ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 60
นางสาวพิชามญชุ์ คุ้มสุข (3421)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ปัจจุบันการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และใช้ในด้านอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ให้ดีขึ้น ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร จึงมีนโยบายเร่งด่วนและให้ความสำคัญของการพัฒนาทักษะของผู้เรียน ให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ในยุคดิจิทัล รวมถึง สร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานในการนำเทคโนโลยี ไปสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อโมเดลประเทศไทย 4.0 ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการก้าวไปสู่ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตอบรับกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และนโยบายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) แห่งชาติ ในการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการศึกษา บูรณาการเรียนรู้ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากเทคโนโลยีดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของคนทุกช่วงวัย ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน ประสบปัญหาการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ในหลักสูตรสาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ รวมถึงการออกแบบเทคโนโลยี) ถึงแม้ครูผู้สอนมีความพร้อมต่อการจัดการเรียนรู้ Coding จากโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ (STEM & Robotics) อย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม เนื่องจากสื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ยังไม่สามารถทำให้นักเรียนเห็นภาพ และเข้าใจกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และออกแบบเชิงวิศวกรรม ได้อย่างแท้จริง จากงานวิจัยการพัฒนาเด็กไทยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสมองกลฝังตัว มีทักษะทางช่าง เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างหุ่นยนต์และสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้นักเรียนวางแผนแก้ปัญหา หรือพัฒนาชิ้นงาน/สิ่งประดิษฐ์ ศึกษาเรียนรู้ร่วมกัน พิสูจน์ความรู้ โดยใช้หลักการ ทำโครงงาน เพื่อพบข้อความรู้ใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีมาก และผลงานส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก จึงจำเป็นต้องส่งเสริม สนับสนุนสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ทันสมัยเหมาะสมและมีคุณภาพ ให้โรงเรียนใช้ในการจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนเข้าถึงความรู้ ได้ฝึกปฏิบัติจริง มีทักษะกระบวนการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร สำนักการศึกษา จึงได้ดำเนินการโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ทำงานเป็นทีม พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยี ผ่านสื่ออุปกรณ์หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ ทั้งนี้ ได้ร่วมศึกษากับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อการขับเคลื่อนนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ กำหนดแนวทางพิจารณาเลือกสื่อที่เหมาะสม และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการพัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้ ที่ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพและเข้าใจกระบวนการ การคิดอย่างเป็นระบบได้อย่างมีคุณภาพ สามารถนำความรู้เลือกใช้เทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ ในการสร้างนวัตกรรม ในอนาคต ส่งผลให้เกิดการยกระดับพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพต่อไป
09120400/09120400
2.1 เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ทำงานเป็นทีม พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยี ผ่านสื่ออุปกรณ์หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ 2.2 เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21
3.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับประถมศึกษา 165 โรงเรียน มีชุดสื่อการเรียนรู้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ รวมจำนวน 832 ชุด โดยจำแนกเป็น โรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 103 โรงเรียน ๆ ละ 4 ชุด โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 38 โรงเรียน ๆ ละ 6 ชุด โรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 24 โรงเรียน ๆ ละ 8 ชุด 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีหุ่นยนต์ สามารถพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ทำงานเป็นทีม พัฒนาสิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยี สร้างนวัตกรรม ได้อย่างมีคุณภาพ 3.2.2 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร มีความรู้ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีคุณภาพ
ด้านที่ ๓ - มหานครสำหรับทุกคน : Bangkok as a City for All |
๓.๓ - การศึกษาสำหรับทุกคน |
๓.๓.๒ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา% |
๓.๓.๒.๑ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : ขณะนี้ได้ดำเนินการเซ็นต์สัญญาระหว่างสำนักการศึกษาและมีเทค อินสทรูเม้นท์ จำกัด เมื่อวันจที่ 31สิงหาคม 2566 โดยผู้ขายจะส่งมอบสิ่งของที่ซื้อขายตามสัญญาให้แก่ผู้ซื้อ ณ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามบัญชีจัดสรร ภายในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 58.00 (2023-08-24)
24/08/2566 : ขณะนี้รอนิติกรตรวจร่างสัญญา คาดว่าจะเซ็นสัญญา 28 สิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 45.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : - จัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง/ขอความเห็นชอบแล้ว - จัดทำเอกสารขอความเห็นชอบรายงานขอซื้อขอจ้างแล้ว - นำร่างประกาศ/เผยแพร่รับฟังความคิดเห็น (30 มิ.ย. – 5 ก.ค. 2566) - ขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศเชิญชวนเสนอราคา/เผยแพร่
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-06-20)
20/06/2566 : - ขอนุมัติจัดหาครุภัณฑ์ที่ผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศและขอความเห็นชอบใช้ร่างละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและราคากลางสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้หุ่นยนต์แล้ว ตามหนังสือที่ กท 0806/พิเศษ 9 ลงวันที่ 12 มิ.ย. 2566 - ทำบัญชีจัดสรรสื่อหุ่นยนต์แล้ว - ขอความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปี 2566 ตามหนังสือที่ กท 0806/858 ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2566 แล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 28.00 (2023-05-23)
23/05/2566 : - อยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและกำหนดราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ - ขณะนี้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและกำหนดราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ครั้งที่ 2 แล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครก่อนจึงจะสามารถกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและกำหนดราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ จึงทำให้การดำเนินโครงการไม่เป็นไปตามแผน ต้องเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
** อุปสรรคของโครงการ :- ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : ขณะนี้สื่อดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครแล้ว - ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและกำหนดราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 23.00 (2023-03-23)
23/03/2566 : ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำสื่อเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อ
** ปัญหาของโครงการ :ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำสื่อเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อซึ่งจะเเล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการไปได้ตามแผนเดิมที่กำหนดไว้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 21.00 (2023-02-22)
22/02/2566 : - อยู่ระหว่างการจัดประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและกำหนดราคากลางจ้างพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ - กำลังดำเนินการนำเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องมีการนำเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เรียน ในการนี้จึงต้องมีบัญชีรายชื่อสื่อการเรียนรู้ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองเพื่อใช้ประกอบการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงานต่อไป ทำให้ไม่สามารถขออนุมัติเงินประจำงวดตามแผนปฏิบัติการได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-23)
23/01/2566 : แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง/ ขอความเห็นชอบ - ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและกำหนดราคากลางจ้างพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์
** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องมีการนำเข้าให้คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เรียน ในการนี้จึงต้องมีบัญชีรายชื่อสื่อการเรียนรู้ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองเพื่อใช้ประกอบการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงานต่อไป ทำให้ไม่สามารถขออนุมัติเงินประจำงวดตามแผนปฏิบัติการได้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-29)
29/12/2565 : - ขออนุมัติโครงการแล้ว - กำลังดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ - กำลังดำเนินการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง/ขอความเห็นชอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2022-12-28)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-23)
23/12/2565 : - ขออนุมัติโครงการแล้ว - กำลังดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลางโครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยหุ่นยนต์ - กำลังดำเนินการจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง/ขอความเห็นชอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------