ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5
ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
ดำเนินการสำรวจข้อมูลพื้นที่ที่จะดำเนินโครงการ เพื่อประกอบการจัดทำแผน และจัดทำโครงการฯเสนอสำนักเทศกิจ เพื่อพิจารณา โดยกำหนดถนนที่จะดำเนินโครงการไว้ จำนวน 11 สาย ดังนี้ ถนนพระยาสุเรนทร์ ,ถนนคู้บอน,ถนนเลียบคลองสอง,ถนนหทัยราษฎร์,ถนนนิมิตใหม่,ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง,ถนนประชาร่วมใจ,ถนนไมตรีจิต,ถนนหทัยมิตร,ถนนปัญญา-อินทราและถนนสามวา
22/01/2565 ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนมกราคม 2565 พบว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าวตามถนนที่จะดำเนินโครงการ จำนวน 11 สาย ดังนี้ ถนนพระยาสุเรนทร์ ,ถนนคู้บอน,ถนนเลียบคลองสอง,ถนนหทัยราษฎร์,ถนนนิมิตใหม่,ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง,ถนนประชาร่วมใจ,ถนนไมตรีจิต,ถนนหทัยมิตร,ถนนปัญญา-อินทราและถนนสามวา 21/02/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนจำนวน 2 เรื่อง บริเวณถนนพระยาสุเรนทร์และถนนสามวา อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข 24/03/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนมีนาคม 2565 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนจำนวน 1 เรื่อง บริเวณถนนนิมิตใหม่และถนนแบนชะโด อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข
25/04/2565 ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนเมษายน 2565 ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว 26/05/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนพฤษภาคม 2565 ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว 25/06/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนมิถุนายน 2565 พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว จำนวน 2 เรื่อง และได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว
23/07/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนกรกฎาคม 2565 ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว 29/08/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนสิงหาคม 2565 ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว 27/09/2565 : ปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผน จัดเจ้าหน้าที่ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน หากมีการผ่าฝืนก็สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา และแก้ไขเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการตั้งวางและการจอดรถบนทางเท้า ในเดือนกันยายน 2565 ไม่พบว่ามีเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว
นิยาม 1. พื้นผิวถนน หมายถึง ทางเดินรถ ทางเท้า ขอบทาง ไหล่ทาง ช่องเดินรถ ช่องเดินรถประจำทาง และลานที่ประชาชนใช้ในการจราจร และให้หมายความรวมถึงทางส่วนบุคคลที่เจ้าของยินยอมให้ประชาชนใช้ในการจราจรหรือที่หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรได้ประกาศไว้ ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 2. ความเป็นระเบียบเรียบร้อย หมายถึง สภาพพื้นที่ บริเวณพื้นผิวถนน ทางเท้า มีความสะอาดปราศจากการตั้งวาง สิ่งของ หรือสิ่งอื่นใด ในลักษณะกีดขวางการจราจรที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ แก่ผู้อื่นและมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน 3. การจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อย หมายถึง การกวดขันการตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนพื้นผิวถนน ทางเท้า การตรวจสอบดูแลรักษาความสะอาดไม่ให้มีการตั้ง วาง หรือกองวัตถุสิ่งของบนพื้นผิวถนน ทางเท้า หาบเร่-แผงลอยและซากยานยนต์ที่มีผู้นำมาจอดทิ้งบนพื้นผิวถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเน้นการบังคับการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแบ่งค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบให้แก่ผู้แจ้งความนำจับตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2560 และประสานงานสถานีตำรวจท้องที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 4. ระดับความสำเร็จ หมายถึง ความสำเร็จในการดำเนินการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นผิวถนนครบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ และให้หมายความรวมถึงเรื่องที่ประชาชนแจ้ง/ร้องเรียนผ่านช่องทางร้องเรียน อาทิ Line@อัศวินคลายทุกข์ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1555 และสำนักงานเขต ได้รับการแก้ไขปัญหา และการวัดความพึงพอใจของผู้สัญจรบริเวณนั้น
วิธีคำนวณ ผลการดำเนินงานที่ทำได้เทียบกับระดับความสำเร็จ
วิธีเก็บข้อมูล/หลักฐาน เก็บข้อมูลจากแผน/รายงานการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน 1. รายงานการประมวลผลข้อมูลบัญชีพื้นที่เขต เพื่อประกอบในการจัดทำแผนฯ 2. แผนงาน (Roadmap)/แนวทางการปฏิบัติของสำนักเทศกิจ ตลอดจนกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการ ตลอดจนการกำหนดรูปแบบและวิธีการรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานและการตรวจสอบผลการดำเนินงาน เพื่อให้การกำกับ ดูแล สนับสนุน การปฏิบัติงาน และติดตามประเมินผลมีความชัดเจนครบถ้วนสมบูรณ์ 3. แผนงาน (Roadmap)/แนวทางการปฏิบัติของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต 4. รายงานการปฏิบัติงาน/ดำเนินการตามแผนฯ 5. รายงานการออกตรวจสอบ กวดขัน กำกับการปฏิบัติงาน 6. รายงานการประเมินผลการตรวจพื้นที่และการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นผิวถนนฯ นำเสนอผู้บริหารทุกระดับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นรายเดือน เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุง/พัฒนา 7. รายงานการประเมินผลการตรวจพื้นที่และการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณ พื้นผิวถนนฯ ในเชิงคุณภาพรอบระยะเวลา 3 เดือน (4 ครั้ง/ปีงบประมาณ) 8. เอกสารการแจ้งร้องเรียนจากประชาชนที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 9. เอกสารอื่น ๆ เช่น แหล่งข้อมูลแสดงการเผยแพร่การดำเนินโครงการ
:ด้านที่ ๒ - มหานครสีเขียว สะดวกสบาย : Bangkok as a Green and Convenient City |
:๒.๑ - ภูมิทัศน์สวยงาม |
:๒.๑.๑ กรุงเทพมหานครจัดระเบียบเมือง ปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองให้แลดูสะอาด ไม่มีสายไฟฟ้า% |
:๒.๑.๑.๑ ตลาดหรือแผงค้าขายที่กีดขวางทางเท้า กีดขวางการจราจรและบดบังทัศนียภาพ ได้รับการจัดระเบียบได้ครบทุกกลุ่มเขต |