รายละเอียดตัวชี้วัด

Back Home

ร้อยละความสำเร็จของการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ : 5046-2034

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))

0

รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:

ผลงานเทียบกับเป้าหมายรายไตรมาส

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ )
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
30.00

0 / 0
3
60.00

0 / 0
4
100.00

0 / 0

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 1

24/02/2566 : จัดทำโครงการและขออนุมัติโครงการ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ(Black spot)ในพื้นที่เขตคลองสามวา เป็นการบรูณาการร่วมกันกับสำนัการจราจรและขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้ลดน้อยลงหรือหมดไป 28/02/2566 : .เข้าร่วมการประชุมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น.และได้รับบัญชีจุดเสี่ยงจาก สำนักการจราจรและขนส่ง 25/03/2566 : ในเดือนมีนาคม 2566 ได้จัดประชุมคณะทำงานเพื่อขอมติที่ประชุมในการดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ทำการล้างผิวการจราจรและตัดต้นไม่ในบริเวณดังกล่าว (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 2

25/04/2566 : ในเดือนเมษายน 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการทาสีเส้นจราจรและทาสีเกาะกลางถนน ให้ชัดเจนขึ้น เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22) 25/05/2566 : ในเดือนพฤษภาคม 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการล้างผิวจราจรและทางเท้า เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 3

25/06/2566 : ในเดือนมิถุนายน 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการล้างผิวจราจรและทางเท้า ตัแต่งกิ่งไม้ข้างทาง เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22) 25/07/2566 : ในเดือนกรกฎาคม 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการล้างผิวจราจรและทางเท้า ตัแต่งกิ่งไม้ข้างทาง เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22)

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 4

25/08/2566 : ในเดือนสิงหาคม 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการล้างผิวจราจรและทางเท้า ตัแต่งกิ่งไม้ข้างทาง เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22) 11/09/2566 : ในเดือนกันยายน 2566 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด โดยดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ดำเนินการล้างผิวจราจรและทางเท้า ตัแต่งกิ่งไม้ข้างทาง เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น (ที่กลับรถบริเวณถนนนิมิตรใหม่ ซอย 22)

** สรุปผลการดำเนินงาน **

นิยาม หรือความหมายของตัวชี้วัด

นิยาม - ผู้เสียชีวิต หมายถึง ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ ระหว่างนำส่งจนถึงโรงพยาบาล และที่โรงพยาบาล - อัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน หมายถึง จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนหารด้วยจำนวนประชากรกลางปีตามทะเบียนราษฎร์กรุงเทพมหานครรายปีปัจจุบัน+ด้วยประชากรแฝง และคูณด้วย 100,000 คน - Heat Map คือ แผนที่แสดงความหนาแน่นของจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบนแผนที่ Longdo Map ซึ่งดูได้จาก https://mapdemo.longdo.com/bkk-accidents-clusters/ โดยข้อมูลใน Heat Map เก็บรวบรวมจาก มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยไทย (iTic) และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด (ThaiRSC) - Risk Map คือ แผนที่แสดงจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้บาดเจ็บ (หมุดสีส้ม) ผู้เสียชีวิต(หมุดสีแดง) ดูได้จาก http://www.ThaiRSC.com ข้อมูลใน Risk Map เก็บรวบรวมจากบริษัทประกันภัย,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,โรงพยาบาล และมูลนิธิช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ - จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หมายถึง จุดเกิดอุบัติเหตุที่มีความถี่ การเกิดไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในรอบ 1 ปี โดยมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยพิจารณาคัดเลือกจุดเสี่ยงจากฐานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ กำหนดให้เป็นจุดดำเนินการในปีงบประมาณที่ประเมิน ดังนี้ 1.จุดเสี่ยงอุบัติเหตุจาก Heat Map ใน 100 ลำดับแรกของคลัสเตอร์ตามความหนาแน่นของจุดเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้ข้อมูลของ ThaiRSC และ iTIC ประกอบกัน (จำนวน100 จุด) 2.จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ในสำนักงานเขตที่ไม่อยู่ใน 100 คลัสเตอร์ จำนวน 15 เขต โดยกำหนดจุดเสี่ยงจากข้อมูลจุดเสี่ยงของสำนักงานเขตที่เคยส่งในตัวชี้วัดเจรจาตกลงฯ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ สำนักงานเขตละ 1 จุด (จำนวน 15 จุด) - จุดดำเนินการ หมายถึง จุดเสี่ยงอุบัติเหตุที่กำหนดก่อนดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุง ในปีงบประมาณที่ประเมิน - แผนปฏิบัติการ (Action Plan) หมายถึง แผน ซึ่งหน่วยงาน จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่ส่งผลต่อความสำเร็จของตัวชี้วัด โดยบรรจุรายละเอียดถึงกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ พร้อมระยะเวลาดำเนินการแต่ละขั้นตอน ทั้งนี้ให้หมายรวมถึง แผนที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนกวดขันวินัยจราจรและ/หรืออำนวยการจราจรและผู้สัญจร เป็นต้น - บันทึกส่งมอบผลผลิต หมายถึง เอกสารที่กำหนดให้หน่วยงานร่วมจะต้องดำเนินการส่งผลผลิตสนับสนุนตัวชี้วัด ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ - ผลผลิต หมายถึง หน่วยผลผลิตที่เกิดขึ้นจากกระบวนการและกิจกรรมตามภารกิจของหน่วยงานซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ เพื่อสนับสนุนตัวชี้วัดนี้ - หน่วยงาน หมายรวมถึง ดังนี้ • หน่วยงานหลัก หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครที่เป็นเจ้าของตัวชี้วัด และมีอำนาจในการบริหารจัดการในภาพรวม ได้แก่ สำนักการจราจรและขนส่ง • หน่วยงานรอง หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีภารกิจและตัวชี้วัดเฉพาะ ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ในที่นี้ หมายถึง สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักงานเขต สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร • หน่วยงานสนับสนุน หมายถึง หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ได้นำตัวชี้วัดนี้ไปประเมินผลการปฏิบัติราชการ แต่มีภารกิจสนับสนุนการดำเนินงานตัวชี้วัด • หน่วยงานอื่น หมายถึง หน่วยงานที่ไม่ได้สังกัดกรุงเทพมหานคร แต่มีภารกิจที่ต้องสนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เช่น ตำรวจ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บริษัทกลาง มูลนิธิต่าง ๆ เป็นต้น - คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน หมายถึงคณะอนุกรรมการ/คณะทำงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นขับเคลื่อนให้เป็นไปตามตัวชี้วัดนี้ กฎเกณฑ์โดยทั่วไป 1) หน่วยงานหลัก มีหน้าที่ในการบริหารจัดการภาพรวมของกระบวนการดำเนินการตามตัวชี้วัดและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการสู่ความสำเร็จในตัวชี้วัดนี้ 2) หน่วยงานรอง และหน่วยงานอื่น จะต้องทำหน้าที่ในการสนับสนุน ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่และภารกิจของตนเองเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามผลผลิตที่กำหนดร่วมกันกับหน่วยงานหลัก 3) หน่วยงานรองระดับสำนัก ที่ต้องทำงานร่วมกับสำนักงานเขต จะต้องจัดส่งเอกสารการมอบหมายงานให้สำนักการจราจรและขนส่ง เพื่อสำนักการจราจรและขนส่ง จะได้รวบรวมให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลทราบ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 4) สำนักงานเขต จะต้องจัดทำบันทึกได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก 4. สำนักงานเขต มีภารกิจที่ต้องดำเนินการ ดังนี้ 4.1 เข้าร่วมประชุมข้อ 1.2 4.2 จัดประชุม ศปถ.เขต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือในการลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ทั้งทางกายภาพและพฤติกรรม 4.3 จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการลดอุบัติเหตุตามบัญชีจุดเสี่ยงและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่สำนักการจราจรและขนส่งได้กำหนด และจัดส่งให้ สจส. และหน่วยงานรอง (ถ้ามี) ภายในระยะเวลาที่กำหนดก่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหา 4.4 ดำเนินการตามแผนในข้อ 4.3 ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมเก็บหลักฐาน ภาพถ่าย ก่อน - หลัง และผลการดำเนินงาน 4.5 จัดทำรายงานความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานตามข้อ 4.4 ตามกรอบแนวทาง แบบฟอร์ม และระยะเวลา โดยจัดส่งให้สำนักการจราจรและขนส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 4.6 ดำเนินการตามภารกิจอื่น ๆ ตามที่หน่วยงานรองระดับสำนักในตัวชี้วัดนี้ร้องขอ 5. สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 5.1 เข้าร่วมประชุมตามข้อ 1.2 5.2 จัดทำแผนปฏิบัติการในการประชาสัมพันธ์ในการลดอุบัติเหตุโดยแสดงถึงเป้าหมายผลผลิต และวิธีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ พร้อมจัดส่งให้สำนักการจราจรและขนส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 5.3 ดำเนินการประสานหรือร่วมมือกับสำนักการจราจรและขนส่ง ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในการลดอุบัติเหตุทางถนน 5.4 ดำเนินการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ฯ เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน 5.5 รายงานผลการดำเนินงานการประชาสัมพันธ์ พร้อมจัดส่งให้สำนักการจราจรและขนส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้เป็นไปตามที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนด วิธีการคำนวณ 1) สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร - วัดผลการดำเนินการเทียบกับเกณฑ์วัดผลความสำเร็จของแต่ละหน่วยงาน 2) สำนักงานเขต - วัดผลจากร้อยละความสำเร็จในการดำเนินการตามภารกิจตามที่หน่วยงานหลัก/หน่วยงานรองระดับสำนักมอบหมาย โดยคำนวณจาก จำนวนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานหลักฯและรอง ดำเนินการสำเร็จหารด้วยจำนวนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ทั้งหมดคูณด้วย 100 จากนั้นนำไปเทียบกับเกณฑ์วัดผลความสำเร็จ 3) การปรับลดคะแนนในส่วนของการบริหารจัดการระหว่างหน่วยงานหลักและหน่วยงานรอง มีรายละเอียดดังนี้ - ไม่เข้าร่วมกิจกรรมตามที่หน่วยงานหลักกำหนด เช่น ไม่เข้าร่วมประชุม ไม่เข้าร่วมสำรวจพื้นที่ - ไม่ดำเนินการจัดทำ/ปรับปรุงแผนปฏิบัติการ/แผนงาน/บันทึกส่งมอบผลผลิต - ไม่ดำเนินการส่งรายงานผลการดำเนินงาน - จัดส่งแผนปฏิบัติการ/แผนงาน/บันทึกส่งมอบผลผลิต/รายงานไม่ตรงตามเวลาที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนดไว้ ทั้งนี้ ให้สำนักการจราจรและขนส่งเป็นผู้ปรับลดคะแนนหน่วยงานรอง ข้อละไม่เกินร้อยละ ๕ ของคะแนนที่ได้รับ (หลังจากประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

วิธีการคำนวณ หรือ เกณฑ์การประเมิน

สำนักงานเขต 1) รายงานการประชุม ศปถ.เขต 2) เอกสารที่แสดงถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก 3) หลักฐานที่แสดงถึงการปฏิบัติตามการมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก เช่น เอกสาร ภาพถ่าย เป็นต้น 4) หลักฐานการประสานงานกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 5) รายงานผลการดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก

วิธีการการเก็บข้อมูล/แหล่งข้อมูล

สำนักงานเขต 1) รายงานการประชุม ศปถ.เขต 2) เอกสารที่แสดงถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก 3) หลักฐานที่แสดงถึงการปฏิบัติตามการมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก เช่น เอกสาร ภาพถ่าย เป็นต้น 4) หลักฐานการประสานงานกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) 5) รายงานผลการดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานระดับสำนัก

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนตัวชี้วัด

ฐานข้อมูลประกอบตัวชี้วัดการพัฒนาเมือง