ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กลุ่มงานนิเทศการศึกษา 3
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขปรับปรุง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กล่าวว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจสติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและคุณธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน สถานศึกษาต้องจัด กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ" นอกจากนี้ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาชั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2552 ยังมีจุดหมายเพื่อมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข และมีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ ปัจจุบันนี้ ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ก้าวไกลไปมาก ผลของความเจริญ ดังกล่าว ส่งผลให้วิถีชีวิตของมนุษย์ทุกชาติทุกภาษาเปลี่ยนไป คนที่รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงเท่านั้นที่จะสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างปกติสุขได้ วิทยาศาสตร์มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในทางที่ถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้เกิดการพัฒนาความคิดให้เป็นคนที่มีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักการคิดวิเคราะห์และสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ การสอนให้นักเรียนมีความรู้เท่าทันความเจริญทางเทคโนโลยีบนพื้นฐานของคำว่า"พอเพียง" จะสามารถพัฒนานักเรียนให้ดำเนินชีวิตในโลกยุคปัจจุบันนี้ได้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักกรศึกษา ได้จัดทำโครงการส่งเสริมนักวิทยาศาสตร์น้อยระดับประถมศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับประถมศึกษาในการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันต่อไป
09040400/09040400
1. เพื่อส่งเสริมนักเรียนให้ศึกษาค้นคว้า รู้จักการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ 2. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถคิดค้นผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ 3. เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี
1. ด้านปริมาณ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 โรงเรียนได้รับการพัฒนาการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถคิดค้นผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ และเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-10-09)
ดำเนินการเรียบร้อย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-07-18)
อยู่ระหว่างการดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-05-25)
กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-03-17)
รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-02-23)
รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-01-18)
18/01/2566 : กำลังดำเนินการสำรวจความต้องการของโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2022-12-28)
28/12/2565 : กำลังดำเนินการสำรวจความต้องการของโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------