ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวณัฐชุดา มงคลชาติ
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2543 เพื่อเป็นศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสารสนเทศด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับกรุงเทพมหานครต่อสาธารณชน เช่น ผลการดำเนินงานด้านต่างๆ แผนที่ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)ผังเมืองรวม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร เศรษฐกิจ สังคม จำนวนประชากรตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับเขตปกครองทั้ง 50 เขต รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐานระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ผ่านเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป และอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลของกรุงเทพมหานครมาโดยตลอด โดยในขั้นต้นได้รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานครที่ให้บริการตามเว็บไซต์ของหน่วยงาน ทั้งในรูปแบบรายงานและสารสนเทศต่างๆ ในระยะหลังที่ภาครัฐให้ความสนใจกับการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐ และเผยแพร่ในรูปแบบข้อมูลเปิดภาครัฐ ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครจึงได้รวบรวมข้อมูลและจัดเตรียมให้อยู่ในรูปแบบข้อมูลเปิดของกรุงเทพมหานคร เพื่อทำให้ผู้ใช้บริการข้อมูล ทั้งภาคประชาชนภาคธุรกิจเอกชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ ๒๐ ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. ๒๕61 – ๒๕65) มิติที่ 7.5 เป้าหมายที่ 7.5.1.1 มีกรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วย ความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย (SMART SERVICE) เพื่อสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) และมีการบริหารจัดการเมือง (กรุงเทพมหานคร) ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ (SMART CITY) เป้าประสงค์ที่ 7.5.1.1 มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชนและ/หรือ มีการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อให้บริการประชาชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และ/หรือภาคเอกชน และ แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกรุงเทพมหานคร ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2561-2565) ยุทธศาสตร์ที่ 7 : สร้างกลไกการบริหารการขับเคลื่อนอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล (DIGITAL ENTREPRENEUR)เป้าประสงค์ที่ 1 : กรุงเทพมหานครมีการบริหารงานอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล (GOOD GOVERNANCE)กลยุทธ์ที่ 1 : การบูรณาการการใช้ข้อมูล และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเพื่อความโปร่งใส พร้อมให้ประชาชนผู้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและยกระดับการพัฒนาของการบริการภาครัฐ (E-Government) อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย ตัวชี้วัดเป้าประสงค์ คือมีการเปิดเผย เผยแพร่และแบ่งปัน (Open Public and Sharing) ข้อมูลเพื่อการบริการ และการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานครที่โปร่งใส ทันสมัย และ รวดเร็ว เป็นการรองรับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และสังคมดิจิทัลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาหน่วยงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและแผนพัฒนาประเทศ
21100100/21100100
2.1 เพื่อกำหนดมาตรฐานข้อมูลเปิดภาครัฐของกรุงเทพมหานครให้เป็นแนวทางในการจัดทำข้อมูลของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร 2.2 มีช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลเปิดภาครัฐตามมาตรฐานที่กำหนดเพื่อให้บริการข้อมูลเปิดภาครัฐของกรุงเทพมหานครแก่ภาคประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ
3.1 หน่วยงานของกรุงเทพมหานครมีมาตรฐานในการจัดทำข้อมูลเปิดภาครัฐ 3.2 บูรณาการข้อมูลของกรุงเทพมหานครให้สามารถเป็นการให้บริการข้อมูลเปิดภาครัฐอย่างเป็นระบบ
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ |
๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์% |
๗.๕.๑.๑ มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับให้บริการประชาชน และ/หรือ มีการเชื่อม |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2019-09-17)
17/9/2562 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว โดยได้ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ของกรุงเทพมหานครผ่านเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร 1 ระบบ ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสาธารณสุข (ข้อมูลด้านการให้บริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลสังกัด กทม.ปี 2557-2561 และศูนย์บริการสาธารณสุข ปี 2557-2561), ด้านสิ่งแวดล้อม (ข้อมูลปริมาณมูลฝอยที่จัดเก็บได้ ปี 2559-2561), ด้านการพัฒนาสังคม (ข้อมูลโรงเรียนสังกัด กทม. ปี 2556-2562 และข้อมูลชุมชน ปี 2556-2560) และด้านโครงสร้างพื้นฐาน (ข้อมูลจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร ปี 2558-2560)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2019-08-18)
18/8/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...จัดเผยแพร่ข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ของกรุงเทพมหานครผ่านเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 ชั้นข้อมูล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2019-07-18)
18/7/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ออกแบบ User Interface เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ผ่านเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 87.00 (2019-06-22)
22/6/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การจัดเตรียมข้อมูลหรือแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่มาตรฐานกำหนด และจัดทำคำอธิบายชุดข้อมูลด้านการพัฒนาสังคมของสนศ. รวมทั้งดำเนินการออกแบบ User Interface เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2019-05-21)
21/5/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การจัดเตรียมข้อมูลหรือแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่มาตรฐานกำหนด และจัดทำคำอธิบายชุดข้อมูลด้านการพัฒนาสังคมของสนศ. รวมทั้งดำเนินการออกแบบ User Interface เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2019-04-17)
17/4/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...การจัดเตรียมข้อมูลหรือแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่มาตรฐานกำหนด และจัดทำคำอธิบายชุดข้อมูลด้านโครงสร้างพื้นฐาน ของสจส. และด้านการพัฒนาสังคมของสนศ.
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2019-03-19)
19/3/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...กรุงเทพมหานครใช้มาตรฐานเกี่ยวกับระดับการเปิดเผยข้อมูล ระดับ 1 - 5 แต่การเผยแพร่ข้อมูลของกรุงเทพมหานครที่เหมาะสมกับข้อมูลจะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลระดับ 3 ดาว เป็นอย่างน้อย ซึ่งข้อมูลจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดของสัญญาอนุญาต โดยเครื่องสามารถอ่านได้ และไม่มีผู้ใดถือครองกรรมสิทธิ์ และอยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลหรือแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่มาตรฐานกำหนด และจัดทำคำอธิบายชุดข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้ข้อมูลสามารถเข้าใจเกี่ยวกับบริบทของข้อมูล ซึ่งจะเผยแพร่ข้อมูลในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ด้านสาธารณสุข (สนอ. และสนพ.) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (สจส. สผม. สนย. และ สนน.) ด้านสิ่งแวดล้อม (สสล.) และด้านการพัฒนาสังคม (สนศ. และ สพส.) จำนวน 4 ชุดข้อมูล
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2019-02-21)
21/2/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...คัดเลือกชุดข้อมูลที่ต้องการเผยแพร่จากหน่วยงานของกรุงเทพมหานครที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัย จำนวน 4 ชุดข้อมูล
** ปัญหาของโครงการ :ข้อมูลของหน่วยงานกทม. มีจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลาในการคัดเลือกเพิ่มมากขึ้น
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2019-01-21)
21/1/2562 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...กำหนดมาตรฐานข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2018-12-20)
20/12/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ขั้นตอนศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเปิดภาครัฐ และศึกษาข้อมูลของกรุงเทพมหานครที่สามารถดำเนินการเป็นข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2018-11-20)
20/11/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเปิดภาครัฐ และศึกษาข้อมูลของกรุงเทพมหานครที่สามารถดำเนินการเป็นข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2018-10-29)
29/10/2561 : อยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเปิดภาครัฐ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : จำนวนชุดข้อมูลเพื่อการบริการและการบริหารจัดการที่จัดทำเป็นชุดข้อมูลเปิดภาครัฐ(Open Government Data) ของกรุงเทพมหานคร ที่มีการเผยแพร่และแบ่งปัน (Open Public and Sharing)
ค่าเป้าหมาย ชุดข้อมูล : 4
ผลงานที่ทำได้ ชุดข้อมูล : 4
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **