ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5
ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 5
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome))
รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:
มีการจัดทำโครงการ/แผนการปฏิบัติงานตามโครงการบูรณาการแก้ไข ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ประจำปี พ.ศ.2566
รายละเอียดการดำเนินงาน 1.จัดทำโครงการ/แผนการปฏิบัติงานตามโครงการบูรณาการแก้ไข ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ประจำปี พ.ศ.2566 2.มีการจัดการประชุม ศปถ.เขตทวีวัฒนา ครั้งที่ 1/2566 วันที่ 29 มีนาคม 2566 3.จะดำเนินการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในพื้นที่เขตทวีวัมนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2566
รายละเอียดการดำเนินงาน 1.จัดทำโครงการ/แผนการปฏิบัติงานตามโครงการบูรณาการแก้ไข ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ประจำปี พ.ศ.2566 2.มีการจัดการประชุม ศปถ.เขตทวีวัฒนา ครั้งที่ 1/2566 และครั้งที่ 2 3.จะดำเนินการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในพื้นที่เขตทวีวัมนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2566
ต.ค.-ม.ค.65 จัดทำแผนการประชุม ศปถ.เขตทวีวัฒนา ครั้งที่ 2/2565 เพื่อรวบรวมข้อมูลจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่เสี่ยงเขตทวีวัฒนา ก.พ.-มี.ค.66 จัดทำแผน อนุมัติโครงการ เพื่อดำเนินการตามจุดเสี่ยงบริเวณหลังโรงเรียนคลองทวีวัฒนา จำนวน 1 จุด เม.ย.-ก.ค. 66 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง ตามโครงการ ส.ค.-ก.ย.66 ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงตามโครงการแล้วเสร็จ และรายงานผลพร้อมสรุปยอดตามโครงการที่กำหนด
- ผู้เสียชีวิต หมายถึง ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ทั้งการเสียชีวิตที่จุดเกิดเหตุ ระหว่างนำส่งจนถึงโรงพยาบาล และที่โรงพยาบาล - อัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรแสนคน หมายถึง จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนหารด้วยจำนวนประชากรกลางปีตามทะเบียนราษฎร์กรุงเทพมหานครรายปีปัจจุบัน+ด้วยประชากรแฝง1 และคูณด้วย 100,000 คน - Heat Map คือ แผนที่แสดงความหนาแน่นของจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบนแผนที่ Longdo Map ซึ่งดูได้จาก https://traffic.longdo.com/bkk-accidents/ โดยข้อมูลใน Heat Map เก็บรวบรวมจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (iTic) และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด (ThaiRSC) - Risk Map คือ แผนที่แสดงจุดหรือบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ และ มีผู้บาดเจ็บ (หมุดสีส้ม) ผู้เสียชีวิต(หมุดสีแดง) ดูได้จาก www.ThaiRSC.com ข้อมูลใน Risk Map เก็บรวบรวมจากบริษัทประกันภัย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, โรงพยาบาล และมูลนิธิช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ - จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ หมายถึง จุดเกิดอุบัติเหตุที่มีความถี่การเกิดไม่น้อยกว่า 3 ครั้งในรอบ 1 ปี โดยมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยพิจารณาคัดเลือกจุดเสี่ยงจากฐานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุ กำหนดให้เป็นจุดดำเนินการในปีงบประมาณที่ประเมิน ดังนี้ 1. จุดเสี่ยงอุบัติเหตุจาก Heat Map ใน 100 ลำดับแรกของคลัสเตอร์ตามความหนาแน่นของจุดเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้ข้อมูลของ ThaiRSC และ iTIC ประกอบกัน (จำนวน 100 จุด) 2. จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ ในสำนักงานเขตที่ไม่อยู่ใน 100 คลัสเตอร์ จำนวน 16 เขต โดยกำหนดจุดเสี่ยงจากฐานข้อมูล Risk map ของ ThaiRSC สำนักงานเขตละ 1 จุด (จำนวน 16 จุด) - จุดดำเนินการ หมายถึง จุดเสี่ยงอุบัติเหตุที่กำหนดก่อนดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุง ในปีงบประมาณที่ ประเมิน - แผนปฏิบัติการ (Action Plan) หมายถึง แผนซึ่งหน่วยงานจัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่ส่งผลต่อความสำเร็จของตัวชี้วัด โดยบรรจุรายละเอียดถึงกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ พร้อมระยะเวลาดำเนินการแต่ละขั้นตอน ทั้งนี้ให้หมายรวมถึง แผนที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนกวดขันวินัยจราจรและ/หรือ อำนวยการจราจรและผู้สัญจร เป็นต้น - บันทึกส่งมอบผลผลิต หมายถึง เอกสารที่กำหนดให้หน่วยงานร่วมจะต้องดำเนินการส่งผลผลิตสนับสนุนตัวชี้วัด ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ - ผลผลิต หมายถึง หน่วยผลผลิตที่เกิดขึ้นจากกระบวนการและกิจกรรมตามภารกิจของหน่วยงานซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ เพื่อสนับสนุนตัวชี้วัดนี้ - หน่วยงาน หมายรวมถึง ดังนี้ • หน่วยงานหลัก หมายถึง หน่วยงานสังกัด กรุงเทพมหานครที่เป็นเจ้าของตัวชี้วัด และมีอำนาจในการ บริหารจัดการในภาพรวม • หน่วยงานรอง หมายถึง หน่วยงานสังกัด กรุงเทพมหานครที่มีภารกิจและตัวชี้วัดเฉพาะ ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ • หน่วยงานสนับสนุน หมายถึง หน่วยงาน สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ได้นำตัวชี้วัดนี้ไปประเมินผลการปฏิบัติราชการ แต่มีภารกิจสนับสนุนการดำเนินงานตัวชี้วัด • หน่วยงานอื่น หมายถึง หน่วยงานที่ไม่ได้ สังกัดกรุงเทพมหานคร แต่มีภารกิจที่ต้องสนับสนุนการขับเคลื่อนตัวชี้วัดนี้ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ เช่น ตำรวจ กรม ทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บริษัทกลาง มูลนิธิต่าง ๆ เป็นต้น - คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน หมายถึง คณะอนุกรรมการ/คณะทำงานที่ถูกจัดตั้งขึ้นขับเคลื่อนให้เป็นไปตามตัวชี้วัดนี้ กฎเกณฑ์โดยทั่วไป 1. หน่วยงานหลัก มีหน้าที่ในการบริหารจัดการภาพรวมของกระบวนการดำเนินการตามตัวชี้วัดและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการสู่ความสำเร็จในตัวชี้วัดนี้ 2. หน่วยงานรอง และหน่วยงานอื่น จะต้องทำหน้าที่ ในการสนับสนุน ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่และภารกิจของ ตนเองเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามผลผลิตที่กำหนดร่วมกัน กับหน่วยงานหลัก 3. หน่วยงานหลัก และหน่วยงานรองระดับสำนัก ที่ต้องทำงานร่วมกับสำนักงานเขต จะต้องจัดส่งเอกสารการมอบหมายงาน ให้สำนักการจราจรและขนส่ง และ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลเพื่อทราบภายในเดือน มกราคม 2566 4. สำนักงานเขต จะต้องจัดทำบันทึกได้รับมอบหมาย จากหน่วยงานระดับสำนัก
1. วัดผลจากร้อยละความสำเร็จในการดำเนินการ ตามภารกิจตามที่หน่วยงานหลัก/หน่วยงานรองระดับสำนักมอบหมาย โดยคำนวณจาก จำนวนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานหลักฯ และรอง ดำเนินการสำเร็จ หารด้วยจำนวนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงาน ทั้งหมดคูณด้วย 100 จากนั้นนำไปเทียบกับเกณฑ์วัดผลความสำเร็จ 2. การปรับลดคะแนนในส่วนของการบริหารจัดการระหว่างหน่วยงานหลักและหน่วยงานรอง มีรายละเอียด ดังนี้ - ไม่เข้าร่วมกิจกรรมตามที่หน่วยงานหลักกำหนด เช่น ไม่เข้าร่วมประชุม ไม่เข้าร่วมสำรวจพื้นที่ - ไม่ดำเนินการจัดทำ/ปรับปรุงแผนปฏิบัติการ/แผนงาน/บันทึกส่งมอบผลผลิต - ไม่ดำเนินการส่งรายงานผลการดำเนินงาน - ไม่ดำเนินการส่งรายงานสถิติจำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน - จัดส่งแผนปฏิบัติการ/แผนงาน/บันทึกส่งมอบผลผลิต/รายงานไม่ตรงตามเวลาที่สำนักการจราจรและขนส่งกำหนดไว้ ทั้งนี้ ให้สำนักการจราจรและขนส่งเป็นผู้ปรับลดคะแนน หน่วยงานรอง ข้อละไม่เกินร้อยละ ๕ ของคะแนนที่ได้รับ (หลังจากประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)
1. เอกสารที่แสดงถึงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก หน่วยงานรองระดับสำนัก (แบบฟอร์ม ปถ.2) 2. หลักฐานที่แสดงถึงการปฏิบัติตามการมอบหมายจาก หน่วยงานรองระดับสำนัก เช่น เอกสารภาพถ่าย เป็นต้น 3. รายงานผลการดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานรองระดับสำนัก
:ยุทธศาสตร์ที่ ๑ –การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ |
:๑.๒ - ปลอดอุบัติเหตุ |
:๑.๒.๒ ลดอุบัติเหตุทางถนน% |
:๑.๒.๒.๒ การตรวจสอบสภาพถนนและปรับปรุงจุดเสี่ยงอันตราย (Black Spot) |