ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

พัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร : 09000000-4408

สำนักการศึกษา : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

กลุ่มงานนิเทศการศึกษา 3

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

คณิดศาสตร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างเป็นระบบ สามารถคาดการณ์ วิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ วางแผนตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้วิชาคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และช่วยพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับประเทศและระดับกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา ไม่เป็นที่น่พอใจเท่าที่ควร กรุงเทพมหานครมีความพยายามในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนให้สูงขึ้น แต่เนื่องจากธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ มีลักษณะเป็นนามธรรมและมีความยาก ทำให้นักเรียนไม่อยากเรียน และเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรนำสื่อการสอนมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ แบบเรียน แบบฝึกหัด และหนังสือเสริมการเรียน เป็นสื่อการสอนรูปแบบหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น สามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ ทบทวนเนื้อหา และศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองได้ครบถ้วนตามหลักสูตร เป็นคู่มือของนักเรียนที่ช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมจากการจัดการเรียนการสอนของครูในห้องเรียน ทำให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดคำนวณ ทักษะการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์ปัญหา วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา เกิดแนวคิด ทัศนคติ และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนา และส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้สื่อการสอน ประเกทสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อให้นักเรียนใช้ในการเรียนรู้เพิ่มเติมจากการเรียนรู้ในห้องเรียน อันจะส่งผลให้นักเรียนมีพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และใช้คณิตศาสตร์ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

09040400/09040400

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1. เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์ปัญหา วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา 2. เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว 3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

เป้าหมายของโครงการ

1. ด้านปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 431 โรงเรียน ได้ใช้สื่อพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษามีสื่อพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการคิดคำนวณ และมีผลสัมฤทธิ์คณิตศาสตร์สูงขึ้น

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-10-09)

100.00

09/10/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 57.00 (2023-07-18)

57.00

อยู่ระหว่างการดำเนินการ

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-25)

60.00

กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 59.00 (2023-03-17)

59.00

รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ

** ปัญหาของโครงการ :-

** อุปสรรคของโครงการ :-

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 56.00 (2023-02-23)

56.00

รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-01-18)

55.00

18/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินรวบรวมเอกสารแบบตอบรับโรงเรียน

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:ขออนุมัติโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
:10.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:ดำเนินกิจกรรมที่ 1 การจัดซื้อสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์
:55.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:จัดทำคำสั่งกิจกรรมที่ 2
:5.00%
เริ่มต้น :2023-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-08-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:จัดกิจกรรมที่ 2 จัดประกวดความสามารถด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียน
:20.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:สรุปผลการดำเนินโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4408

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4408

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด :

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **