ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 10
กลุ่มงานแผนงานและประเมินผล
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานครประสบกับปัญหาด้านการจราจรติดขัดรุนแรง เป็นผลอันเนื่องมาจากความต้องการ ในการเดินทางของระชาชนที่เพิ่มมากขึ้น และการเดินทางยังพึ่งพารถยนต์ส่วนบุคคลเป็นส่วนใหญ่ กรุงเทพมหานครจึงมุ่งหวังที่จะพัฒนาการเดินท างในกรุงเทพฯ และพื้นที่เกี่ยวเนื่องให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และลอดภัย จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งอย่างยั่งยืน (Sustainable Transport) มาใช้ รองรับบริมาณและความต้องการการเดินทางของชาวกรุงเทพฯ ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบการจราจร และขนส่งอย่างยั่งยืนนี้ ถูกนำไปใช้ในหลาย ๆ มหานครทั่โลก และได้ผลสำเร็จอย่างเข็นรูปรรรม เนื่องจาก เป็นการเดินทางที่ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ใช้ระบบขนส่งสาธารณะและขนส่งมวลขนเป็นระบนการเดินทางหลัก จึงสามารถบรรทุกคนได้เป็นจำนวนมาก ช่วยแก้วิกฤตการจราจรบนท้องถนน ทั้งยังเย็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม
17120200/17120200
๒.๑ เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมกับประชาชน เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลใน พื้นที่กรุงเทพมหานคร ๒.๒ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ นอกจากรถยนต์ ส่วนบุคคล เช่น ระบบขนส่งมวลชน ระบบขนส่งสาธารณะ การใช้รถจักรยาน การเดิน เพื่อลดการใช้น้ำมัน เชื้อเพลิง ช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง และบรรเทาปัญหาการจราจร ๒.๓ เพื่อสร้างการรับรู้ในนโยบายของกรุงเทพมหานครในด้านการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่ง มวลชน และระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
๓.๑ จัดกิจกรรมรณรงค์ Car Free Sunday ในพื้นที่ ๖ กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑ ครั้ง ได้แก่ กลุ่มกรุงเทพเหนือ กลุ่มกรุงเทพกลาง กลุ่มกรุงเทพใต้ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก กลุ่มกรุงธนเหนือ และ กลุ่มกรุงธนใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการร่วมรณรงค์ส่งเสริมการเดินทางอย่าง ยั่งยืน และประชาชนทั่วไป กลุ่มเขตละ ๒0๐ คน จำนวน ๖ กลุ่มเขต รวม ๑,๒๐๐ คน ๓.๒ จัดงานแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์ Bangkok Car Free Day 2023 จำนวน ๑ ครั้ง โดยมี กลุ่มเป้าหมาย คือ ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการร่วมรณรงค์ส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน และประชาช ทั่วไป จำนวน ๒๐๐ คน ๓.๓ จัดกิจกรรมรณรงค์ Bangkok Car Free Day 2023 จำนวน ๑ ครั้ง โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ภาอีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการร่วมรณรงค์ส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน และประชาชนทั่วไป จำนวน ๑,0๐๐ คน ๓.๔ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์โครงการ ได้แก่ ๓.๔.๑ จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการ/กิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 จำนวน ๕,0๐0 แผ่น ๓.๔.๒ บริหารจัดการทำข้อมูล และออกแบบสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมผ่านทาง Facebook Website สื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ ๓.๕ ดำเนินการประเมินผลโครงการส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน (Bangkok Car Free Day 2023) จำนวน ๑,๐๐๐ ชุด และสรุปผลการดำเนินงานเป็นรายงาน จำนวน ๕ เล่ม
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : ดำเนินการขอยกเลิกโครงการเนื่องจากข้อสั่งการผู้ว่าราชกรุงเทพมหานครได้กำชับทุกหน่วยงานในกรุงเทพมหานครหลีกเลี่ยงการจ้างบริษัทรับจัดงาน (Organizer) ในการจัดงานของกรุงเทพมหานคร ซึ่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายวิศณุ ทรัพย์สมพล) รักษาการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติให้สำนักการจราจรและขนส่งยกเลิกโครงการส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน (Bangkok Car Free Day 2023)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : 7. ร้อยละของผู้เข้าร่วมที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้ที่ได้รับหลังจากเข้าร่วมกิจกรรม
ค่าเป้าหมาย ผลผลิต : 0
ผลงานที่ทำได้ ผลผลิต :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **