ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
สำนักงานวิศวกรรมทาง
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
เนื่องจากถนนรามคำแหงต้องรองรับปริมาณการจราจรที่สูงมาก เพราะเป็นถนนสายหลัก เชื่อมโยงโครงข่ายจราจรจากพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านตะวันตกไปตะวันออก ผ่านพื้นที่เขตบางกะปิ เขตสะพานสูง เขตมีนบุรี และเขตหนองจอก แม้จะมีถนนสายหลักอื่นในแนวดังกล่าวนี้ เช่น รามอินทรา สุวินทวงศ์ อ่อนนุช - ลาดกระบัง แล้วก็ตาม ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน ก่อให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง ดังจะเห็นได้จากสภาพการจราจรที่หนาแน่นตลอดวัน และมีสภาพติดขัดอย่างมากในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งมีสาเหตุ มาจากการพัฒนาพื้นที่ทั้งในด้านการค้า สถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา รวมทั้งที่อยู่อาศัย ได้เจริญเติบโตและขยายตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีถนนสายหลักหลายสายตัดผ่าน ตลอดจนซอยและทางเชื่อมทางลัดที่มีอยู่มากตามแนวเส้นทาง ดังนั้น สำนักการโยธา จึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพแก่โครงข่ายการคมนาคมขนส่งในบริเวณนี้ โดยการเพิ่มความสามารถการรองรับปริมาณจราจรจำนวนมากของถนนรามคำแหง ตลอดจนลดจุดตัดบนถนนสายนี้ ให้การจราจรเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพถนนรามคำแหงดังกล่าว จะสามารถลดความคับคั่งของการจราจรในพื้นที่ ทำให้ศักยภาพของโครงข่ายถนนบริเวณนี้ตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางอย่างรวดเร็วทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตามแนวถนนรามคำแหง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการก่อสร้างโครงการพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนในการปิดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง ลดผลกระทบด้านวิศวกรรมเนื่องจากต้องใช้โครงสร้างบางส่วนร่วมกัน ลดผลกระทบด้านงบประมาณค่าก่อสร้าง ซึ่งหากก่อสร้างหลังจากรถไฟฟ้าสายสีส้มก่อสร้างแล้วเสร็จจะต้องใช้งบประมาณค่าก่อสร้างมากกว่าเนื่องจากต้องใช้วิธีการก่อสร้างที่ต้องป้องกันความเสียหายของอุโมงค์รถไฟฟ้า ในการนี้ สำนักงานวิศวกรรมทาง จึงได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง ช่วงที่ 2 ก่อสร้างปรับปรุงถนนรามคำแหง จากคลองบ้านม้าถึงคลองบางชัน โดยขยายถนนเดิมจาก 4-6 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจร จากคลองบ้านม้าถึงคลองบางชัน ระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตร พร้อมก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายและเครื่องหมายจราจร ปรับปรุงสะพานข้ามคลอง และอื่น ๆ
10140000/10140000
1 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในถนนรามคำแหง เพิ่มประสิทธิภาพแก่โครงข่ายการคมนาคมขนส่งในถนนรามคำแหง รองรับการเจริญเติบโตของชุมชน นิคมอุตสาหกรรม และรองรับสนามบินสุวรรณภูมิ 2 เพื่อยกระดับการบริการด้านการจราจรในถนนรามคำแหง และแก้ไขปัญหาจุดกลับรถ 3 เพื่อพัฒนาทางร่วมทางแยกต่างๆ ให้สอดคล้องกับโครงการอื่นๆ และโครงการในอนาคตอย่างเหมาะสม
ช่วงที่ 2 ก่อสร้างปรับปรุงถนนรามคำแหง จากคลองบ้านม้าถึงคลองบางชัน โดยขยายถนนเดิมจาก 4-6 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจร จากคลองบ้านม้าถึงคลองบางชัน ระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตร พร้อมก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายและเครื่องหมายจราจร ปรับปรุงสะพานข้ามคลอง และอื่น ๆ
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : ลงนามสัญญาวันที่ 15 ก.ย. 2566 สัญญาเลขที่ สนย. 30/2566 เริ่มงานวันที่ 16 ก.ย. 2566 สิ้นสุดสัญญา 8 มี.ค. 2568 อยู่ระหว่างบริหารสัญญา งบประมาณตั้ง กคส.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 94.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา วันที่ 10 ส.ค. 2566 ไม่มีผู้อุทธรณ์ อยู่ระหว่างเตรียมทำสัญญา คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกันยายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 93.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : กทม. กปน. และ กฟน. อนุมัติจ้างเรียบร้อยแล้ว ขาด NT แจ้งการอนุมัติจ้าง หากอนุมัติครบทุกหน่วยงาน กทม. จะประกาศผลผู้ชนะ และคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนสิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติจ้างของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนกรกฎาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2023-05-31)
31/05/2566 : บริษัท ประยูรชัย (1984) จำกัด เสนอราคารวม 735,000,000 บาท ลดราคาคงเหลือ 734,900,000 บาท รวมทุกหน่วยงาน อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติจ้างของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เดือนกรกฎาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-04-28)
28/04/2566 : ประกาศขายเอกสารประกวดราคา 7 เม.ย.-14 พ.ค. 66 ยื่นซองเสนอราคา 15 พ.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 89.00 (2023-03-31)
31/03/2566 : เห็นชอบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วันที่ 28 มี.ค. 66 ประกาศร่างเอกสารประกวดราคา 28-31 มี.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 88.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : เห็นชอบราคากลางทุกหน่วยงาน วันที่ 27 ก.พ. 66 โดย สวก. รวบรวมเอกสารเสนอ ผอ.สนย. ประกวดราคา คาดว่าวันที่ 3 มี.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : อยู่ระหว่างจัดทำราคากลางของทุกหน่วยงาน คาดว่าจะเห็นชอบราคากลางพร้อมทุกหน่วยงาน วันที่ 31 ม.ค. 66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (ปี 2566) ความสำเร็จของโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการก่อสร้าง/ปรับปรุง/ซ่อมแซม/บำรุงรักษา (ผลผลิต)
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 75.64
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **