ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 15
ภัทรนันท์ 3478 กลุ่มงานแผนงานและสารสนเทศ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรที่กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมาตรฐานการเรียนรู้ได้ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้เมื่อสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาได้ยึดเป็นแนวทางในการดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้บรรลุคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ดังกล่าวด้วยการดำเนินการบริหารจัดการอิงมาตรฐาน (Standards-based Instruction) การวัดและประเมินผลที่สะท้อนมาตรฐาน (Standards-based Assessment) เพื่อให้กระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3 ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ซึ่งกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มกิจกรรมนักเรียน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อให้ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รัก และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการศึกษา อาชีพ รวมทั้งส่วนตัวและสังคม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นกิจกรรมตามหลักสูตรลูกเสือ เนตรนารีสำรอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นกิจกรรมตามหลักสูตรลูกเสือ เนตรนารีสามัญ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นกิจกรรมตามหลักสูตรลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นกิจกรรมตามหลักสูตรลูกเสือ เนตรนารีวิสามัญ ปัจจุบันประเทศไทยประสบกับปัญหาการปล่อยมลพิษที่มีไฮโดรเจนเป็นของเสียสู่บรรยากาศของโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง ซึ่งไฮโดรเจนเหล่านั้นสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานให้กับเซลล์เชื้อเพลิงได้ และในบางประเทศได้เริ่มมีการนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้กันบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเรียนรู้ในเรื่องของพลังงานทางเลือกจึงเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างมาก โดยควรเริ่มให้การศึกษาแก่เยาวชนตั้งแต่ในโรงเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถต่อยอดเป็นเทคโนโลยีในอนาคตได้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษา ได้จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องพลังงานทางเลือก โดยผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี)
09110200/09110200
2.1 เพื่อสนับสนุนให้ครูผู้สอนมีสื่อในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ด้านพลังงานทางเลือก 2.2 เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการฝึกฝนทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านสื่อส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะ มีทัศนคติที่ดีต่อการเลือกใช้พลังงานทางเลือก สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.1 ด้านปริมาณ 1. โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่จัดการเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 108 โรงเรียน 2. ครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 216 คน (โรงเรียนละ 2 คน) 3.2 ด้านคุณภาพ นักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะ มีทัศนคติที่ดีต่อการเลือกใช้พลังงานทางเลือก สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : อยู่ระหว่าง การเชิญชวนประกวดราคาซื้อส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เลขที่โครงการ : 66059038792 ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม ถึง วันที่ 11 สิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : จัดทำร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ และกำหนดราคากลาง สำหรับประกวดราคาซื้อสื่อโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ – เนตรนารี) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และ ขออนุมัติจัดหาพัสดุที่ผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศ และขอความเห็นชอบร่างรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ และราคากลางโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ - เนตรนารี) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : จัดทำคำสั่งคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงานและราคากลางส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-03-28)
28/03/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำรายชื่อคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวข้อง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-02-25)
25/02/2566 : ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ และขออนุมัติเงินประจำงวด ขั้นตอนคิดเป็นร้อยละ 10 ผลรวมขั้นตอนคิดเป็นร้อยละ 50
** ปัญหาของโครงการ :**หัวข้อเลือกขั้นตอน (งานปัจจุบัน) ไม่ตรงกับงานปัจจุบัน เนื่องจากอยู่ระหว่างการแก้ไขรายงาน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **