ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กลุ่มงานหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักการศึกษาเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบกับกระบวนการตรวจสอบ ทบทวน ปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน จำเป็นต้องทำให้สอดคล้องกับการปรับปรุงหลักสูตรระดับชาติ และบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ อยู่ในแผนพัฒนาการศึกษา ขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานครฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2564 – 2569) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เป้าประสงค์ หลักสูตรมีมาตรฐานมุ่งพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน กลยุทธ์การพัฒนาทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน โดยก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในแต่ละปีการศึกษา จะมีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และทันยุคสมัยเสมอ และสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา รวมถึงความต้องการของท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ สำนักการศึกษาจึงวางแผนจัดทำแบบสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายให้โรงเรียน พัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน และสอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เป็นปัจจุบัน ก่อนที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในแต่ละปีการศึกษาต่อไป
09110400/09110400
พัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน
โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครสามารถปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทสังคมที่เป็นปัจจุบัน
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-21)
21/09/2566 : เสร็จสิ้นกิจกรรม สรุปผลการดำเนินกิจกรรม พบว่า (1) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้มีการพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 437 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 (2) โรงเรียนส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สูงกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 401 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 91.76 (3) ผู้เรียนได้รับการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และมีผลการประเมินสมรรถนะผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 91.76
** ปัญหาของโครงการ :-ไม่มี-
** อุปสรรคของโครงการ :-ไม่มี-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-08-25)
ผลการสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครพบว่า โรงเรียนมีความโดดเด่นของหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้ มีความครบถ้วนตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 94.97 หลักสูตรเปิดโอกาสให้ผู้สอนสามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการ และความสนใจของผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 89.24 หลักสูตรมีการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาของชาติ คิดเป็นร้อยละ 89.02 หลักสูตรมีเนื้อหาสาระของหลักสูตร เหมาะสมกับวิสัยทัศน์ และเป้าหมายของโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.96 เป็นต้น โรงเรียนมีจุดเด่นด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพของโรงเรียนมีความสวยงาม บรรยากาศร่มรื่น สะอาด คิดเป็นร้อยละ 91.53 โรงเรียนมีความเป็นเลิศทางด้านคุณธรรมจริยธรรม คิดเป็นร้อยละ 66.59
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-07-24)
24/07/2566 : สรุปผลการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : รายงานตัวชี้วัด สรุปผลการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-05-18)
18/05/2566 : สรุปผลสำรวจการทำกิจกรรมฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : รวบรวมข้อมูลที่โรงเรียนรายงาน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-16)
16/03/2566 : ดำเนินการส่งแบบสำรวจกิจกรรมฯ ให้โรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : ออกแบบสำรวจกิจกรรมพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-17)
17/01/2566 : ศึกษาและวางแผนการดำเนินงาน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโรงเรียนที่มีการพัฒนา ทบทวน และปรับปรุงหลักสูตร ที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน
ค่าเป้าหมาย : 0
ผลงานที่ทำได้ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **