ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 60
นางสาวพิชามญชุ์ คุ้มสุข (3421)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยนโยบายหลักของกรุงเทพมหานคร มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในศตวรรษที่ ๒๑ ตามกรอบนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ซึ่งเป็นยุคแห่งสังคมข้อมูลสารสนเทศ (The Information Age) ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมาก ภายใต้การขับเคลื่อนของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเห็นได้ชัด การจัดการเรียนรู้จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และความรู้ ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ เนื่องจากคณิตศาสตร์ ช่วยให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ ได้อย่าง รอบคอบและถี่ถ้วน ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จึงควรปูพื้นฐานตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ซึ่งในแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานครประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การพัฒนาเมืองที่มีรูปแบบอารยะ ลดความเหลื่อมล้ำสำหรับทุกคน ยุทธศาสตร์ย่อยที่ ๓.๓ การศึกษาสำหรับทุกคน เป้าประสงค์ที่ ๓.๓.๓ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น มีเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก จากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยตัวชี้วัดกำหนดให้ ร้อยละของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) รายวิชาผ่านเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ค่าเป้าหมายร้อยละ ๕๐ แต่เท่าที่ผ่านมาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ นักเรียนที่ได้คะแนน ๕๐ คะแนนขึ้นไป ในวิชาคณิตศาสตร์ ในช่วงปีการศึกษา ๒๕๕๙ - ๒๕๖๓ คือ ร้อยละ ๒๙.๔๕ ๑๓.๘๖ ๒๕.๔๕ ๑๕.๕๙ และ ๘.๔๑ ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายปีพบว่า ผลคะแนนมีแนวโน้มลดต่ำอย่างชัดเจน ไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะในปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีผลคะแนน เพียงร้อยละ ๘.๔๑ เท่านั้น ซึ่งอาจเกิดจากเหตุปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ธรรมชาติของแต่ละวิชาที่มีเนื้อหาและความยากง่ายไม่เท่ากัน รวมไปถึงปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ปัญหาการขาดครูและครูสอนไม่ตรงตามวิชาเอก และปัจจัยด้านผู้เรียนต่างๆ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในหลายแง่มุม ตั้งแต่การปิดเรียน การไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ การปรับมาใช้การสอนผ่านกลไกต่างๆ อาทิ การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ก็อาจไม่ส่งผลให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แต่ในอีกด้าน ก็เป็นแรงผลักดันให้เกิดการปรับตัวและนำมาซึ่งเทคโนโลยี และนวัตกรรมรูปแบบการศึกษาใหม่ๆ ที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง มีครูเป็นพี่เลี้ยง/ครูฝึก (Coach) และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ ดังนั้น สำนักการศึกษาจึงต้องเร่งดำเนินการด้วยมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ปูพื้นฐานความรู้ให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ - ๖ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน เป็นการสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาค ให้นักเรียนเข้าถึงความรู้ได้อย่างเท่าเทียม และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลา ด้วยการนำสื่อเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน มีความทันสมัย สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย มีความท้าทายศักยภาพของนักเรียน ดึงดูด ความสนใจ ลดภาระของผู้ปกครองในการดูแลควบคุม ตลอดจนสามารถผสมผสานความรู้และความสนุกเพลิดเพลินในรูปแบบเกมกับเนื้อหาสาระทางวิชาการ ให้นักเรียนได้ฝึกฝนตามศักยภาพการเรียนรู้ของตนเอง โดยครูผู้สอนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในการทำแบบฝึกหัดของนักเรียนได้ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล อันเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีผลคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น จากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานตามค่าเป้าหมาย ที่กำหนด ส่งผลให้เกิดการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นต่อไป
09120400/09120400
2.1 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาไทยแลนด์ 4.0 2.2 เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูวิเคราะห์ความรู้ความเข้าใจของนักเรียน และสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นรายบุคคล 2.3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น
3.1 ด้านปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 14000 คน มีสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันที่ทันสมัย ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 3.2 ด้านคุณภาพ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 - 6 ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ และมีทักษะในการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันอย่างมีคุณภาพ 2) ครูผู้สอนมีความรู้ และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามศักยภาพ
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : ขณะนี้ได้ดำเนินการเซ็นต์สัญญาระหว่างสำนักการศึกษาและบริษัทเน็กซ์เจน เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เมื่อวันจที่ 14 กันยายน 2566 โดยผู้ขายจะส่งมอบสิ่งของที่ซื้อขายตามสัญญาให้แก่ผู้ซื้อ ณ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามบัญชีจัดสรร ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 48.00 (2023-08-24)
24/08/2566 : ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศเชิญชวนเสนอราคา และจะสามารถประกาศผู้ชนะการเสนอราคาได้วันที่ 28 สิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : - กำหนดราคากลางและขอความเห็นชอบแล้ว - จัดทำเอกสารขอความเห็นชอบรายงานขอซื้อขอจ้างแล้ว - นำร่างประกาศ/เผยแพร่รับฟังความคิดเห็น (7 – 12 ก.ค. 2566) - ขณะนี้มีบริษัทประชาพิจารณ์ 1 บริษัท คณะกรรมการประชุมหารือข้อคำถามดังกล่าวแล้ว และยังคง TOR ไว้เหมือนเดิม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 38.00 (2023-06-26)
26/06/2566 : ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์ที่ผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศ และขอความเห็นชอบรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและราคากลางฯ ตามหนังสือ ที่ กท 0806/พิเศษ 8 ลงวันที่ 22 มิ.ย. 2566 เรียบร้อยแล้ว - ขอความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปี 2566 ตามหนังสือที่ 0806/858 ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2566 เรียบร้อยแล้ว - กำลังดำเนินการประกาศผู้ชนะเสนอราคา - จัดสรรสื่อให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีความพร้อมแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-23)
23/05/2566 : - ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันวิชาคณิตศาสตร์ - กำลังดำเนินการขอความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน - อยู่ระหว่างการสืบราคาเพื่อกำหนดราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :โครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันเป็นโครงการที่มีการจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นจะต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จึงจะสามารถกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและราคากลางการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน
** อุปสรรคของโครงการ :- ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 33.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : - สื่อดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครแล้ว - ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันวิชาคณิตศาสตร์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-23)
23/03/2566 : ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำสื่อเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อ
** ปัญหาของโครงการ :ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำสื่อเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อซึ่งจะเเล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการไปได้ตามแผนเดิมที่กำหนดไว้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 27.00 (2023-02-22)
22/02/2566 : ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำสื่อเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อ
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องมีการนำเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เรียน ในการนี้จึงต้องมีบัญชีรายชื่อสื่อการเรียนรู้ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองเพื่อใช้ประกอบการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงานต่อไป ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามแผนปฏิบัติการได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-01-23)
23/01/2566 : จัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง และขอความเห็นชอบ - จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) และกำหนดราคากลางการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน - ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปการประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) และกำหนดราคากลางการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องมีการนำเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เรียน ในการนี้จึงต้องมีบัญชีรายชื่อสื่อการเรียนรู้ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองเพื่อใช้ประกอบการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงานต่อไป ทำให้ไม่สามารถขออนุมัติเงินประจำงวดตามแผนปฏิบัติการได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-28)
28/12/2565 : - เสนอโครงการ เพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ชด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ - จัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง และขอความเห็นชอบ - จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและกำหนดราคากลางจ้างพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ครั้งที่ 1
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2022-12-23)
23/12/2565 : - เสนอโครงการ เพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ชด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ - จัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง และขอความเห็นชอบ - จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและกำหนดราคากลางจ้างพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชัน ครั้งที่ 1
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **