ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 80
ส่วนวิชาการจัดการคุณภาพน้ำ (กลุ่มงานระบบข้อมูลและบริหารการจัดเก็บค่าธรรมเนียม)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการระบายน้ำ มีบทบาทหน้าที่ในการจัดการคุณภาพน้ำ และสนับสนุนการป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีภารกิจหลัก คือ การเดินระบบและบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย เฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบ พัฒนาคุณภาพแหล่งน้ำ และควบคุมจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ภารกิจเหล่านี้ต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายจากภาครัฐเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การดำเนินการเกิดผลสัมฤทธิ์และยั่งยืน จำเป็นต้องมีการปลูกฝัง สร้างจิตสำนึก และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชนตามหลักการที่ว่า “ผู้ก่อมลพิษจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อมลพิษนั้น” (Polluters Pay Principle) จึงต้องมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย การตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย เป็นการดำเนินการตามมาตรการด้านกฎหมายและด้านเศรษฐศาสตร์อย่างหนึ่ง คือ ในพื้นที่ที่มีบริการการบำบัดน้ำเสียจะต้องมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโรงควบคุมคุณภาพน้ำที่ก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 8 แห่ง คือ โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง โรงควบคุมคุณภาพน้ำหนองแขม โรงควบคุมคุณภาพน้ำทุ่งครุ โรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร และศูนย์การศึกษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางซื่อ มีพื้นที่บริการครอบคลุม 22 เขตการปกครองหรือประมาณ 370,000 หลังคาเรือน โดยในข้อบัญญัติฯ มีการจัดแบ่งแหล่งกำเนิดน้ำเสียออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทที่ 1 คือ บ้านเรือนที่พักอาศัยและอาคารชุด แหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทที่ 2 คือ สำนักงาน สถานศึกษา สถานพยาบาล ศาสนสถาน และแหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทที่ 3 คือ โรงแรม โรงงาน และสถานประกอบการขนาดใหญ่ ในการดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ จึงเป็นที่มาของการจ้างนิติบุคคล ในการจัดทำระบบงานเพื่อการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย โดยทำหน้าที่ในการจัดทำฐานข้อมูลแหล่งกำเนิดน้ำเสีย ระบบการออกใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมฯ ระบบการชำระเงิน ระบบบริหารหนี้ ระบบรายงานและศูนย์บริการลูกค้า โดยมุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียซึ่งเป็นรายได้ ทางหนึ่งของกรุงเทพมหานคร และเป็นการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันตามมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจของรัฐบาล คือ การมุ่งสู่ Smart Thailand 4.0 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเสียตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร
11131020/11131020
เพื่อจ้างบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญในด้านเทคโนโลยี และมีประสบการณ์ด้านการบริหาร การจัดเก็บเงิน (Billing) มาวางระบบบริหารงาน จัดหากลไกล วางระบบด้านคอมพิวเตอร์ (Software) จัดทำฐานข้อมูล วิเคราะห์การจัดการข้อมูลผู้ใช้น้ำ การแบ่งประเภทผู้ต้องชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย และเชื่อมต่อข้อมูล กับการประปานครหลวง รวมถึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการในเรื่อง การออกใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมฯ ช่องทางการรับเงิน และระบบการติดตามทวงหนี้
3.1 มีระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย จำนวน 1 ระบบ 3.2 มีระบบการจัดทำและจัดส่งใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย จำนวน 1 ระบบ 3.3 ดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียในพื้นที่บริการ จำนวน 22 เขต
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-09-30)
30/09/2566 : ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณงวด 2 และ งวด 3 แล้วเสร็จ รวมยอดเงินที่เบิกจ่ายทั้งโครงการ ณ 30 ก.ย.66 22,788,000 บาท
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : รอเบิกจ่ายเงินงวดที่ 3
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-31)
31/07/2566 : รอเบิกจ่ายเงินงวดที่ 2
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : ตรวจรับงานงวดที่3
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-31)
31/05/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ส่งมอบงานงวด2 และ 3
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 56.00 (2023-04-30)
30/04/2566 : อนุมัติขยายและแก้ไขสัญญาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะส่งมอบงานทุกระบบภายในเมษายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-04-28)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 56.00 (2023-03-29)
29/03/2566 : อยู่ระหว่างทดสอบระบบ และขยายอายุสัญญา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-02-28)
28/02/2566 : วันที่ 4 มกราคม 2565 ผู้รับจ้างได้มีหนังสือ เรียน ผว.กทม. ขอขยายเวลาทำการตามสัญญาโดยไม่มีค่าปรับ จำนวน 322 วัน เนื่องจากได้รับข้อมูลผู้ใช้น้ำจาก กปน. ล่าช้า
** ปัญหาของโครงการ :-
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-01-28)
28/01/2566 : ไม่มี
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :-
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-31)
31/12/2565 : ไม่ได้รับงบประมาณ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : (2566) แหล่งกำเนิดน้ำเสียจากอาคารและสถานประกอบการที่มีระบบบำบัดน้ำเสียของตนเองมีการเดินระบบบำบัดน้ำเสีย (สจน.)
ค่าเป้าหมาย แห่ง : 10
ผลงานที่ทำได้ แห่ง : 11
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **