ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การบริหารความเสี่ยงการทุจริต หมายถึง กระบวนการที่เป็นระบบในการค้นหา ระบุ วิเคราะห์หรือประเมิน จัดลำดับ จัดการ และติดตามความเสี่ยงด้านการทุจริต เพื่อให้การปฏิบัติงานขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด โดยมีกรณีทุจริตต่าง ๆ เกิดน้อยที่สุดหรืออยู่ในระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ กรณีทุจริตหรือประพฤติมิชอบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงควรนำระบบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการที่จะช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนให้การปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ซึ่งการบริหารความเสี่ยงการทุจริตจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นการควบคุม กำกับ ติดตาม และวัดผลการปฏิบัติงาน รวมถึงทำให้ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่หน่วยงานได้ เพราะในการดำเนินงานของทุกกระบวนการในหน่วยงานล้วนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน จึงมีความจำเป็นต้องจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ โดยระบุความเสี่ยงว่ามีปัจจัยใดบ้างที่กระทบต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน วิเคราะห์ความเสี่ยงจากโอกาสและผลกระทบที่เกิดขึ้น และกำหนดแนวทางในการจัดการความเสี่ยง ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ทุกภาคส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐกำหนดมาตรการหรือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงควรกำหนดให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริต เพื่อสร้างแนวทางในการป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นภายในหน่วยงาน เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกรุงเทพมหานคร
03040000/03040000
1. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปเข้าใจหลักการและกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการ/กิจกรรมที่รับผิดชอบ 2. เพื่อให้มีการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารความเสี่ยงที่กำหนดไว้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 3. เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน 4. เพื่อลดโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในหน่วยงาน
เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม ที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องการบริหารความเสี่ยง โดยสามารถระบุความเสี่ยง วิเคราะห์ความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง จัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และสามารถนำแผนบริหารความเสี่ยงไปใช้ในการบริหารงานที่รับผิดชอบ
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรมได้รวบรวมรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต และรายงานให้ผู้บริหารเพื่อทราบแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-09-22)
22/09/2566 : กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรมได้ติดตามความคืบหน้าจากทุกหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครที่มีโครงการที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่สิบล้านบาทขึ้นไปให้ดำเนินการจัดส่งรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหน่วยงานฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตให้กองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-16)
16/08/2566 : ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566 ซึ่งกองวินัยฯ ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตภายในเวลาที่กำหนด เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : รวบรวมรายงานแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตสำหรับโครงการที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปจากหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในรอบแรก (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566) เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ะหว่างติดตามความคืบหน้าให้จัดส่งรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ในรอบที่ 2 (ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566) ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-06-16)
16/06/2566 : รวบรวมรายงานแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตสำหรับโครงการที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปจากหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในรอบแรก (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566) เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ะหว่างติดตามความคืบหน้าให้จัดส่งรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ในรอบที่ 2 (ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566) ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-05-14)
14/05/2566 : รวบรวมรายงานแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตสำหรับโครงการที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปจากหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ในรอบแรก (ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566) เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ะหว่างติดตามความคืบหน้าให้จัดส่งรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ในรอบที่ 2 (ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566) ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-18)
18/04/2566 : อยู่ระหว่างรวบรวมแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตรอบแรก โดยกำหนดให้หน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 49.00 (2023-03-20)
20/03/2566 : อยู่ระหว่างรวบรวมแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตรอบแรก โดยกำหนดให้หน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-02-07)
07/02/2566 : ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ได้มีการกำหนดแบบฟอร์มแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตสำหรับโครงการที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป และนำแบบฟอร์มดังกล่าวให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานครพิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้มีการเวียนแจ้งให้ทุกหน่วยงานและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตสำหรับโครงการ/กิจกรรมที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป และจัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริตภายในเวลาที่กำหนด คือ รอบแรก ให้จัดส่งแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ภายในวันที่ 30 เมษายน 2566 และรอบที่สอง ให้จัดส่งรายงานผลการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงการทุจริต ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------