ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

เพิ่มประสิทธิภาพระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการ ภาครัฐของกรุงเทพมหานคร : 21000000-6569

สํานักยุทธศาสตร์และประเมินผล : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

กองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลโดยกองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐของ กรุงเทพมหานคร (Linkage Center) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เพื่อดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ดังนี้ 1. มาตรา 7 (4) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 เรื่องแนวทางการดำเนินการ บูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริหารภาครัฐ ซึ่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่ ให้บริการประชาชนปรับปรุงระบบการบริการประชาชนเพื่อรองรับการใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) และเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์กับระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อเรียกใช้ข้อมูลในการให้บริการประชาชนจากระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง https://linkagemgmt.bora.dopa.go.th/ ทดแทนการใช้สำเนาเอกสาร 2. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน 2560 ข้อ 17 “ในกรณีที่กฎหมาย กฎ หรือระเบียบใดกำหนดให้ผู้ขอรับอนุมัติ อนุญาต หรือใบอนุญาต หรือผู้ยื่นขอจดทะเบียนหรือจดแจ้ง หรือ ผู้จดแจ้ง ต้องใช้เอกสารที่ทางราชการออกให้แก่ผู้นั้นเพื่อประกอบการพิจารณาหรือดำเนินการ ให้เป็นหน้าที่ ของผู้มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต ออกใบอนุญาตรับจดทะเบียน รับจดแจ้ง หรือรับแจ้งนั้น ที่จะต้องดำเนินการ ให้หน่วยงานที่ออกเอกสารเช่นว่านั้นส่งข้อมูลหรือสำเนาเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาหรือดำเนินการ...” 3. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ซึ่งเห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวก และลดภาระแก่ประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน) โดยได้ดำเนินการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ของกรุงเทพมหานครกับระบบคอมพิวเตอร์ของ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรแบบอเนกประสงค์ (Smart Card Reader) ที่ยืมจากกรมการปกครองให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตๆ ละ 8 ฝ่าย (ยกเว้นฝ่ายทะเบียน และฝ่ายการคลัง) ฝ่ายละ 2 เครื่อง รวม 800 ตัว และได้พัฒนาโปรแกรมทางเว็บไซต์ http://lkbmawb.bma.go.th ให้ทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานครสามารถค้นหาข้อมูลประชาชนจากหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และสามารถพิมพ์ออกจากระบบเพื่อใช้แทนการขอสำเนาจากประชาชนได้ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน 2561 โดยใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จำนวน 2 รายการ ประกอบด้วยข้อมูลทะเบียนราษฎร และข้อมูลทะเบียนบ้าน ปัจจุบันมีผู้ใช้งานในระบบบูรณาการฐานข้อมูลฯ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,781 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2564) มีระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง https://linkagemgmt.bora.dopa.go.th จำนวน 226 รายการ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล โดยกองพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ได้สำรวจความต้องการ ใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ ของสำนักและสำนักงานเขต ทางเว็บไซต์ https://bit.ly/3gCFilu ปรากฎว่า มีหน่วยงานจำนวน 57 แห่ง (หน่วยงานระดับสำนัก 20 แห่ง และสำนักงานเขต 37 แห่ง) ได้ตอบแบบสำรวจ จากจำนวนทั้งหมด 77 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 74 ฐานข้อมูลที่หน่วยงานระดับสำนักต้องการ จำนวน 14 รายการ (เป็นของกรมการปกครอง จำนวน 9 รายการ และของหน่วยงานอื่น จำนวน 5 รายการ) และฐานข้อมูลที่หน่วยงานระดับสำนักงานเขตต้องการ จำนวน 23 รายการ (เป็นของกรมการปกครอง จำนวน 18 รายการ และของหน่วยงานอื่น จำนวน 5 รายการ) ดังนั้น เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชน และการบริการภาครัฐของกรุงเทพมหานครที่มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐที่จำเป็นได้ เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว สามารถอำนวยความสะดวกและ ลดภาระ แก่ประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน) ได้เพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐของกรุงเทพมหานคร

21080000/21080000

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อให้ประชาชนที่รับบริการจากกรุงเทพมหานครได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และลดภาระ (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน) เพิ่มขึ้น 2.2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว โดยตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐที่จำมีความจำเป็นเร่งด่วน จำนวน 12 รายการได้ 2.3 เพื่อดำเนินการนโยบายของรัฐ เรื่องแนวทางการดำเนินการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชน และการบริหารภาครัฐ และมาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน)

เป้าหมายของโครงการ

1.1 ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐของกรุงเทพมหานคร สามารถตรวจสอบข้อมูลประชาชนจากฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ เพิ่มขึ้น 12 ฐานข้อมูล 1.2 ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐของกรุงเทพมหานคร มีระบบบริหารจัดการผู้ใช้ ที่สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงฐานข้อมูลแต่ละฐานข้อมูลสำหรับผู้ใช้แต่ละคนได้ 1.3 ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐของกรุงเทพมหานคร มีระบบจัดเก็บข้อมูลจราจรอิเล็กทรอนิกส์ผู้ใช้งาน ที่สามารถค้นหาข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้แบบมีเงื่อนไข และสามารถจัดทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy
๗.๕ - เทคโนโลยีสารสนเทศ
๗.๕.๑ กรุงเทพมหานครให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและโปร่งใส โดยประยุกต์%
๗.๕.๑.๒ มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-28)

100.00

28/09/2566 : ตรวจรับและเบิกจ่ายเรียบร้อยแล้ว

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-20)

60.00

20/07/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินงานตามสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-05-23)

60.00

23/05/2566 : อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-24)

60.00

24/04/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการตามสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-03-23)

50.00

23/03/2566 : อยู่ระหว่างตรวจร่างสัญญา

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-14)

50.00

14/02/2566 : อยู่ระหว่างพิจารณาผลการประกวดราคา กรรมการต้องรายงานภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 0.00 (2023-01-19)

0.00

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 21000000-6569

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 21000000-6569

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด :

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **