ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

พัฒนาสมรรถนะด้านการคิดขั้นสูงและทักษะสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน ตามแนวคิด Active Learning : 09000000-4375

สำนักการศึกษา : (2566)

60

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 60

ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษา

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ในยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ไว้ว่าเป็นการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิตโดยพัฒนาทักษะความสามารถการเรียนรู้ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ที่ข้อมูล ข่าวสารและสารสนเทศมีจำนวนมากมายมหาศาล สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และมีทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง เชื่อถือได้และเชื่อถือไม่ได้ปะปนกัน มนุษย์จึงต้องมีเครื่องมือด้านกระบวนการคิดมาช่วยในการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลนั้นๆ ก่อนตัดสินใจเชื่อ หรือกระทำสิ่งใดๆ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล มีหลักฐานเชิงประจักษ์สนับสนุน และไม่ผิดศีลธรรมหรือจริยธรรม ไม่ถูกครอบงำด้วยความเชื่อที่ไม่ได้ไตร่ตรอง หรือถูกชักจูงไปในทางที่ผิดได้ กระบวนการคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking) ซึ่งเป็นการคิดที่นำไปสู่วิธีการแก้ปัญหา การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ หรือกระบวนการคิดซับซ้อนอื่นๆ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโลกยุคดิจิทัลให้มีสมรรถนะการคิดขั้นสูง โดยเฉพาะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือความสามารถในการวิเคราะห์ ตีความหมาย ประเมินค่า สรุป และสังเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และใช้ผลลัพธ์ในการแก้ไขปัญหา หรือตัดสินใจในการเชื่อหรือกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง บนพื้นฐานของความเชื่อ สังคม-วัฒนธรรม และคุณธรรม-จริยธรรมที่ถูกต้องและดีงาม เป็นกระบวนการคิดที่ใช้ทั้งความรู้และคุณธรรมกำกับการคิด จึงส่งผลให้ผลลัพธ์ของการคิด ความเชื่อ หรือการตัดสินใจนั้นๆ เป็นไปอย่างสมเหตุสมผล นำไปสู่ความสมดุลและความพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้แบบหนึ่งที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน หรือ “การเรียนรู้เชิงรุก” (Active Learning) ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะสำคัญและสมรรถนะการคิดขั้นสูง "การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน" คือการใช้กิจกรรมเป็นที่ตั้งเพื่อที่จะฝึกหรือพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่กำหนด ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความตื่นตัวและกระตือรือร้นด้านการรู้คิด กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้จากตัวผู้เรียนเองมากกว่าการฟังผู้สอนในห้องเรียนและการท่องจำ มุ่งเน้นความรับผิดชอบของผู้เรียนในการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ใช้การอ่าน เขียน คิด อภิปราย และเข้าร่วมในการแก้ปัญหา สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมาย (Meaningful Learning) ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่คงทน ผู้เรียนเข้าใจเห็นภาพ เชื่อมโยงกับชีวิตจริงได้ พร้อมกับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ ๒๑ ไปกับการเรียนรู้ร่วมกัน ผู้เรียนจึงสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้กิจกรรมเป็นฐานเป็นการเรียนรู้ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของบลูม (Bloom’s Taxonomy) ที่บูรณาการทั้งในด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย ทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาสมรรถนะการคิดไปสู่การคิดขั้นสูง คิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถเปลี่ยนแนวคิดเชิงนามธรรม เป็นรูปธรรม บูรณาการให้ผู้เรียนสามารถใช้ทั้งความรู้และคุณธรรมกำกับการคิด ตลอดจนพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนอกห้องเรียน และตลอดชีวิตอีกด้วย

09110120/09110120

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อให้ผู้เรียนได้มีสื่อกิจกรรมการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ 2. เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะด้านการคิดขั้นสูง และทักษะที่สำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติตามแนวคิด Active Learning 3. เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูงโดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-based Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายของโครงการ

1. ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 โรงเรียน มีสื่อกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการคิดขั้นสูงและทักษะสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 โดยแบ่งโรงเรียนเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ 2. ด้านคุณภาพ 1) ผู้เรียนได้รับการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง 2) ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 3) ผู้สอนมีสื่อจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและหลากหลาย เพื่อพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูงโดยใช้การัดการเรียนรู็โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-27)

60.00

27/07/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี E-Bidding

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-04-24)

30.00

24/04/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่าง TOR และกำหนดราคากลาง

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-02-28)

10.00

28/02/2566 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-01-17)

10.00

17/01/2566 : อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อขออนุมัติแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-26)

10.00

26/12/2565 : อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ
:10.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำร่างขอบเขตของงาน/ราคากลาง/ขอความเห็นชอบ
:30.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ขออนุมัติเงินประจำงวด
:40.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:เชิญชวนประกวดราคา
:50.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
:60.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:ลงนามในสัญญา
:70.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:ดำเนินงานตามสัญญา
:90.00%
เริ่มต้น :2023-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:ตรวจรับพัสดุ/รายงานผู้สั่งจ้าง/เบิกจ่าย
:100.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4375

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4375

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2035

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **