ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 35
นางสาวพิมพ์พิชชา สุจินพรัหม โทร.3478
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศเป็นทักษะที่มีความสำคัญจำเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เนื่องจากประโยชน์ในด้านการติดต่อสื่อสาร การทูต การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การแพทย์ การศึกษา รวมถึงการใช้ในชีวิตประจำวัน การมีทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาสำคัญอื่น ๆ จะช่วยให้มีความได้เปรียบในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา อาชีพ รายได้ และโอกาสอันดีต่าง ๆ ในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของตนเองที่มากกว่าคนทั่วไป ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพฯ รวมถึงการมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 คือ มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 ซึ่งในปัจจุบัน ภาษาจีนเป็นภาษาที่ได้รับความสนใจในการเรียนรองจากภาษาอังกฤษ เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอำนาจทางด้านการค้าและเศรษฐกิจอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก กรุงเทพมหานคร เล็งเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้านภาษา ผ่านการวางนโยบายด้านการศึกษา การพัฒนาโรงเรียน 3 ภาษา สอนผ่านหลักสูตรไทย ต่างประเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการทำงาน เพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและเสริมสร้างทักษะภาษาต่างประเทศ เพื่อให้มีความพร้อมในการดำรงชีวิตในสังคมโลก ที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็น โรงเรียนสองภาษาไทย-จีน จำนวน 14 โรงเรียน โรงเรียนในโครงการสอนภาษาจีน จำนวน 433 โรงเรียน สำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะภาษาจีนของนักเรียน จึงจัดทำโครงการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน และเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นระดับชั้นเริ่มต้นที่มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ด้วยสื่อ การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องตามแนวคิดของกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ช่วยให้ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยยกระดับการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน และสามารถพัฒนาให้นักเรียน มีทักษะพื้นฐานในการใช้ภาษาจีนด้านฟัง พูด อ่าน เขียนที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานทักษะด้านภาษาจีน เพื่อต่อยอดการพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
09110200/09110200
2.1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.2) เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน ช่วยให้นักเรียนมีความกล้าและสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ 2.3) เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยยกระดับการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนอย่างมีประสิทธิภาพ
3.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 โรงเรียน 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน 3.2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีเจตคติที่ดีต่อภาษาจีน 3.2.3 ผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการพัฒนาการจัดการเรียนสอนด้วยสื่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนที่สอดคล้องตามแนวคิดของกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : 1) อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดขอบเขตของงาน ราคากลาง และหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ การจัดหาสื่อการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีน ด้านฟัง พูด อ่าน เขียน 2) อยู่ระหว่างศึกษาพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดทำร่าง (TOR) ให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-28)
28/03/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนคณะกรรมการฯ พิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **