ด้วย BMA GIS Portal ตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการพัฒนานวัตกรรมกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 มีมติให้โครงการนวัตกรรมฐานข้อมูลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนเขตสาทร ด้วย BMA GIS PORTAL สำนักงานเขตสาทร ผ่านการพิจารณา และในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนงาน โดยขณะนี้ได้สร้างแบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องในการจัดทำนวัตกรรมเรียบร้อยแล้ว
นำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการใช้อย่างต่อเนื่อง
มีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง สำนักงานเขตสาทรดำเนินการสนับสนุนฐานข้อมูลผู้สูงอายุติดเตียงในชุมชนพื้นที่เขตสาทร 1. (4 มิ.ย.64) นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่มอบสิ่งของและเครื่องอุปโภค-บริโภค ให้ครัวเรือนที่มีผู้ป่วยติดเตียง จำนวนทั้งสิ้น 64 ราย 2. (14 มิ.ย.64) วัดยานนาวา มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ให้ตัวแทนชุมชนเพื่อนำไปส่งต่อให้กับผู้สูงอายุป่วย ติดเตียง จำนวนทั้งสิ้น 64 ราย 3. (25 มิ.ย.64) วัดยานนาวา และ บจ.ดอกบัวคู่ มอบถุงยังชีพ มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ให้ตัวแทนชุมชนเพื่อ นำไปส่งต่อให้กับผู้สูงอายุป่วยติดเตียง จำนวนทั้งสิ้น 64 ราย 4. (15 – 30 ก.ค.64) ศูนย์บริการสาธารณสุข 63 สมาคมแต้จิ๋วฯ และศูนย์บริการสาธารณสุข 14 แก้ว สีบุญเรือง ลงพื้นที่บริการเชิงรุกฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุป่วยติดเตียง จำนวนทั้งสิ้น 34 ราย 5. มอบค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องในการรักษาพยาบาลให้กับผู้สูงอายุป่วยติดเตียงในชุมชนพื้นที่เขตสาทร จำนวนทั้งสิ้น 16 ราย
นวัตกรรม หมายถึง แนวคิด วิธี และรูปแบบใหม่ๆ ในการจัดการองค์กร การดำเนินงาน และการให้บริการอันเป็นผลมาจากการสร้าง พัฒนา เพิ่มพูน ต่อยอด หรือประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล หรือคุณภาพของการปฏิบัติงานของหน่วยงาน หน่วยงานนำเสนอนวัตกรรมรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ดังนี้ นวัตกรรมเชิงนโยบาย (Policy Innovation) เป็นการคิดริเริ่มนโยบาย กฎหมาย และกฎใหม่ๆ ให้ทันสมัย เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของกรุงเทพมหานคร นวัตกรรมการบริการ (Service Innovation) การพัฒนาหรือปรับปรุงรูปแบบการให้บริการด้วยการนำแนวคิด องค์ความรู้ ประสบการณ์ หรือเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ที่สอดคล้อง และทันต่อความต้องการของประชาชน/ผู้รับบริการ นวัตกรรมการบริหาร/องค์กร (Administrative or Organizational Innovation) การพัฒนาหรือปรับปรุงกระบวนงานใหม่ (New Process) รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพการบริหารงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงาน หรือ กระบวนการจัดการโครงสร้างหน่วยงานรูปแบบใหม่ ที่ส่งผลต่อระบบการทำงานขององค์กร การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน หมายถึง การปรับปรุง แก้ไข และหรือเพิ่มความสามารถ หรือทักษะในการปฏิบัติงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุณภาพ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้รับบริการ
คะแนนรวม = ส่วนที่ 1 + ส่วนที่ 2 + ส่วนที่ 3 เมื่อได้คะแนนรวมแล้ว จึงนำผลที่ได้มาเทียบหาระดับคะแนนที่ได้รับของตัวชี้วัดการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน เทียบระดับคะแนนที่จะได้รับตามช่วงการปรับเกณฑ์การให้คะแนน
1. แบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นในการเสนอนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน (แบบฟอร์ม 1) 2. แบบสรุปผลการคัดเลือกแนวคิดเพื่อจัดทำโครงการนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงาน (แบบฟอร์ม 2) 3. แบบฟอร์มโครงการในการพัฒนานวัตกรรมฯ (แบบฟอร์ม 3) 4. แบบฟอร์มนำเสนอโครงการในการพัฒนานวัตกรรมฯ (แบบฟอร์ม 4) 5. แบบสำรวจผลการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (แบบฟอร์ม 5) 6. เอกสาร/หลักฐานต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงระดับความสำเร็จของการดำเนินการพัฒนานวัตกรรม เช่น รายงานการประชุม รายงานสรุปผลการดำเนินการ ภาพถ่าย ฯลฯ
:ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
:๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ |
:๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์% |
:๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม |