รายละเอียดตัวชี้วัด

Back Home

ระดับความสำเร็จในการลดจำนวนผูเเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน : 5050-832

ค่าเป้าหมาย ระดับ : 5

ผลงานที่ทำได้ ระดับ : 5

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
(ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output))

0

รายละเอียดตัวชี้วัดฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ตรวจประเมินตัวชี้วัด : ไตรมาสที่ 1:

ผลงานเทียบกับเป้าหมายรายไตรมาส

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ระดับ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
40.00

0 / 0
3
4.00

0 / 0
4
5.00

0 / 0

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 1

รอคำนิยามตัวชี้วัด

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 2

-จัดตั้งศูนย์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เขตบางบอน -เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ดำเนินการตรวจสอบจุดเสี่ยง รวมทั้งความสมบูรณ์ของไฟฟ้าส่องสว่าง เเละทางข้าม ในพื้นที่เขตบางบอนอย่างต่อเนื่อง

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 3

เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ดำเนินการตรวจสอบจุดเสี่ยง รวมทั้งความสมบูรณ์ของไฟฟ้าส่องสว่าง เเละทางข้าม ในพื้นที่เขตบางบอนอย่างต่อเนื่อง

รายงานผลฯ ไตรมาสที่ 4

1. มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เขตบางบอน 2. มีการจัดทำและปรับปรุงแผน ของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เขตบางบอน (ปฏิทินการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566: แผนการตรวจ/สำรวจจุดเสี่ยง แผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงวันหยุด แผนการประชุม ฯลฯ) 3. ร่วมประชุมพิจารณาการกำหนดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และการวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนด้วยมาตรฐานนานาชาติ (iRAP) 4. มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน เขต บางบอน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 ณ สำนักงานเขตบางบอน 5. มีการติดตามผลการแก้ไขจุดเสี่ยงเพื่อลดหรือป้องกันอุบัติเหตุ (สถิติจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุบริเวณจุดเสี่ยง และการประเมินผลความพึงพอใจต่อการปรับปรุงจุดเสี่ยงของประชาชน) 6. ดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการองค์กร (รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางบอน สถานศึกษา และผู้ติดต่อราชการสวมหมวกนิรภัย 100%) 7. ร่วมจัดกิจกรรมวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน เพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความตื่นตัวในการเรียกร้องสิทธิ์เกี่ยวกับความปลอดภัยในการข้ามทางม้าลาย (เชิญชวนเจ้าหน้าที่เปิดไฟหน้ารถโดยพร้อมเพรียงกันเป็นเวลา 1 นาที เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 15.09 น.) 8. ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการการจราจรและการขนส่ง ชุดที่ 8 ในคณะกรรมการการจราจร และการขนส่งประจำสภากรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานเขตบางบอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2566 9. ขอความร่วมมือหน่วยงานภายนอก (กรมทางหลวง) ดำเนินการการปรับปรุงด้านกายภาพของถนนเอกชัยและติดตั้งเครื่องหมายสัญญาณจราจรเพิ่มเติม 10. บูรณาการร่วมกับกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน (การปิดโปสเตอร์รณรงค์ด้านความปลอดภัยในขณะขับขี่ การหยุดให้ คนข้ามทางม้าลาย และจัดส่งผู้ขับขี่ฯเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการขับขี่รถจักรยานยนต์เชิงป้องกันอุบัติเหตุ) 11. มีการประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนถนนให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (นักเรียน ผู้ค้า และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง) 12. มีการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่เขตบางบอน 13. สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และสำนักงานเขตบางบอนดำเนินการ แก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่เขตบางบอนแล้วเสร็จทั้ง 4 จุด ได้แก่ 13.1 จุดเสี่ยงถนนบางบอน 1 ซอย 6 ถึงซอย 12 สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ -เนื่องจากถนนบางบอน 1 เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร การจราจรหนาแน่น การจอดรถริมทางทำให้รถที่วิ่งมาต้องเบี่ยงทิศทาง จราจรหลบ รวมทั้งบดบังการมองเห็นด้านซ้าย ทำให้มองไม่เห็นรถเลี้ยว -ผู้ใช้รถใช้ความเร็วไม่เหมาะสมกับการใช้งานถนน และมีรถเข้า-ออกซอยตลอดเส้นทาง -รถที่เลี้ยวออกจากซอย พุ่งตัดกระแสจราจรทิศทางหลัก(ปากซอย 9 เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เนื่องจากภายในซอยมีผู้อาศัยหนาแน่น มีรถเข้า-ออกซอยตลอดเวลา) แนวทางการแก้ไข -กวดขันและควบคุมการจอดรถริมถนน กีดขวางการจราจร(รถยนต์ส่วนตัว รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์) เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด การเบี่ยงทิศทางการจราจร และอุบัติเหตุ รถเฉี่ยวชนท้าย(ปัจจุบันมีการกำหนดช่วงเวลาการจอดรถ) -ติดตั้งป้าย “หยุด” และ “ระวังรถทางขวา” บริเวณปากซอยต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถเกิดความระมัดระวัง และลดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน กับรถทิศทางหลัก -ฝ่ายเทศกิจจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน นักเรียน และผู้ชับขี่วินจักรยานยนต์สาธารณะ -ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ตัดแต่งกิ่งไม้ ที่บดบังทัศนวิสัยและบดบังแสงสว่าง 13.2 จุดเสี่ยงถนนเอกชัยซอย 50 ถึงซอย 64 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ -การใช้ความเร็วเกินกำหนด เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของถนนเอกชัยเป็นทางตรงยาว -การไม่หยุดรถให้ผู้ใช้ทางม้าลาย ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง -การไม่ข้ามถนนในจุดที่กำหนดให้เป็นทางข้าม -ปัญหาแสงสว่างบริเวณถนนไม่เพียงพอ แนวทางการแก้ไข -ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในท้องที่ เพื่อกวดขันวินัยจราจร มีการตรวจจับความเร็ว -พิจารณาเพิ่มไฟส่องสว่างในพื้นที่ถนนเอกชัย -พิจารณาเพิ่มเติมเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางบริเวณทางม้าลาย เพื่อเตือนให้รถชะลอความเร็วก่อนถึงทางข้าม -ติดตั้งป้ายเตือนจำกัดความเร็ว -ฝ่ายเทศกิจจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน นักเรียน และผู้ชับขี่วินจักรยานยนต์สาธารณะ -ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ตัดแต่งกิ่งไม้ที่ บดบังทัศนวิสัยและบดบังแสงสว่าง 13.3 จุดเสี่ยงถนนเอกชัย ซอย 66/6 ถึงซอย 76 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ -รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มเอง -รถชนคนข้ามถนน -อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงเวลากลางคืน อาจจะเกิดจากสาเหตุแสงสว่างบริเวณถนนไม่เพียงพอ -การใช้ความเร็วเกินกำหนด เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของถนนเอกชัยเป็นทางตรงยาว แนวทางการแก้ไข -ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในท้องที่ เพื่อกวดขันวินัยจราจร มีการตรวจจับความเร็ว -พิจารณาเพิ่มไฟส่องสว่างในพื้นที่ถนนเอกชัย -ฝ่ายเทศกิจจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน นักเรียน และผู้ชับขี่วินจักรยานยนต์สาธารณะ -ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ตัดแต่งกิ่งไม้ที่ บดบังทัศนวิสัยและบดบังแสงสว่าง 13.4 จุดเสี่ยงถนนบางบอน 3 (บางบอน 3 ซอย 3 ถึง ถนนบางบอน 3 ซอย 5) สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ -ถนนบางบอน 3 เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร มีลักษณะเป็นทางตรงยาว เป็น เส้นทางเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนเอกชัย รถสัญจรบนถนนใช้ความเร็วสูงและถนนบางบอน 3 ซอย 5 เป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมไปสู่ถนนบางบอน 4 ได้ ทำให้มีรถสัญจรเข้า – ออก ตลอดเวลา -ปากซอยถนนบางบอน 3 ซอย 5 ถูกบดบังการมองเห็นจากกำแพงบริเวณปากซอย ทำให้รถที่มุ่งหน้าถนนชัยด้วยความเร็ว มองไม่เห็นรถที่กำลังออกจากซอยทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุลักษณะชนท้าย -รถที่เลี้ยวขวาออกจากซอย 5 พุ่งตัดกระแสการจราจรทิศทางหลัก ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุลักษณะชนด้านข้าง และชนท้าย -รถที่เลี้ยวซ้ายออกจากซอย 5 ต้องตีวงเลี้ยวกว้างถึงช่องจราจรด้านใน จึงมีการตัดกระแสการจราจรทิศทางหลัก ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุลักษณะชนท้าย แนวทางการแก้ไข -ติดตั้งป้ายจำกัดความเร็ว เพื่อให้ผู้ใช้รถ ชะลอความเร็วก่อนถึงทางแยก และเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ความเร็วในเขตเมือง -พิจารณาติดตั้งสัญญาณไฟจราจร บริเวณแยกถนนบางบอน 3 ซอย 5 เพื่อควบคุมจังหวะการจราจรบริเวณทางแยก -ฝ่ายเทศกิจจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชน นักเรียน และผู้ชับขี่วินจักรยานยนต์สาธารณะ -ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ตัดแต่งกิ่งไม้ ที่บดบังทัศนวิสัยและบดบังแสงสว่าง 14. สถิติจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุบริเวณจุดเสี่ยงลดลง 14.1 ถนนบางบอน 1 ซอย 9-12) ลดลงร้อยละ 13.04 14.2 ถนนเอกชัย ซอย 50-64 ลดลงร้อยละ 50.91 14.3 ถนนเอกชัย ซอย 66/6-76 ลดลงร้อยละ 50.56 14.4 ถนนบางบอน 3 ซอย 3-5 ลดลงร้อยละ 56.76 15. การประเมินผลความพึงพอใจของประชาชนต่อการปรับปรุงจุดเสี่ยง 15.1 ถนนบางบอน 1 ซอย 9-12) พอใจมาก ร้อยละ 78.29 15.2 ถนนเอกชัย ซอย 50-64 พอใจมาก ร้อยละ 78.86 15.3 ถนนเอกชัย ซอย 66/6-76 พอใจมาก ร้อยละ 79.43 15.4 ถนนบางบอน 3 ซอย 3-5 พอใจมาก ร้อยละ 81.14

** สรุปผลการดำเนินงาน **

นิยาม หรือความหมายของตัวชี้วัด

วิธีการคำนวณ หรือ เกณฑ์การประเมิน

วิธีการการเก็บข้อมูล/แหล่งข้อมูล

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

:**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
: **** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนตัวชี้วัด

ฐานข้อมูลประกอบตัวชี้วัดการพัฒนาเมือง