ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

จัดการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อแก้ไขด้านการอ่านออก เขียนได้ และคิดเป็น : 09000000-4358

สำนักการศึกษา : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

“การศึกษาพื้นฐาน” (Basic Education) เป็นคำที่มีความหมายหลากหลาย ทั้งนี้สามารถอธิบายได้โดยภาพรวมว่า เป็นการศึกษาพื้นฐานสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเน้นการฝึกให้มีทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร คิดคำนวณหรือการเข้าสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถอ่านออกเขียนได้ คิดคำนวณเป็นพื้นฐานสำคัญในการแสวงหาความรู้วิชาอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหา และพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย ให้ผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ มีกระบวนการคิด และภาษา เพื่อการสื่อสารได้ ตลอดจนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในวิชาภาษาไทย จึงควรมุ่งเน้นที่ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานทั้ง ๔ ด้าน (การพูด การฟัง การอ่านและการเขียน) ผ่านการใช้สื่อนวัตกรรมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีกระบวนการ รวมถึงการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลจากการอ่าน/ฟัง มาสื่อสารผ่านการพูด/เขียน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและสร้างสรรค์ เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ และการสื่อสารในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษาจึงได้ดำเนินการโครงการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านออก เขียนได้ และคิดเป็น เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ แก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดไม่เป็น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อที่หลากหลายและวัดประเมินผล ซึ่งเป็นกลไกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน และพัฒนาศักยภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

09110400/09110400

วัตถุประสงค์ของโครงการ

๑. เพื่อพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ และแก้ไขปัญหาด้านการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และคิดไม่เป็น ๒. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน เสริมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ ให้อ่านออก เขียนได้ และคิดคำนวณได้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อที่หลากหลาย ๓. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการคิด ต่อยอดไปพัฒนาด้านอื่น ๆ ๔. เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ผ่านการใช้สื่อวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นกลไกในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ๕. เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับครูผู้สอน

เป้าหมายของโครงการ

ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน ๔๓๑ โรงเรียน เพื่อพัฒนาจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านออก เขียนได้ และคิดเป็น โดยแบ่งโรงเรียนออกเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ ด้านคุณภาพ ๑. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะภาษาไทยพื้นฐานทั้ง ๔ ด้าน (ฟัง พูด อ่าน เขียน) อย่างมีกระบวนการ ๒. ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิด ๓. ผู้เรียนมีสื่อที่เหมาะสมสำหรับใช้ประกอบการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ๔. ผู้สอนมีสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)

100.00

21/09/2566 : ส่งมอบพัสดุและเบิกจ่ายงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-25)

95.00

25/08/2566 : ดำเนินการตามสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-07-20)

35.00

20/07/2566 : ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-06-20)

35.00

20/06/2566 : อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-18)

35.00

18/05/2566 : ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-24)

35.00

24/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง (เตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการร่าง TOR)

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-03-16)

10.00

16/03/2566 : คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-02-24)

5.00

24/02/2566 : ประกาศเชิญชวนร้านค้าให้ส่งสื่อการเรียนรู้เข้ารับการพิจารณา

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-20)

5.00

20/01/2566 : อยู่ระหว่างกำหนดเกณฑ์การพิจารณาสื่อการเรียนรู้

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-22)

15.00

22/12/2565 : อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเพื่อดำเนินการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำร่างขอบเขตของงาน/ ราคากลาง/ขอความเห็นชอบ
:15.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ขออนุมัติเงินประจำงวด
:5.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:เชิญชวนเสนอราคา
:10.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
:10.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:ลงนามในสัญญา
:10.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:ดำเนินการตามสัญญา
:35.00%
เริ่มต้น :2023-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:ตรวจรับพัสดุ/รายงานผู้สั่งจ้าง/เบิกจ่าย
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4358

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4358

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2035

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **