ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กองการพยาบาลสาธารณสุข
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักอนามัย มีศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักของกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ให้บริการ ด้านการแพทย์และสาธารณสุขในระดับปฐมภูมิ ครอบคลุม 4 มิติ ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ด้านการป้องกัน ควบคุมโรค ด้านการรักษาพยาบาลในระดับปฐมภูมิ และด้านการฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์บริการสาธารณสุขทั้งสิ้น 69 แห่ง กระจายอยู่ใน 50 สานักงานเขต ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร จุดเด่นของศูนย์บริการสาธารณสุข คือ ประชาชนมารับบริการได้สะดวก รวดเร็ว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ มีบริการเยี่ยมผู้ปุวยที่บ้านโดยทีมสหวิชาชีพ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และนักสังคมสงเคราะห์ เป็นต้น การพัฒนาคุณภาพถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการพัฒนาองค์กร เพื่อส่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อผู้รับบริการ นำไปสู่การบริการที่ดีขึ้น สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) (พ.ศ. 2560 – 2579) เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนให้กับระบบสุขภาพ มีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. ๒๕๖๒ หมวด ๓ การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของหน่วยบริการปฐมภูมิ และเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ มาตรา ๒๔ ให้คณะกรรมการกาหนดมาตรการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ และจัดให้มีการตรวจสอบ เพื่อควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิอย่างสม่าเสมอ ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลสู่ความเป็นเลิศ เป็นภารกิจหลักของ สานักอนามัยในการดูแลสุขภาพประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีหน่วยบริการประชาชน คือ ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ที่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของศูนย์บริการสาธารณสุข มาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็น สถาบันรับรองคุณภาพระดับประเทศที่ได้มาตรฐานสากล กองการพยาบาลสาธารณสุขได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย (PHCA) โดยใช้มาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข ประเมิน และรับรองหน่วยบริการสุขภาพจากองค์กรภายนอก ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 จนถึงปัจจุบัน จากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าศูนย์บริการสาธารณสุข ได้เข้าสู่กระบวนการรับรองคุณภาพมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุขโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ ครบ 69 แห่ง และปัจจุบันได้รับการรับรองคุณภาพแล้ว จานวน 20 แห่ง มีเป้าหมายสูงสุด คือ ศูนย์บริการสาธารณสุขได้รับรองคุณภาพครบทั้ง 69 แห่ง เพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเป็นคุณภาพบริการสาธารณสุขตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (Public Health Center Accreditation : PHCA) ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและมีประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
08040000/08040000
2.1 เพื่อให้ศูนย์บริการสาธารณสุขผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุขจากองค์กรภายนอก 2.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุขตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่องสามารถเข้าสู่กระบวนการประเมินและรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก
3.1 ศูนย์บริการสาธารณสุขสามารถผ่านการรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก 3.2 ศูนย์บริการสาธารณสุขได้รับการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง สามารถเข้าสู่กระบวนการประเมินและรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ –การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ |
๑.๕ - เมืองสุขภาพดี (Healthy City) |
๑.๕.๑ ความครอบคลุมในการจัดให้มีระบบสุขภาพปฐมภูมิ% |
๑.๕.๑.๓ พัฒนาคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุขตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (PHCA) |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-07)
07/09/2566 : ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนด โดยโครงการ พัฒนา ประเมินและรับรองคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุข ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-18)
18/08/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ตามแผนกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุข เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อเบิกจ่ายเงินต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-07-11)
11/07/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ในเดือนกรกฎาคม 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 33,60 และ 62 รวมทั้งจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนสิงหาคม 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-06-13)
13/06/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ในเดือนมิถุนายน 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 35,50,40 และ 62 รวมทั้งจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนกรกฎาคม 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2023-05-12)
12/05/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ในเดือนพฤษภาคม 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 18,27,33 และ 64 รวมทั้งจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนมิถุนายน 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-04-19)
19/04/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ในเดือนเมษายน 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 และจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนพฤษภาคม 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-15)
15/03/2566 : ดำเนินการลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ในเดือนมีนาคม 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 15 และ 61 เสร็จสิ้นแล้ว และจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนเมษายน 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-15)
15/02/2566 : ดำเนินการจัดกิจกรรมที่ 3 การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพศูนย์บริการสาธารณสุขตามมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (PHCA) เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มีอุปสรรค
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-17)
17/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขของเดือนมกราคม 2566 ได่แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 3, 16, 21, 23 และ 52 เรียบร้อยแล้ว และจะวางแผนดำเนินการกำหนดวันลงเยี่ยมตรวจประเมินศูนย์บริการสาธารณสุขในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : จำนวนของศูนย์บริการสาธารณสุขที่เข้าสู่กระบวนการประเมินและรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก (ผลลัพธ์)
ค่าเป้าหมาย แห่ง : 20
ผลงานที่ทำได้ แห่ง : 20
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **