ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กระทรวงศึกษาจะดำเนินการปฏิรูปหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบท การเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยปรับปรุงหลักสูตรเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency – based Curriculum) ซึ่งเป็นปรับปรุงการเรียนและการสอน การวัดและประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้สามารถนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันได้ โดยโรงเรียนต้องใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียน ได้คิด ตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบด้วยตนเอง สำนักการศึกษาในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จึงได้มีการวางแผนเพื่อเตรียมการรองรับหลักสูตรใหม่ ด้วยการพัฒนาครูให้พร้อมรับหลักสูตรใหม่ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาทั้งระบบโรงเรียน (School Based Development) เพื่อให้ครูได้เรียนรู้และพัฒนาจากห้องเรียนจริง และผู้บริหารสถานศึกษาจะทำหน้าที่เป็นผู้นำด้านวิชาการ ของโรงเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทั้งระบบ โดยจัดระบบสนับสนุนด้านวิชาการจากทีมวิชาการของสำนักการศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครตามหลักสูตร ฐานสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น สำนักการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนขึ้น เพื่อนำข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานครที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดทำตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ ซึ่งจะได้เผยแพร่ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียนได้นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอนให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและเนื้อหาของหลักสูตรใหม่
09110400/09110400
1. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียน 2. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครสามารถออกแบบและจัดทำตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียน สำหรับนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียนได้
3.1 ด้านปริมาณ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 290 คน ประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย 1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 240 คน (โดยพิจารณาจากข้าราชการครูฯ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้) 2) ศึกษานิเทศก์ จำนวน 20 คน ผู้เกี่ยวข้อง 1) เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จำนวน 20 คน 2) วิทยากร 10 คน 3.2 ด้านคุณภาพ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียน มีตัวอย่างกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : เสร็จสิ้นโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :-ไม่มี-
** อุปสรรคของโครงการ :-ไม่มี-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-25)
25/08/2566 : โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร นำตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมและบริบทของโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : สรุปผลการจัดทำตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : เผยแพร่ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียนฯ ให้โรงเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-05-18)
18/05/2566 : เผยแพร่ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียนฯ ให้โรงเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : รวบรวมเอกสารและเบิกจ่ายงบประมาณฯ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-03-16)
16/03/2566 : อบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบและจัดทำตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างสมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : จัดทำคำสั่งผู้เข้ารับการอบรมฯ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-01-17)
17/01/2566 : จัดเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดฝึกอบรมฯ เช่น จัดทำคำสั่งผู้เข้ารับการอบรมฯ ประสานวิทยากร/สถานที่
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2022-12-22)
22/12/2565 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ค่าเป้าหมาย : 0
ผลงานที่ทำได้ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **