ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวลักคะณา เสโนฤทธิ์
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สภาพการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กรอบทิศทางการพัฒนาของโลกองค์กร สหประชาชาติ(SDGs) (พ.ศ 2259-2575) การพัฒนาศักยภาพของเด็กเล็ก โดยการสร้างหลักประกันทางการศึกษาให้กับเด็กทุกคนอย่างครอบคลุมและทั่วถึงประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 รวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี(พ.ศ.2561-2580) แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๕) พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัยพ.ศ. ๒๕๖๒ แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย (พ.ศ.2564-2570) นำไปสู่กรอบการกำหนดทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ที่มีความสำคัญต่อการกำหนดเป้าหมาย ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีความสอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทุกด้าน แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี ระยะที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๖๑-๒๕๖๕) กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกกลุ่มเป้าหมายโดยกำหนดแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษากรุงเทพมหานคร ด้านที่ ๓ มหานครสำหรับทุกคน มิติที่ ๓.๓ การศึกษาสำหรับทุกคน “เมืองกรุงเทพฯ สามารถจัดการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างทั่วถึง นำไปสู่การศึกษาที่มีคุณภาพรองรับ Thailand ๔.๐ ซึ่งเน้นความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมการเมืองรวมถึงความเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร ฉบับที่ ๓ ( พ.ศ 2564 – 2569) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับประสิทธิภาพการจัดการศึกษาตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างเท่าเทียม เป้าประสงค์ที่ 3 โรงเรียนจัดการศึกษาปฐมวัยมีคุณภาพตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ กลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนและส่งเสริมและติดตามโรงเรียนที่จัดการศึกษาปฐมวัยให้ผ่านการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ สำนักการศึกษาเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและนโยบายดังกล่าว ในปีงบประมาณพ.ศ. ๒๕66 จึงกำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย เพื่อให้โรงเรียนที่เปิดการสอนระดับปฐมวัยมีความพร้อมในการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ดังนั้น หน่วยศึกษานิเทศก์จึงจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียนที่เปิดทำการสอนระดับปฐมวัย จำนวน ๔๒๙ โรงเรียน โดยได้มีการกำหนดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ข้าราชการครูผู้สอนระดับปฐมวัย และมีการนิเทศติดตามการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยอย่างเป็นระบบ
09040000/09040000
1 เพื่อสร้างความเข้าใจ ให้แก่ ศึกษานิเทศก์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูผู้สอนระดับปฐมวัย เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2 เพื่อสร้างครูต้นแบบการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติด้วยเครื่องมือ DSPM 3 เพื่อสนับสนุนส่งเสริม และติดตามโรงเรียนที่จัดการศึกษาปฐมวัยให้มีความพร้อมตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
๑ ด้านปริมาณ กิจกรรมที่ ๑ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น ๑๒๐ คน กลุ่มเป้าหมาย เป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ จำนวนทั้งสิ้น ๑๒๐ คน ดังนี้ ๑. ผู้อำนวยการสถานศึกษา ระดับ ผู้อำนวยการวิทยฐานะชำนาญการ - เชี่ยวชาญ จำนวน 50 คน ๒. ศึกษานิเทศก์ ระดับ ศึกษานิเทศก์วิทยฐานะชำนาญการ - เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน ๓. หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ระดับชำนาญการพิเศษ จำนวน ๒ คน ๔. ครูผู้สอนระดับปฐมวัย ระดับ ครูผู้ช่วย-ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จำนวน 50 และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๐ คน ประกอบด้วย ๑. เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน ๕ คน ๒. วิทยากร จำนวน ๕ คน กิจกรรมที่ ๒ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 447 คน กลุ่มเป้าหมาย เป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร และ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ จำนวนทั้งสิ้น ๔๔๗ คน ดังนี้ ๑. ครูผู้สอนระดับปฐมวัย ระดับ ครูผู้ช่วย-ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ จำนวน 429 คน ๒. ศึกษานิเทศก์ ระดับ ศึกษานิเทศก์วิทยฐานะชำนาญการ - เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๐ คน ประกอบด้วย ๑. เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน ๕ คน ๒. วิทยากร จำนวน ๕ คน ๒ ด้านคุณภาพ ๒.๑ ศึกษานิเทศก์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูผู้สอนระดับปฐมวัย มีความเข้าใจในแนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ระดับดี ขึ้นไป ๒.๒ ครูผู้สอนระดับปฐมวัยมีทักษะการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติระดับดีขึ้นไป ๒.๓ โรงเรียนมีความพร้อมรับการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติระดับดีขึ้นไป
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2022-09-07)
07/09/2565 : ดำเนินโครงการเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2022-08-08)
08/08/2565 : เนื่องจากสำนักการศึกษาไม่ได้ประกาศใช้ มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ขอไม่ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 3 การนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กิจกรรมที่ 4 การประชุมการนิเทศ ติดตามการเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2022-07-10)
10/07/2565 : เนื่องจากสำนักการศึกษาไม่ได้ประกาศใช้ มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ขอไม่ดำเนินกิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 3 การนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กิจกรรมที่ 4 การประชุมการนิเทศ ติดตามการเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2022-06-06)
06/06/2565 : ขออนุมัติยกเลิก กิจกรรมที่ 3 การนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กิจกรรมที่ 4 การประชุมการนิเทศ ติดตามการเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสำนักการศึกษาไม่ได้ประกาศใช้ มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2022-05-10)
10/05/2565 : กิจกรรมที่ 3 การนิเทศติดตามการจัดประสบการณ์และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ครูผู้สอนระดับปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2022-04-09)
09/04/2565 : ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครูผู้ดูแลเด็กด้านการสร้างความรอบรู้เด็กและผู้ปกครองโดยใช้สื่อออนไลน์ เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติด้านเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 4D ผ่านช่องทางระบบออนไลน์ ครั้งที่ 2 เขตบางซื่อ และเขตบางเขน ในวันที่ 2๑ – 2๒ มีนาคม 256๕เวลา 08.30 – 16.30 น.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2022-03-08)
08/03/2565 : กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการประเมินเพื่อเฝ้าระวังการติดตามเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ครูผู้สอนระดับปฐมวัย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2022-02-10)
10/02/2565 : กิจกรรมที่ 1 สรุปการอบรมเชิงปฏิบัติการสถานศึกษาต้นแบบการใช้เครื่องมือการเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย ด้วยเครื่องมือเครื่องมือ DSPM ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักเขตบางซื่อและเขตบางเขน ผ่านระบบออนไลน์ (ZOOM) ณ ห้องภวภูตานนท์ และ ติดตามการนำผลการอบรมไปใช้ในโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-01-06)
06/01/2565 : ดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการสถานศึกษาต้นแบบการใช้เครื่องมือการเฝ้าระวังการติดตามการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัย ด้วยเครื่องมือเครื่องมือ DSPM ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักเขตบางซื่อและเขตบางเขน ผ่านระบบออนไลน์ (ZOOM) ณ ห้องภวภูตานนท์ เรียบร้อย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2021-12-10)
10/12/2564 : แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2021-11-26)
26/11/2564 : ขออนุมัติโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **