ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวเปรมใจ บุญประสพ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
เด็กเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีค่ามากที่สุด เด็กแรกเกิดถึงอายุ ๖ ขวบ เป็นช่วงทีมีการพัฒนาในทุกด้านมากที่สุด การเลี้ยงดูและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ด้านต่างๆของเด็ก เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเด็กๆ ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ ย่อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและนำมาซึ่งอนาคตที่ดีของประเทศชาติในที่สุด แต่เด็กบางคนก็บกพร่องทางขบวนการคิด พัฒนาการช้า อารมณ์ รุนแรง ดังนั้นคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กที่ต้องการได้รับการดูแลตั้งแต่แรกเกิด เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุลและที่มีศักยภาพตามวัยของตนทั้งการพัฒนาด้านร่างกายที่แข็งแรง การพัฒนาด้านสติปัญญา การพัฒนาอารมณ์จิตใจ และการพัฒนาด้านสังคม ซึ่งเป็นการออกแบบชีวิตรายบุคคลบนความพร้อม และเป็นเสมือนรากฐานที่มั่นคงแข็งแรงของสมาชิกสังคมเป็นประชากรที่มีคุณภาพในอนาคต ดังนั้นความจำเป็นในการลงทุนเพื่อการพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีความสุข ซึ่งเป็นการลงทุนที่สมดุลและคุ้มค่า โดยบุคคลแวดล้อมรอบตัวเด็ก ตั้งแต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง พี่เลี้ยงเด็ก ครู ชุมชน สถานศึกษา และทุกคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็ก โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาลอยู่ในสังกัดมีหน้าที่จะต้องร่วมกันสร้างเสริมและร่วมลงทุนในการพัฒนาเด็กของไทยให้มีการเติบโตอย่างมีพัฒนาการทุกมิติ เป็นพลัง เป็นทุนให้แก่สังคมไทยในอนาคต ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นความสำคัญในการที่ต้องเร่งพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย ให้มีการพัฒนาด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพและสมดุล ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จึงเสนอโครงการการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษา ชุมชน สถาบันการศึกษาได้มีบทบาทแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันในการพัฒนาเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ต้องอาศัยครอบครัว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เป็นหลักในการดูแลให้มีการส่งเสริมพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตอย่างมีสุขภาวะตั้งแต่แรกเกิดอย่างบูรณาการ ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
09040200/09040200
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย 2.2 เพื่อจัดหาสื่อและของเล่นที่เหมาะสมต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กปฐมวัยอย่างเต็มศักยภาพตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่
3.1 ด้านปริมาณ 3.1.1 เด็กปฐมวัย โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 429 โรงเรียน ได้รับการสนับสนุนสื่อและของเล่นประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ร้อยละ 100 3.1.2 เด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ระดับดี ร้อยละ 80 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เปิดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1-2 มีสื่อและของเล่นประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ 3.2.2 เด็กปฐมวัยมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ระดับดี
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-10-06)
06/10/2566 : รวบรวบและสรุปผลการดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 97.00 (2023-09-25)
25/09/2566 : อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและสรุปโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-25)
25/08/2566 : ตรวจรับสื่อส่งเสริมความพร้อมทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการเบิกจ่ายงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-20)
20/07/2566 : ประกาศผู้ชนะและลงนามในใบสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งของภายในกำหนด 45 วัน คือ วันที่ 14 กรกฎาคม - 27 สิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-06-22)
22/06/2566 : ดำเนินการรายงานขอซื้อสื่อส่งเสริมความพร้อมทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็ก (ขอเห็นชอบ) จัดทำหนังสือเชิญชวนไปยังร้านค้า และเปิดซองเสนอราคาและพิจารณาผล เรียบร้อยแล้ว : อยู่ระหว่างรายงานผลการพิจารณาและขออนุมัติสั่งซื้อสื่อฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-05-21)
21/05/2566 : ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกสื่อและจัดทำราคากลาง เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างขอเห็นชอบคุณลักษณะเฉพาะฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-04-11)
11/04/2566 : ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : อยู่ระหว่างรวบรวมและสรุปความต้องการของโรงเรียนในการเข้าร่วมโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-01-22)
22/01/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-22)
22/12/2565 : ดำเนินการขออนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------