ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 0
นายวิรัตน์ สายแวว และนายศุภกร ธนพรชูช่วง โทร. 3350
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักเทศกิจในฐานะที่เป็นหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ดูแลรับผิดชอบภารกิจหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน และสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ด้านที่ 1 มหานครปลอดภัย มิติที่ 1.2 ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด (อาชญากรรม หมายถึง พฤติกรรมที่มีการกระทำผิดโดยผู้กระทำมีการกระทำความผิดที่มีลักษณะเป็นการละเมิดต่อชีวิต ทรัพย์สิน หรือฝ่าฝืนต่อกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและสังคม) และด้านที่ 6 มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ มิติที่ 6.2 เมืองแห่งนักท่องเที่ยวระดับโลก ต้องดำเนินการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน บุคคลทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสนับสนุนให้วิสัยทัศน์กรุงเทพฯ บรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ “มหานครแห่งเอเชีย” จึงอยากให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขและลดน้อยลง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว จึงวางแผนบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เช่น สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานเขตพระนคร และสถานีตำรวจ เพื่อหวังให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการเพื่อดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพระนครขึ้น
15060201/15060201
1. เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ตำรวจ และสำนักงานเขตพระนคร ในการตรวจตรา ดูแล สอดส่องและให้บริการนักท่องเที่ยว 2. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอุ่นใจ เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพระนคร 3. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยจัดบริการรถรับ – ส่ง ในจุดบริการ 5 จุด ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถนนข้าวสาร และให้บริการแนะนำข้อมูลด้านการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย 4. เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวเบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เช่น อุบัติเหตุ ถูกทำร้ายร่างกาย ปล้น ถูกพ่อค้าแม่ค้าเอาเปรียบ ฯลฯ 5. เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยในพื้นที่เขตพระนครให้ดีขึ้น
1. ด้านปริมาณ 1.1 กำหนดจุดบริการรถรับ - ส่ง นักท่องเที่ยว (บริการฟรี) จำนวน 5 จุด ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถนนข้าวสาร โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจประจำจุดบริการละ 1 คน และมีเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ร่วมเดินทางไปกับรถบริการพร้อมนักท่องเที่ยว เพื่อดูแลความปลอดภัยระหว่างเดินทางและเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการรถโดยสารเอาเปรียบเทียบโก่งราคาค่าโดยสารนักท่องเที่ยว 1.2 คู่มือแนะนำการท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยเป็นภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และภาษาไทยให้นักท่องเที่ยว จำนวน 1 เล่ม แจกนักท่องเที่ยวตามจุดบริการ ทั้ง 5 จุด และบริเวณใกล้เคียง 1.3 จัดทำปฏิทินรอบการบริการรถรับ – ส่ง นักท่องเที่ยว สัปดาห์ละ 1 ครั้ง 1.4 กำหนดแผนการออกตรวจร่วมกับหน่วยงานอื่น อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง 2. ด้านคุณภาพ 2.1 นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกปลอดภัย อุ่นใจและเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพระนคร 2.2 ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพระนครดีขึ้น เน้นบริการด้วยความเป็นมิตร จริงใจ และรอยยิ้ม (service mind) 2.3 บูรณาการร่วมกับหน่วยอื่น ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยงาน 2.4 เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เขตพระนครลดลง
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **