ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
“การศึกษาพื้นฐาน” (Basic Education) เป็นคำที่มีความหมายหลากหลาย ทั้งนี้สามารถอธิบายได้โดยภาพรวมว่า เป็นการศึกษาพื้นฐานสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเน้นการฝึกให้มีทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร คิดคำนวณหรือการเข้าสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถอ่านออกเขียนได้ คิดคำนวณเป็นพื้นฐานสำคัญในการแสวงหาความรู้วิชาอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหา และพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย ให้ผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ มีกระบวนการคิด และภาษา เพื่อการสื่อสารได้ ตลอดจนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในวิชาภาษาไทย จึงควรมุ่งเน้นที่ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานทั้ง ๔ ด้าน (การพูด การฟัง การอ่านและการเขียน) ผ่านการใช้สื่อนวัตกรรมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีกระบวนการ รวมถึงการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลจากการอ่าน/ฟัง มาสื่อสารผ่านการพูด/เขียน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและสร้างสรรค์ เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ และการสื่อสารในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษาจึงได้ดำเนินการโครงการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านออก เขียนได้ และคิดเป็น เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ แก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดไม่เป็น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อที่หลากหลายและวัดประเมินผล ซึ่งเป็นกลไกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน และพัฒนาศักยภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป
09110400/09110400
๑. เพื่อพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ และแก้ไขปัญหาด้านการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดไม่เป็น ๒. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ ให้อ่านออก เขียนได้ และคิดคำนวณได้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อที่หลากหลาย ๓. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด ต่อยอดไปพัฒนาด้านอื่น ๆ ๔. เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ผ่านการใช้สื่อวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นกลไกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ๕. เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน
ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน ๔๓๑ โรงเรียน เพื่อพัฒนาจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านออก เขียนได้ และคิดเป็น โดยแบ่งโรงเรียนออกเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ ด้านคุณภาพ ๑. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะภาษาไทยพื้นฐานทั้ง ๔ ด้าน (ฟัง พูด อ่าน เขียน) อย่างมีกระบวนการ ๒. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิด ๓. ผู้เรียนมีสื่อที่เหมาะสมสำหรับใช้ประกอบการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ๔. ผู้สอนมีสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : ส่งมอบพัสดุและเบิกจ่ายงบประมาณเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-25)
25/08/2566 : ดำเนินการตามสัญญา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-07-20)
20/07/2566 : ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-06-20)
20/06/2566 : อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-18)
18/05/2566 : ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง (เตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการร่าง TOR)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-03-16)
16/03/2566 : คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : ประกาศเชิญชวนร้านค้าให้ส่งสื่อการเรียนรู้เข้ารับการพิจารณา
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-20)
20/01/2566 : อยู่ระหว่างกำหนดเกณฑ์การพิจารณาสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-22)
22/12/2565 : อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเพื่อดำเนินการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **