ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 80
กลุ่มงานนิเทศการศึกษา 2
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานคร มีนโยบายด้านการศึกษาที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อพัฒนา ผู้เรียนให้มีศักยภาพในการใช้ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในการสื่อสาร สามารถใช้เป็นสื่อ ในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น ๆ อย่างมั่นใจให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนสู่มาตรฐานสากล และดำรงตนตามแบบ วัฒนธรรมไทยมีคุณภาพพร้อมเป็นพลเมืองที่ทรงคุณค่าของเมือง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หลักสูตรไทย-อังกฤษ จำนวน 69 โรงเรียน หลักสูตรไทย-จีน จำนวน 14 โรงเรียน รวมจำนวนโรงเรียนนำร่องโครงการโรงเรียนสองภาษา รวม 83 โรงเรียน กรุงเทพมหานคร ได้อนุมัติให้สำนักการศึกษาจัดการเรียนการสอนสองภาษาหลักสูตรไทย-อังกฤษ และหลักสูตรไทย-จีน ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีโรงเรียนเข้าในโครงการแล้วรวม 83 โรงเรียน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี (พ.ศ.2556 – 2575) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 มหานครสำหรับทุกคน ประเด็นยุทธศาสตร์ย่อย ที่ 3.3 การศึกษาสำหรับทุกคน เป้าประสงค์ที่ 3.3.3 การศึกษาที่จัดโดย กทม. เป็นการศึกษาที่มีคุณภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖6 ยุทธศาสตร์ที่ ๓ มหานครสำหรับทุกคน ประเด็นยุทธศาสตร์ย่อยที่ 3.3 การศึกษาสำหรับทุกคน เป้าประสงค์ที่ 3.3.4 นักเรียนมีทักษะความรู้และความสามารถเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ที่ 3.3.4.2 พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ จากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ในตัวชี้วัดที่ ๑๔ ร้อยละของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรสองภาษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ระดับ 2.5 ขึ้นไป และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีโรงเรียนสนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นซึ่งสำนักการศึกษาได้จัดทำแผนรองรับความต้องการไว้จำนวน 5 โรงเรียน
09040300/09040300
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนของนักเรียนด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สู่มาตรฐานสากล 2.2 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น และแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.3 เพื่อให้บุคลากรในโรงเรียนสองภาษาได้รับความรู้และมีทักษะในการวัดและประเมินผล ปรับปรุงแบบทดสอบกลาง การเตรียมความพร้อม การสื่อสารและการสอนภาษาต่างประเทศเพิ่มขึ้น สามารถขยายผลแก่บุคลากรในสังกัดต่อไป
ด้านปริมาณ - กิจกรรมที่ 1 บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนในโครงการโรงเรียนสองภาษารวม 88 โรงเรียน - กิจกรรมที่ 2 (2.1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนฯ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 440 คน - กิจกรรมที่ 2 (2.2) นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 83 โรงเรียน - กิจกรรมที่ 2 (2.4) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนฯ วิทยากรและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 470 คน - กิจกรรมที่ 3 (3.1) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งครู บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนฯ วิทยากรและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 454 คน - กิจกรรมที่ 3 (3.2) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งครู บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนฯ วิทยากรและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 97 คน - กิจกรรมที่ 4 นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ระดับชั้นประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา - กิจกรรมที่ 5 นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลักสูตรไทย-อังกฤษ จำนวน 55 ห้องเรียนๆละ 30 คน และหลักสูตรไทย - จีน จำนวน 14 ห้องเรียนๆละ 30 คน ด้านคุณภาพ - นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความสามารถและมีทักษะสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีน สื่อสารได้อย่างถูกต้อง มีคุณภาพตามระดับชั้น - นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย สามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนสื่อสารกับบุคคลอื่นได้อย่างมั่นใจ - ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครมีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนรู้หลักสูตรสองภาษา จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมและพัฒนาผู้เรียน ได้ตามระดับชั้น
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-08-30)
30/08/2566 : ดำเนินการกิจกรรมที่ 5 ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการทดสอบ CEFR และ YCT เรียบร้อยแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการกิจกรรมที่ 5 ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการทดสอบ CEFR และ YCT
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-06-22)
22/06/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการกิจกรรมที่ ๒.๔ ประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อสอบและจัดทำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบด้วยแบบทดสอบกลาง ระหว่างวันที่ 23- 25 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ห้องปรินซ์บอลรูม 1-2 ชั้น 11 อาคาร 1 โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-05-26)
26/05/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการกิจกรรมที่ ๒.๔ ประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อสอบและจัดทำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบด้วยแบบทดสอบกลาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 43.00 (2023-04-26)
26/04/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการกิจกรรมที่ ๓ ประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าปฏิบัติการสอน ๓.๑ หลักสูตรไทย – อังกฤษ และ ๓.๒ หลักสูตรไทย – จีน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-03-22)
22/03/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อแบบเรียน แบบฝึกหัด หนังสืออ้างอิง คู่มือครู สื่อ อุปกรณ์ช่วยสอน หนังสือเสริมการอ่าน 2 หลักสูตร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-02-27)
27/02/2566 : 1.ดำเนินงานกิจกรรมที่ 2 (2.1) ประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงแบบทดสอบกลาง หลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีน ระหว่างวันที่ 26 - 29 มกราคม 2566 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เรียบร้อยแล้ว 2.อยู่ระหว่างดำเนินการทำต้นฉบับแบบทดสอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-24)
24/01/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินงานกิจกรรมที่ 2 (2.1) ประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงแบบทดสอบกลาง หลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีน ระหว่างวันที่ 26 - 29 มกราคม 2566 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2022-12-28)
28/12/2565 : อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินงานกิจกรรมที่ 2 (2.1) ประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงแบบทดสอบกลาง หลักสูตรไทย-อังกฤษและหลักสูตรไทย-จีน ระหว่างวันที่ 26 - 29 มกราคม 2566 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโรงเรียนสองภาษาที่ผ่านการประเมิน CEFR หรือ YCT
ค่าเป้าหมาย ร้อยละของโรงเรียน สองภาษาที่ผ่านการประเมิน CEFR หร : 20
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละของโรงเรียน สองภาษาที่ผ่านการประเมิน CEFR หร : 0
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **