ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 2:
ดำเนินการครบถ้วน ตามขั้นตอนที่ 1 แล้ว
คำชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงาน : ดำเนินการครบถ้วนทั้ง 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ดำเนินการตามธรรมาภิบาลข้อมูล 1.1 แต่งตังคณะทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลและทีมบริกรข้อมูลระดับสำนักงานเขตตามแนวทาง ของคณะกรรมการธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐของกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว ตามคำสั่งเลขที่ 464-465/2564 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2564 1.2 สำนักงานเขตทำการสำรวจข้อมูลตามแบบฟอร์มหรือแบบรายงานที่ใช้ในการปฏิบัติงานและจัดทำรายละเอียดของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บในชุดข้อมูลให้ครบถ้วนตามโครงสร้างของข้อมูลที่กำหนดไว้หรือการใช้ประโยชน์ข้อมูล พร้อมทั้งกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้องกับข้อมูลของหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว 1.3 จัดทำเอกสารชุดข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน และเสนอชุดข้อมูลที่จะดำเนินการ 10 ชุด เรียบร้อยแล้ว ดำเนินการโดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ตามหนังสือ ที่ กท 8301/7395 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ขั้นตอนที่ 2 คณะทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลระดับหน่วยงานนำเสนอเอกสารชุดข้อมูลสำคัญของหน่วยงานต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐของกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว สำหรับ 10 ชุดข้อมูลสำคัญประกอบด้วย 1) ข้อมูลการกระทำความผิดบนทางเท้า 2) ข้อมูลการขออนุญาตติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ 3) ข้อมูลการเกิดอัคคีภัย 4) ข้อมูลมูลนิธิ 5) ข้อมูลสมาคม 6) ข้อมูลสวัสดิการสงเคราะห์ 7) ข้อมูลสถานศึกษา 8) ข้อมูลชุมชน 9) ข้อมูลสถานประกอบการ 10) ข้อมูลแหล่งกำเนิดน้ำเสียริมคลองแสนแสบและคลองสาขาในพื้นที่รับผิดชอบ ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการพัฒนาสร้างชุดข้อมูลสำคัญ จัดทำคำอธิบายข้อมูลและพจนาบุกรมข้อมูล พร้อมทั้งการทำความสะอาดข้อมูล (Data cleansing) เรียบร้อยแล้ว ตามหนังสือ ที่ กท 8301/1735 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2565 ขั้นตอนที่ 4 ดำเนินการนำเข้าข้อมูลในชุดข้อมูล โดยได้นำเข้าข้อมูลครั้งแรกในเดือนเมษายน ๒๕๖๕ และปรับปรุงข้อมูลให้มีความถูกต้อง มีความครบถ้วน และมีความเป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอตามรอบระยะเวลาที่กำหนดในเอกสารชุดข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน ขั้นตอนที่ 5 สำนักงานเขตคลองสามวาได้ดำเนินการตัวชี้วัด ๕.๒ ในขั้นตอนที่ ๕ โดยสร้างนวัตกรรมชุดแสดงผลข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ “ข้อมูลพร้อมใช้ ทันสมัย เพื่อคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ในชุมชนเขต คลองสามวา” โดยใช้ BMA GIS Portal พัฒนาเป็น Dashboard เพื่อให้บริการข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะทางเว็บไซต์สำนักงานเขตคลองสามวา https://webportal.bangkok.go.th/khlongsamwa/ page/sub/24588 เรียบร้อยแล้ว ตามหนังสือ ที่ กท 8301/4897 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2565
แบบฟอร์มหรือแบบรายงานที่ใช้ปฏิบัติงานของหน่วยงาน หมายความว่า แบบฟอร์มหรือแบบรายงานตามภารกิจของหน่วยงานที่จะต้องนำข้อมูลส่งระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เช่น หน่วยงานระตับสำนักให้สำนักงานเขตเป็นผู้รายงานข้อมูล ซึ่งอาจเป็น รายวัน รายอาทิตย์ รายเดือน หรือตามระยะเวลากำหนด ชุดข้อมูล (Dataset) หมายความว่า ข้อมูลที่มีการ รวบรวมไว้จากหลายแหล่ง และนำข้อมูลมาจัดเป็นชุดให้ตรงตามลักษณะโครงสร้างของข้อมูลที่กำหนดไว้หรือการใช้ประโยชน์ของข้อมูล ฐานข้อมูล (Database) หมายถึง กลุ่มของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันได้ถูกรวบรวมไว้ด้วยกันซึ่งสนับสนุนกิจกรรมหรือภารกิจของหน่วยงาน โดยแต่ละฐานข้อมูลจะประกอบไปด้วยหลาย ๆ ชุดข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน บัญชีรายการข้อมูล หมายความว่า เอกสารแสดงบรรดารายการของชุดข้อมูล ที่จำแนกแยกแยะ โดยการจัดกลุ่มหรือจัตประเภทข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองหรือควบคุมของหน่วยงาน คำอธิบายข้อมูลหรือเมทาดาตา (Metadata) หมายถึง ข้อมูลที่ใช้อธิบายข้อมูล โดยระบุรายละเอียดแหล่งข้อมูล หรือคำอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ซึ่งจัดทำให้ผู้ใช้ข้อมูลทราบว่าข้อมูลมาจากแหล่งใดมีรูปแบบอย่างไร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการสืบค้นข้อมูล และใช้ประโยชน์ในการจัดทำบัญชีรายการข้อมูล พจนาบุกรมข้อมูล (Data Dictionary) หมายถึง ข้อมูลที่ใช้อธิบายชุดข้อมูลอย่างละเอียด เป็นรายตัวแปร โดยมีส่วนที่บังคับต้องทำการอธิบายข้อมูลจำนวน 3 รายการ ได้แก่ ชื่อตัวแปรข้อมูล (Name) ชนิดของตัวแปรข้อมูล (Data Type) และคำอธิบายตัวแปรข้อมูล (Description) [นอกจากนี้หากมีรายการ บ่งบอกว่าข้อมูลไม่สามารถเป็นค่าว่างไต้หรือไม่ (Required) ให้ระบุรายละเอียดให้ชัดเจน พร้อมทั้งแสดง ข้อมูลจริงจากหนึ่งตัวอย่างข้อมูล (Example) จำนวน 5 รายการข้อมูล] ความสำเร็จในการพัฒนาและจัดเก็บฐานข้อมูล หมายถึง การพัฒนาและการสร้างชุตข้อมูล สำหรับบูรณาการภารกิจของหน่วยงาน โดยทุกหน่วยงานจะต้องสำรวจข้อมูลตามแบบฟอร์มหรือแบบรายงานที่ใช้ ในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน เพื่อมาจัตทำชุดข้อมูลที่เป็นภารกิจหลักมีเป้าหมายในการลดหรือปรับเปลี่ยน แบบฟอร์มหรือแบบรายงานให้มาใช้ผ่านระบบสารสนเทศ ซึ่งหน่วยงานจะดำเนินการจัตทำคำอธิบายข้อมูล และพจนานุกรมข้อมูลตามแนวทางธรรมาภิบาล ข้อมูลภาครัฐของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งนำเข้าข้อมูลและ ปรับปรุงข้อมูลข้อมูลให้มีคุณภาพเป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอตามรอบระยะเวลาที่หน่วยงานกำหนด คณะทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลระดับหน่วยงาน หมายถึง คณะทำงานที่ทำหน้าที่ตัดสินใจเชิงนโยบาย แก้ไขปัญหา และบริหารจัตการต้านข้อมูลของหน่วยงาน เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์และดำเนินการกำกับดูแสข้อมูล ให้มีคุณภาพ โดยนำแนวทางปฏิบัติและมาตรฐานของธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐของกรุงเทพมหานครไปตำเนินการ รวมถึงทบทวนและติตตามการตำเนินงานธรรมาภิบาลข้อมูลภายในหน่วยงาน ทีมบริการข้อมูลระดับหน่วยงาน หมายถึง คณะทำงานที่ทำหน้าที่ตำเนินการกำกับดูแล ติดตาม สนับสนุนให้เกิดธรรมาภิบาลข้อมูลที่ตีภายในหน่วยงาน และรายงานผลการตำเนินการธรรมาภิบาลข้อมูล รวมทั้งการให้ข้อมูลสนับสนุนในการตัดสินใจต่อคณะทำงานธรรมาภิบาลข้อมูลระตับหน่วยงาน นวัตกรรม หมายถึง สิ่งใหม่ที่เกิดจากการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคม' นวัตกรรมการให้บริการ หมายถึง การสร้างบริการใหม่หรือการปรับปรุงแนวทาง/รูปแบบการบริการ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในคุณลักษณะของการให้บริการหรือการติตต่อกับประชาชน นวัตกรรมการบริหารจัดการ หมายถึง การสร้างสรรค์พัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในระบบงานหรือกระบวนการทำงานเพื่อตอบสนองการปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน หรือกระบวนการปฏิบัติต้านต่างๆ เช่น การเพิ่มคุณภาพ การลดเวลาการปฏิบัติงาน การลดต้นทุน เป็นต้น ผลงานนวัตกรรม หมายถึง การคิดสร้างสรรค์หรือการปรับปรุงหรือตัดแปลงให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ กระบวนการตำเนินงานใหม่หรือตัวแบบการตำเนินธุรกิจใหม่ โดยใช้ความรู้ ความศิตริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะและประสบกรณ์ทางเทคโนโลยี หรือการจัตการมาพัฒนา เพื่อให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การบริหารจัตการ การให้บริการ และยกระตับศักยภาพการแข่งขันขององศ์กร รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อผู้ใช้บริการภายนอก อุตสาหกรรม/ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ประชาชน หรือสังคมในวงกว้าง
คู่มือการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หน้า 56-57
ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์และชุดข้อมูลที่หน่วยงานได้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2564
:ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
:๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ |
:๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์% |
:๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม |