ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 95
กองเภสัชกรรม
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กองเภสัชกรรม ได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในปีงบประมาณ 2564 เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในการดำเนินงานเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ซึ่งได้มีการดำเนินกิจกรรมด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยการเผยแพร่ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและประชาชน พร้อมดำเนินกิจกรรมสำรวจปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน และให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ผ่านการสำรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น ผลการสำรวจข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 368 ชุด พบว่ามีผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัยหรือผิดกฎหมาย จำนวน 114 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 30.9) ประกอบด้วยยาแผนโบราณหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพร 50 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 43.9) ยาชุด 27 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 23.7) เครื่องสำอาง 22 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 19.3) ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร 9 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 7.9) และผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ 6 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 5.2) จากผลการดำเนินการดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังขาดความรู้ ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงขาดครอบคลุมในการเข้าถึงบริการในการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อีกทั้งสถานการณ์แพร่ระบาดของการติดเชื้อโรคโควิด 19 ซึ่งเกิดขึ้นในปีงบประมาณ 2564 ส่งผลให้ศูนย์บริการสาธารณสุขบางแห่ง มีข้อจำกัดในการดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้เกิดความครอบคลุมพื้นที่ที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุข เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่เป็นที่พึ่งและอยู่ใกล้ชิดประชาชน มาเป็นระยะเวลานาน และมีเครือข่ายภาคประชาชน ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ที่ใกล้ชิดและได้รับความไว้วางใจจากประชาชน สามารถเข้าถึงและเผยแพร่ข้อมูลพร้อมให้การดูแลแก่ประชาชนได้ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามผู้ปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ยังขาดความรู้ และประสบการณ์ในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประกอบกับความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จึงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเห็นความจำเป็นที่ต้องเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อให้สามารถดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กองเภสัชกรรม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เห็นควรจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพ การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงาน ของศูนย์บริการสาธารณสุข ให้มีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเพื่อให้เกิดการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
08110000/08110000
1. เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุข ให้มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2. เพื่อให้เกิดการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธารณสุข มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-09-13)
13/09/2566 : กิจกรรมที่ 2 ศูนย์บริการสาธารณสุขดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและส่งผลดำเนินการมายังกองเภสัชกรรม เรียบร้อยแล้ว 69 แห่ง (ร้อยละ 100) กิจกรรมที่ 3 จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้สำนักงานประชาสัมพันธ์พิจารณาเห็นชอบรูปแบบสื่อประชาสัมพันธ์
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-08-15)
15/08/2566 : กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ : อยู่ระหว่างกองเภสัชกรรม ดำเนินการทำเรื่องเบิกจ่ายจัดซื้อชุดทดสอบเบื้องต้นตามแผนและศูนย์บริการสาธารณสุขดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และกองเภสัชกรรมติดตามการดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ กิจกรรมที่ 3 จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ : อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างเหมาจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 43.00 (2023-07-14)
14/07/2566 : กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ : อยู่ระหว่างกองเภสัชกรรมดำเนินการจัดซื้อชุดทดสอบเบื้องต้นตามแผน และศูนย์บริการสาธารณสุขดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และกิจกรรมที่ 3 จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ : อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างเหมาจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 42.00 (2023-06-12)
12/06/2566 : (1.) อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อยู่ระหว่างกองเภสัชกรรมวางแผนจัดซื้อชุดทดสอบเบื้องต้น และศูนย์บริการสาธารณสุขบางแห่งดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (2.) อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 3 จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบในหลัการจัดทำสื่อ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-05-15)
15/05/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่อยู่ระหว่างกองเภสัชกรรมวางแผนจัดซื้อชุดทดสอบเบื้อต้น และศูนย์บริการสาธารณสุขบางแห่ง ดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 37.00 (2023-04-18)
18/04/2566 : 1. กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพด้านการคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวน 6 รุ่น เรียบร้อยแล้ว 2. อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อยู่ระหว่างวางแผนจัดซื้อชุดทดสอบเบื้องต้น และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-03-15)
15/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ของกลุ่มกรุงเทพเหนือ (10 มีนาคม 2566) กลุ่มกรุงเทพใต้ (17 มีนาคม 2566) และกลุ่มกรุงเทพตะวันออก (24 มีนาคม 2566)
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 17.00 (2023-02-14)
14/02/2566 : กองเภสัชกรรม ได้ดำเนินการชี้แจงการดำเนินกิจกรรมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่ศูนย์บริการสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการกิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-31)
31/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติโครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และขออนุมัติใช้เงินนอกงบประมาณ (บัญชี) โครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสำนักอนามัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ศูนย์บริการสาธารณสุข มีการดำเนินกิจกรรมด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ผลผลิต)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 90
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **