ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวเพ็ญนภา จันทร์จรัสทอง โทร.3495
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักการศึกษาโดยกองเทคโนโลยีการศึกษา มีหน้าที่ในการออกแบบ วิเคราะห์ พัฒนา และสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยีการศึกษา จึงได้ออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้ “ศูนย์สื่อการเรียนรู้ออนไลน์” เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่สื่อการเรียนรู้ที่มีมาตรฐาน อำนวยความสะดวกให้ครูและนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งระบบดังกล่าวเปิดใช้งานมากว่า 10 ปี และด้วยบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของการจัดการเรียนรู้ ทำให้ต้องปรับปรุงระบบเพื่อให้สอดรับกับการใช้งานในปัจจุบัน รวมถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เพิ่มขึ้น กองเทคโนโลยีการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการเพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้และแนวทางในการออกแบบระบบการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาระบบศูนย์สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
09120300/09120300
2.1 เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ 2.2 เพื่อศึกษาแนวทางการออกแบบระบบการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับการจัดทำแพลตฟอร์มการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
3.1 ด้านปริมาณ 3.1.1 ต้นแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ 3.1.2 แนวทางการออกแบบระบบการเรียนการสอนออนไลน์ 1 ระบบ 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีการสำหรับใช้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 3.2.2 มีแนวทางออกแบบระบบการเรียนการสอนออนไลน์ที่สอดรับกับความต้องการของโรงเรียน
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-25)
25/09/2566 : สรุปการดำเนินงานของคณะทำงานศึกษารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ คณะทำงานฯ ได้ดำเนินการสำรวจและเก็บข้อมูลปัจจัยที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ รวมถึงแนวทางการบูรณาการสอนโดยใช้สื่อ เทคโนโลยีของโรงเรียน จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างของโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ซึ่งได้เป็นโรงเรียนนำร่องในการใช้งานโครมบุ๊ค ในการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ โดยได้สอบถามถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นภายในห้อง และแนวทางการจัดการเรียนการสอน ซึ่งสามารถสรุปผลการสำรวจได้ดังนี้ สภาพแวดล้องของห้องเรียน ๑.ควรมีระบบอินเทอร์เน็ต (wifi) ภายในห้องเรียนที่มีความสเถียร เชื่อมต่อง่าย ๒.มีโทรทัศน์ ภายในห้องเรียน เพื่อใช้แสดงสื่อของครู ๓.คอมพิวเตอร์พกพาให้นักเรียนใช้ในการเรียนและใช้สำหรับสืบค้นข้อมูล ช่วยเสริมการเรียนรู้ที่ดี แต่ครูเห็นว่าไม่ควรใช้ตลอดเวลา ควรใช้เป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้ จะช่วยดึงความสนใจและพัฒนาทักษะของนักเรียน ด้านทักษะและความรู้ของครูในการใช้เทคโนโลยี ๑.ครูมีทักษะการใช้เทคโนโลยีไม่เท่ากัน และเครื่องมือที่ใช้ยังมีไม่มีความเชี่ยวชาญทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ๒.ครูต้องการให้มีการอบรมเพื่อการพัฒนาทักษะความรู้การใช้งานแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายและสามารถเลือกใช้งานได้ตามความถนัด ๓.การใช้ระบบ Google workspace ยังเป็นเครื่องมือใหม่ที่ครูยังไม่มีความชำนาญจึงใช้ระยะเวลาในการนำมาใช้ในทำสื่อการสอน เมื่อเทียบกับโปรแกรมของไมโครซอฟท์ ที่มีพื้นความรู้ดีและใช้งานได้ง่ายกว่า แนวทางการจัดการเรียนรู้ จากการอบรมการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม ๒๕๖๖ แก่ข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๑๑ โรงเรียน ๑๒๗ คน ตามกิจกรรมของโครงการพัฒนาห้องเรียนดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ผู้เข้ารับการอบรมได้ออกแบบการจัดเรียนรู้ตามแนวทาง Active learning และบูรณาการเครื่องมือ Google work space เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ตามกลุ่มวิชาที่สอน ได้แก่ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ การงานอาชีพ คอมพิวเตอร์ ดนตรี ศิลปะ โดยจะนำไปใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนนำร่อง ระดับชั้น ป. ๔ และ ม.๑ ในภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๖
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-08-27)
27/08/2566 :จัดอบรมการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้แก่ข้าราชการครูฯ ที่เข้าร่วมโครงกาาร 11 โรงเรียน 5 สค. 66 จัดอบรมข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการในการพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลผู้เรียน 8-9 สค. 66 อบรมการใช้เครื่องมือเทคโนโลยี 19 สค. 66 อบรมการโค้ชการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 26 สค. 66 กิจกรรมสะท้อนคิดและระดมสมองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-07-29)
29/07/2566 : ประชุมการโค้ชออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2566 และอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานเครื่องมือเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ให้แก่ข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active learningและอบรมการสร้างเสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการออกแบบสื่อการเรียนรู้และการสอนออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : จัดประชุมเตรียมความพร้อมโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 11 โรงเรียนในการจัดทำบัญชีผู้ใช้ของนักเรียน สำหรับระบบการเรียนรุั้ออนไลน์ต้นแบบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-05-31)
31/05/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-29)
29/04/2566 : ประชุมเตรียมแผนการดำเนินงาน และการฝึกอบรมครู ของโรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมโครงการ และมอหมายหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการดำเนินกิจกรรมการอบรมและการจัดทำสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-03-30)
30/03/2566 : ประชุมร่วมกับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการในการกำหนดกรอบและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ การใช้งานเครืองมือที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้และสื่อออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-02-23)
23/02/2566 : รวบรวมข้อมูลการสำรวจ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-01-19)
19/01/2566 : รวบรวมข้อมูลการสำรวจ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-28)
28/12/2565 :แต่งตั้งคณะทำงานด้านเทคโนโลยีการศึกษา เรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างกำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อการออกแบบระบบการเรียนรู้ออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่ไม่
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-22)
22/12/2565 : จัดทำคณะทำงานศึกษารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ และอยู่ระหว่างออกแบบสำรวจความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโรงเรียนมีเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 60
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **