ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 94
สำนักงานวิศวกรรมทาง
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สืบเนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมถึงพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การเดินทางของประชาชนมีปริมาณมากขึ้น แต่ยังขาดแคลนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและโครงข่ายการคมนาคมขนส่งต่างๆ โดยเฉพาะโครงข่ายถนนในแนวตะวันออก -ตะวันตกที่มีอยู่อย่างจำกัด ทั้งนี้เนื่องจากข้อจำกัดของสภาพภูมิประเทศที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแนวกั้น ทำให้ต้องมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในทุกๆ จุดของการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมในแนวตะวันออก -ตะวันตก ซึ่งปัจจุบันเปิดใช้งานแล้วมีอยู่เพียง 22 สะพาน ทำให้มีปริมาณจราจรหนาแน่นทั้งบนสะพานและทางแยกที่ต่อเนื่อง และเกิดปัญหาการจราจรติดขัดในบางช่วงเวลาอย่างรุนแรง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อกระจายปริมาณการจราจรจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ที่มีอยู่ในปัจจุบันดังกล่าว คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2547 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ซึ่งที่ประชุมมีมติมอบหมายให้ กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการสำรวจออกแบบและก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย บริเวณแยกเกียกกาย บริเวณถนนราชวงศ์ - ถนนท่าดินแดง บริเวณถนนลาดหญ้า - ถนนมหาพฤฒาราม และบริเวณถนนจันทน์ -ถนนเจริญนคร ในการนี้ สำนักงานวิศวกรรมทาง จึงได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย โดยก่อสร้างเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมก่อสร้างทางยกระดับเชื่อมต่อทั้งฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร ขนาด 4 ช่องจราจร โดยเริ่มต้นโครงการจากถนนคู่ขนานทางรถไฟสายใต้ ก่อสร้างเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ผ่านถนนจรัญสนิทวงศ์ ก่อสร้างเป็นทางยกระดับข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และต่อเนื่องด้วยทางยกระดับผ่านแยกเกียกกาย ผ่านแยกสะพานแดง ผ่านแยกเทิดดำริห์ ข้ามทางรถไฟ เลี้ยวซ้ายใช้ถนนกำแพงเพชร 5 ผ่านแยกสะพานดำ เข้าสู่ถนนกำแพงเพชร สิ้นสุดโครงการที่ถนนพหลโยธินบริเวณหมอชิต (สวนจตุจักร) ระยะทางรวมทั้งสิ้นประมาณ 5.9 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 5 ช่วง
10140000/10140000
1. เพื่อพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่และบริเวณพื้นที่เขตเมืองของกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อใช้เป็นเส้นทางคมนาคมและขนส่งติดต่อระหว่างกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา
- ก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 4 ช่องจราจร - ก่อสร้างถนน ขนาด 6 ช่องจราจร - ปรับภูมิทัศน์ใต้สะพานฝั่งธนบุรี
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 94.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : ชะลอการลงนามสัญญา เนื่องจากขอจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนรัฐบาล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 94.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา วันที่ 11 ส.ค. 2566 ไม่มีผู้อุทธรณ์ อยู่ระหว่างเตรียมทำสัญญา คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกันยายน 2566 และผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ชะลอการลงนามสัญญา เนื่องจากให้ขอจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนรัฐบาล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 93.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : กทม. และ กปน. อนุมัติจ้างเรียบร้อยแล้ว ขาด กฟน. และ NT แจ้งการอนุมัติจ้าง หากอนุมัติครบทุกหน่วยงาน กทม. จะประกาศผลผู้ชนะ และคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนสิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติจ้างของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนกรกฎาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2023-05-31)
31/05/2566 : บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด เสนอราคารวม 917,000,000 บาท ลดราคาคงเหลือ 916,998,310 บาท รวมทุกหน่วยงาน อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติจ้างของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนกรกฎาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2023-04-28)
28/04/2566 : อยู่ระหว่างบริหารสัญญา และเบิกจ่ายเงินถึงงวดที่ 4
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 89.00 (2023-03-31)
31/03/2566 : ประกาศร่างเอกสารประกวดราคา 17-22 มี.ค. 66 ไม่มีผู้วิจารณ์ อยู่ระหว่างประกาศขายเอกสารประกวดราคา 28 มี.ค. - 1 พ.ค. 66 เสนอราคา 2 พ.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 88.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : เห็นชอบราคากลางทุกหน่วยงาน วันที่ 17 ก.พ. 66 สวก. รวบรวมเอกสารเสนอ ผอ.สนย. ประกวดราคา วันที่ 24 ก.พ. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำราคากลางของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะเห็นชอบราคากลางพร้อมทุกหน่วยงาน วันที่ 31 ม.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (ปี 2566) ความสำเร็จของโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการก่อสร้าง/ปรับปรุง/ซ่อมแซม/บำรุงรักษา (ผลผลิต)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 75.64
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **