ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
นางสาววริศรา รักขกิจ โทร 3470
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ตามที่กรุงเทพมหานครได้มีนโยบายการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ในด้านการจัดการชั้นเรียนด้วยกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้จากสภาพจริง (Site Visit) และการติดตาม/สังเกตแม่แบบ (Job Shadowing/Observation) ณ โรงเรียนเมืองบริสเบน (Brisbane) เครือรัฐออสเตรเลียเพื่อให้ข้าราชการครูมีความเป็นมืออาชีพสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๓)ประกอบกับสังคมการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child-Centred) เนื่องจากเป็นการมุ่งเน้นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้จากของจริง ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์โดยครูมีหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง สำนักการศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครสายงานการสอน ให้มีความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งมีคุณลักษณะของความเป็นครูที่ดี จึงได้พิจารณากระบวนการพัฒนาการเรียนรู้จากของจริง (Site Visit) และการติดตาม/สังเกตแม่แบบ (Job Shadowing/Observation) รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน (Experience Sharing) ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาให้ข้าราชการครูฯ ได้สังเกตติดตามเพื่อเรียนรู้เทคนิคการสอนกับครูผู้สอนที่เชี่ยวชาญและเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น สำนักการศึกษาจึงได้พิจารณาจัดทำการพัฒนาในรูปแบบการเรียนรู้จากสภาพจริง (Site Visit) ควบคู่ไปกับการติดตาม/สังเกตแม่แบบ (Job Shadowing) ณ โรงเรียนในเครือรัฐออสเตรเลียที่มีการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีของครูผู้สอนของกรุงเทพมหานคร
09130000/09130000
1 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ทักษะ และทัศนคติต่อการจัดการเรียนรู้ของครู รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครูให้แก่ครูผู้สอนของกรุงเทพมหานครผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์และเห็นตัวอย่างที่ดี 2.เพื่อพัฒนาครูให้เป็นครูแกนนำของแต่ละกลุ่มเขตเพื่อเป็นต้นแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพให้แก่เพื่อนครูทั้งในระดับโรงเรียน ระดับเขต ระดับกลุ่มเขตและระดับกรุงเทพมหานครได้
ศึกษาดูงาน การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ณ โรงเรียนเมืองบริสเบน (Brisbane) เครือรัฐออสเตรเลีย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 18 คน ประกอบด้วย 1.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร สายงานการสอน จำนวน 16 คน - ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา จาก 6 กลุ่มเขต กลุ่มเขตละ 2 คน จำนวน 12 คน - ครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในหลักสูตรสำหรับผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (Certificate in English Language Teaching - Primary: CELT-P) หรือหลักสูตรสำหรับผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา (Certificate in English Language Teaching - Secondary: CELT-S) เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนด้านภาษาอังกฤษให้แก่ครูผู้สอนกลุ่มที่ (1) จำนวน 4 คน 2. ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สังกัดสำนักการศึกษา ตำแหน่งประเภทบริหาร อำนวยการ หรือวิชาการ จำนวน 2 คน
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-09-14)
14/9/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-08-11)
11/8/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2020-07-09)
9/7/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-06-09)
9/6/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-05-12)
12/5/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-04-02)
2/4/2563 : ขอชะลอโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติเลื่อน/ขอความเห็นชอบเลื่อนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ต้องชะลอโครงการ/กิจกรรม ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหรือมีประกาศ/แนวทาง/คำสั่งเปลี่ยนแปลง
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-03-11)
11/3/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนก่ารขอใช้เงินเหลือจ่ายงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :สภาวะการระบาดของไวัรัสโควิดอาจจะส่งผลต่อกำหนดการเดินทาง
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-02-07)
7/2/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการขอใช้เงินเหลือจ่าย ประจำงวดที่ 1
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2020-01-13)
13/1/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอนเปลี่ยนแปลงเป้าหมายโครงการและเตรียมอนุมัติข้าราชการครูฯ เดินทาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2019-12-09)
9/12/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการสัมภาษณ์ข้าราชการครูฯ เพื่อคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2019-11-08)
8/11/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนรับสมัครและเตรียมประชุมคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2019-10-30)
30/10/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการของบประมาณ แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้เข้าร่วมศึกษาดูงาน และประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมศึกษาดูงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการโครงการประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 12.99
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **