ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวพจมาลย์ ปทุมบริสุทธิ์
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ภาษาไทยเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้สู่ศาสตร์อื่น ๆ ภาษาไทยยังเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพของคนในชาติ มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย อันเป็นความภาคภูมิใจและแสดงถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของชาวไทย ถึงแม้ว่าสภาพปัจจุบันมีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ปรากฏว่ายังมีเด็กจำนวนมากที่มีปัญหาอ่านภาษาไทยไม่ออกและเขียนไม่ได้ดั่งที่ควรเป็น กรุงเทพมหานคร มีนโยบายพัฒนาทักษะสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาไทยสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งภาษาไทยเป็นกลุ่มสาระที่นักเรียนต้องเรียนรู้และพัฒนาให้มีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ตามหลักสูตรให้เต็มศักยภาพเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน แต่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด อาจทำให้นักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนในห้องเรียนได้เต็มตามหลักสูตร จึงจำเป็นต้องมีสื่อประกอบการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองที่บ้าน ซึ่งการเรียนออนไลน์สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) จึงจำเป็นอย่างมากที่นักเรียนจะต้องมีสื่อประกอบการเรียนที่มีคุณภาพควบคู่ไปกับการสอนของครู เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เทียบเท่ากับการเรียนในห้องเรียน แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า การเรียนออนไลน์ไม่สามารถเข้าถึงนักเรียนได้ ๑๐๐% ดังนั้นหากนักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ด้วยข้อจำกัดในเรื่องความพร้อม นักเรียนยังสามารถมีหนังสือเสริมการเรียน ON HAND ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สำนักการศึกษา จึงจัดทำโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนด้านการอ่านออก เขียนได้ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการและพัฒนาขึ้นในปีที่ผ่านมาให้เกิดความต่อเนื่องอย่างยั่งยืน แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19)
09040600/09040600
๒.๑ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนด้านการอ่านออก เขียนได้ให้เกิดความต่อเนื่อง แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) ๒.๒ เพื่อสร้างเสริมประสิทธิภาพในการใช้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ๒.๓ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมานคร
๓.๑ ด้านปริมาณ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๔๓๑ โรงเรียน ได้เข้าร่วมการใช้สื่อ/แบบเรียน/แบบฝึกหัด/หนังสืออ่านประกอบ/หนังสือเสริมการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะ สู่ความเป็นเลิศภาษาไทยทุกคน ๓.๒ ด้านคุณภาพ ๓.๒.๑ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีสื่อ/แบบเรียน/แบบฝึกหัด/หนังสืออ่านประกอบ/หนังสือเสริมการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะสู่ความเป็นเลิศภาษาไทย ๓.๒.๒ นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19)
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : ดำเนินการสรุปโครงการ และได้ทำการจัดส่งสื่อให้สถานศึกษาตามโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 89.00 (2023-09-26)
26/09/2566 : ดำเนินการตรวจรับสื่อตามโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-08-30)
30/08/2566 : ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาตามโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทางอิเล็กทรอนิกส์
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-08-18)
18/08/2566 : คณะกรรมการพิจารณาเปิดซองคัดเลือกผู้ยื่นขอเสนอการจัดซื้อสื่อ
** ปัญหาของโครงการ :ล่าช้ากว่ากำหนด
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 32.00 (2023-07-18)
18/07/2566 : เสนอรายงานต่อรองผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเพื่อลงนามในรายงานเพื่อขอจัดซื้อสื่อ ตามโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :การดำเนินการไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 32.00 (2023-06-26)
26/06/2566 : ได้ทำหนังสือขอเปลี่ยนแปลงจำนวนนักเรียนในปีการศึกษา 2566 ไปที่กองคลัง สำนักการศึกษา และดำเนินการนำเสนอต่อผู้อำนวยการสำนักการศึกษาเพื่อรวมนำเรียนขออนุมัติจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-05-26)
26/05/2566 : ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาสื่อ และอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบคุณลักษณะเฉพาะ
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-04-29)
29/04/2566 : ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกหนังสือและจัดทำราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-03-17)
17/03/2566 : พิจารณาสื่อภาษาไทยโดยคณะกรรมการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-02-14)
- อยู่ระหว่างบริษัท ห้างร้าน นำสื่อมาเข้าการพิจารณา คัดเลือกของคณะกรรมการคัดเลือกสื่อสิ่งพิมพ์ของสำนักการศึกษา - จัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------