ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
กลุ่มงานนิเทศการศึกษา 3
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
คณิดศาสตร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของนักเรียน ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างเป็นระบบ สามารถคาดการณ์ วิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ วางแผนตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้วิชาคณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และช่วยพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - NET) ในระดับประเทศและระดับกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา ไม่เป็นที่น่พอใจเท่าที่ควร กรุงเทพมหานครมีความพยายามในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนให้สูงขึ้น แต่เนื่องจากธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ มีลักษณะเป็นนามธรรมและมีความยาก ทำให้นักเรียนไม่อยากเรียน และเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรนำสื่อการสอนมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งสื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ แบบเรียน แบบฝึกหัด และหนังสือเสริมการเรียน เป็นสื่อการสอนรูปแบบหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น สามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ ทบทวนเนื้อหา และศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองได้ครบถ้วนตามหลักสูตร เป็นคู่มือของนักเรียนที่ช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมจากการจัดการเรียนการสอนของครูในห้องเรียน ทำให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดคำนวณ ทักษะการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์ปัญหา วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา เกิดแนวคิด ทัศนคติ และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนา และส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้สื่อการสอน ประเกทสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อให้นักเรียนใช้ในการเรียนรู้เพิ่มเติมจากการเรียนรู้ในห้องเรียน อันจะส่งผลให้นักเรียนมีพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และใช้คณิตศาสตร์ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
09040400/09040400
1. เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์ปัญหา วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา 2. เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว 3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
1. ด้านปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 431 โรงเรียน ได้ใช้สื่อพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษามีสื่อพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการคิดคำนวณ และมีผลสัมฤทธิ์คณิตศาสตร์สูงขึ้น
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-10-09)
09/10/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 57.00 (2023-07-18)
อยู่ระหว่างการดำเนินการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-25)
กำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 59.00 (2023-03-17)
รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 56.00 (2023-02-23)
รวบรวมแบบสำรวจความต้องการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-01-18)
18/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินรวบรวมเอกสารแบบตอบรับโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------