ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 60
ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพจะสามารถพัฒนาศักยภาพของคนอย่างรอบด้าน รวมถึงการกระจายโอกาสในด้านการศึกษาให้เกิดการเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดรูปแบบ เวลา และสถานที่ จะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และส่งเสริมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวที่ทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนประสบปัญหาภาวะการเรียนรู้ที่ถดถอย (Learning Loss) โดยเฉพาะภาวะถดถอยเชิงผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ (Academic Learning Loss) โดยเฉพาะในกลุ่ม 5 สาระการเรียนรู้สำคัญ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องปรับแนวทางการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผลนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ รวมถึงมีข้อมูลย้อนกลับเพื่อช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล ส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ที่ต้องเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา สำนักการศึกษาจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อผสมผสาน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ใน 5 กลุ่มสาระสำคัญ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาขึ้น เพื่อให้ครูนำสื่อการเรียนรู้ที่ผสมผสานทั้งหนังสือ สื่อดิจิทัล หรือสื่ออื่นๆ อย่างหลากหลายไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงเป็นสื่อเสริมที่นักเรียนสามารถนำไปศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง เป็นการสนับสนุนให้นักเรียนสามารถเข้าถึงความรู้เพื่อเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา นำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและส่งเสริมให้เกิดการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นของนักเรียนต่อไป
09110120/09110120
1. เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สำคัญ 3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สำคัญ
3.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ระดับประถมศึกษา จำนวน 431 โรงเรียน 3.2 ด้านคุณภาพ 3.2.1 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 - 6 สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สำคัญ 3.2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 - 6 มีแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สำคัญ
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี E-Bidding
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการร่าง TOR และกำหนดราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-04)
04/04/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำร่างขอบเขตของงานและราคากลาง
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมประจำพื้นฐานของสำนักการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **