ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

กิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 : 09000000-4406

สำนักการศึกษา : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

สำนักการศึกษาเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบกับกระบวนการตรวจสอบ ทบทวน ปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน จำเป็นต้องทำให้สอดคล้องกับการปรับปรุงหลักสูตรระดับชาติ และบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ อยู่ในแผนพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานครฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564 – 2569) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เป้าประสงค์ หลักสูตรมีมาตรฐานมุ่งพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน กลยุทธ์การพัฒนาทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน โดยก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในแต่ละปีการศึกษา จะมีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และทันยุคสมัยเสมอ และสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา รวมถึงความต้องการของท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ สำนักการศึกษาจึงวางแผนจัดทำแบบสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายให้โรงเรียน พัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน และสอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เป็นปัจจุบัน ก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในแต่ละปีการศึกษาต่อไป

09110400/09110400

วัตถุประสงค์ของโครงการ

พัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน

เป้าหมายของโครงการ

โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครสามารถปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เป็นปัจจุบัน

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)

100.00

21/09/2566 : เสร็จสิ้นกิจกรรม สรุปผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า (1) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้มีการพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 437 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 (2) โรงเรียนส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สูงกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 401 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 91.76 (3) ผู้เรียนได้รับการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และมีผลการประเมินสมรรถนะผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 91.76

** ปัญหาของโครงการ :-ไม่มี-

** อุปสรรคของโครงการ :-ไม่มี-

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-08-25)

0.00

ผลการสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครพบว่า โรงเรียนมีความโดดเด่นของหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้ มีความครบถ้วนตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 94.97 หลักสูตรเปิดโอกาสให้ผู้สอนสามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการ และความสนใจของผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 89.24 หลักสูตรมีการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาของชาติ คิดเป็นร้อยละ 89.02 หลักสูตรมีเนื้อหาสาระของหลักสูตร เหมาะสมกับวิสัยทัศน์ และเป้าหมายของโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.96 เป็นต้น โรงเรียนมีจุดเด่นด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียนมีความสวยงาม บรรยากาศร่มรื่น สะอาด คิดเป็นร้อยละ 91.53 โรงเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านคุณธรรมจริยธรรม คิดเป็นร้อยละ 66.59

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-07-24)

95.00

24/07/2566 : สรุปผลการดำเนินงาน

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-06-23)

95.00

23/06/2566 : รายงานตัวชี้วัด สรุปผลการดำเนินงาน

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-05-18)

20.00

18/05/2566 : สรุปผลสำรวจการทำกิจกรรมฯ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-24)

20.00

24/04/2566 : รวบรวมข้อมูลที่โรงเรียนรายงาน

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-16)

20.00

16/03/2566 : ดำเนินการส่งแบบสำรวจกิจกรรมฯ ให้โรงเรียน

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-02-24)

10.00

24/02/2566 : ออกแบบสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-17)

5.00

17/01/2566 : ศึกษาและวางแผนการดำเนินงาน

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ศึกษาและวางแผนการดำเนินงาน
:5.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:ออกแบบสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ดำเนินการส่งแบบสำรวจกิจกรรมฯ ให้โรงเรียน
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:รายงานตัวชี้วัด
:5.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:รวบรวมข้อมูลที่โรงเรียนรายงาน
:20.00%
เริ่มต้น :2023-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:สรุปผลสำรวจการทำกิจกรรมฯ
:20.00%
เริ่มต้น :2023-05-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-05-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:รายงานตัวชี้วัด
:5.00%
เริ่มต้น :2023-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:สรุปผลการดำเนินงาน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-01 00:00:00
ขั้นตอน 9
:รายงานตัวชี้วัด
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4406

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4406

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2102

ตัวชี้วัด : ร้อยละของโรงเรียนที่มีการพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตร ที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน

ค่าเป้าหมาย : 0

ผลงานที่ทำได้ :

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
()
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **