ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้าน นอกจากจะเน้นให้นักเรียนมีความรู้มีคุณธรรม จริยธรรมและทักษะในการดำรงชีวิตแล้ว ควรส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะอาชีพเพียงพอต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานและเพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไทยเพื่อรองรับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุคThailand 4.0 เพื่อก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูงภายใน 15 ปีนับแต่ปี พ.ศ. 2560 ซึ่งการสอนทักษะงานอาชีพเพื่อเตรียม ความพร้อมนักเรียนสู่โลกของการทำงาน จะส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัด ความชอบของตัวเอง และส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนุกกับการเรียนรู้และได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน รวมทั้งเป็นการมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งเป็นการระดมทรัพยากรบุคคล ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้ทรงคุณวุฒิในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า โดยพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน จากยุทธศาสตร์ของประเทศและเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ สำนักการศึกษาจึงส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตในสังคมยุคปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง สำนักการศึกษาจึงดำเนินโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อให้นักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาได้มีโอกาสค้นพบอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตัวเองและได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และยังเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมฝึกอาชีพในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
09110120/09110120
2.1 เพื่อส่งเสริมการเปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพ และการจัดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานทางอาชีพ ให้แก่นักเรียนใน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสค้นพบความถนัดและความสนใจของตัวเอง และได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
3.1 ด้านปริมาณ 3.1.1 โรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษา 431 โรงเรียน จัดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานทางอาชีพและฝึกทักษะการทำงานให้นักเรียน 3.1.2 โรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา 97 โรงเรียน มีรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของนักเรียน
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-09-15)
15/09/2566 : อยู่ระหว่างโรงเรียนส่งรายงานผลการดำเนินงานด้านอาชีพของนักเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : โรงเรียนอยู่ระหว่างดำเนินการฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียนในรายวิชาเพิ่มเติม ตามที่ได้วางแผนไว้
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : โรงเรียนจัดทำโครงการและประสานวิทยากร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-01-18)
18/01/2566 : โรงเรียนอยู่ระหว่างจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงานเขต และวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับวิทยากรภายนอก
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการส่งเสริมทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 55
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 0
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **