ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

พัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน : 09000000-4427

สำนักการศึกษา : (2566)

35

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 35

นางสาวพิมพ์พิชชา สุจินพรัหม โทร.3478

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเป็นทักษะที่มีความสำคัญจำเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เนื่องจากประโยชน์ในด้านการติดต่อสื่อสาร การทูต การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การแพทย์ การศึกษา รวมถึงการใช้ในชีวิตประจำวัน การมีทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาสำคัญอื่น ๆ จะช่วยให้มีความได้เปรียบในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา อาชีพ รายได้ และโอกาสอันดีต่าง ๆ ในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของตนเองที่มากกว่าคนทั่วไป ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพฯ รวมถึงการมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 คือ มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 ซึ่งในปัจจุบัน ภาษาจีนเป็นภาษาที่ได้รับความสนใจในการเรียนรองจากภาษาอังกฤษ เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอำนาจทางด้านการค้าและเศรษฐกิจอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก กรุงเทพมหานคร เล็งเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้านภาษา ผ่านการวางนโยบายด้านการศึกษา การพัฒนาโรงเรียน 3 ภาษา สอนผ่านหลักสูตรไทย ต่างประเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการทำงาน เพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและเสริมสร้างทักษะภาษาต่างประเทศ เพื่อให้มีความพร้อมในการดำรงชีวิตในสังคมโลก ที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็น โรงเรียนสองภาษาไทย-จีน จำนวน 14 โรงเรียน โรงเรียนในโครงการสอนภาษาจีน จำนวน 433 โรงเรียน สำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาจีนของนักเรียน จึงจัดทำโครงการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นระดับชั้นเริ่มต้นที่มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ด้วยสื่อ การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องตามแนวคิดของกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ช่วยให้ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยยกระดับการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน และสามารถพัฒนาให้นักเรียน มีทักษะพื้นฐานในการใช้ภาษาจีนด้านฟัง พูด อ่าน เขียนที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานทักษะด้านภาษาจีน เพื่อต่อยอดการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

09110200/09110200

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.2) เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน ช่วยให้นักเรียนมีความกล้าและสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ 2.3) เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยยกระดับการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายของโครงการ

3.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 โรงเรียน 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน 3.2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน 3.2.3 ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการพัฒนาการจัดการเรียนสอนด้วยสื่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนที่สอดคล้องตามแนวคิดของกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****%
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-24)

35.00

24/04/2566 : 1) อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงาน ราคากลาง และหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ การจัดหาสื่อการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน 2) อยู่ระหว่างศึกษาพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดทำร่าง (TOR) ให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่กำหนด

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-28)

30.00

28/03/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนคณะกรรมการฯ พิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:1.ขออนุมัติโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2.ศึกษาข้อมูลและวางแผนดำเนินโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-11-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-11-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3.คณะกรรมการกลั่นกรองสื่อกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือก และสำรวจความต้องการของโรงเรียน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-01-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-01-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4.ประกาศเชิญชวนร้านค้าให้ส่งสื่อการเรียนรู้เข้ารับการพิจารณา
:5.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:5.คณะกรรมการฯ พิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
:30.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:6.ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:7.ขออนุมัติเงินประจำงวด
:5.00%
เริ่มต้น :2023-04-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-04-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:8.ส่งมอบสื่อการเรียนรู้ให้โรงเรียนและตรวจสอบ
:5.00%
เริ่มต้น :2023-06-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-06-01 00:00:00
ขั้นตอน 9
:9.เบิกจ่ายงบประมาณ
:5.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 10
:10.สำรวจติดตามผลและความพึงพอใจในการใช้สื่อการเรียนรู้จากโรงเรียน
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00
ขั้นตอน 11
:11.สรุปผลการดำเนินงาน
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 09000000-4427

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 09000000-4427

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 0900-2035

ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
0.00

0 / 0
2
0.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **