ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 30
กลุ่มงานแผนงานและสารสนเทศ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักการศึกษา เป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพ โดยยึดแนวการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และแก้ไขปรับปรุง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่ได้กำหนดให้สถานศึกษาต้องยึดหลักการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ดี และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด การจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ส่งผลให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ว่า ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศไทยในหลากหลายมิติ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และยังสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ ในยุทธศาสตร์ด้านการผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลด้านการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และด้านการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑ ในการขับเคลื่อนและดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายดังกล่าวของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการพัฒนาคุณภาพวิทยาศาสตร์ศึกษา เพื่อสร้างกำลังคนคุณภาพที่มีสมรรถนะทางด้านวิทยาศาสตร์ เนื่องจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่ ซึ่งเป็นสังคมแห่งความรู้ ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้รู้วิทยาศาสตร์ และที่สำคัญยิ่งคือ ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันกับนานาประเทศและดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข ดังนั้น สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้ง เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งระบบตามแนวทาง STEAM มาบูรณาการ และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความถนัดและความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ให้สามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
09110200/09110200
๒.๑ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง STEAM ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ๒.๒ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนที่มีความสนใจและความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ให้มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ ๒.๓ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ไปใช้เชื่อมโยงและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริงได้
๓.๑ ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับมัธยมศึกษา จำนวน ๑๐๙ โรงเรียน มีชุดสื่อกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่ผู้เรียน โรงเรียนละ ๖ ชุด รวมจำนวน ๖๕๔ ชุด ๓.๒ ด้านคุณภาพ ๓.๒.๑ ผู้สอนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ตามแนวทาง STEAM ๓.๒.๒ ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ให้มีความเป็นเลิศ ๓.๒.๓ ผู้เรียนได้รับชุดสื่อที่เหมาะสมในการพัฒนากระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบ และทำงานเป็นทีม
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-30)
30/03/2566 : อยู่ระหว่างคณะกรรมการฯ พิจารณาคัดเลือกสื่อการเรียนรู้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------