ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 20
ฝ่ายระบบเครื่องและเครือข่าย
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล โดยกองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ให้บริการศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร (Data Center) กับหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งในปัจจุบันมีสารสนเทศ ทั้งหมด 75 ระบบสารสนเทศ เช่น ระบบงานสาธารณสุข (HCIS) ของสำนักอนามัย ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับส่วนบุคคล ประกอบกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 5 ระบุให้หน่วยงานในฐานะ ผู้ให้บริการระบบสารสนเทศและมีการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องให้ปลอดภัย และ มาตรา 40 จัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการสูญหาย เข้าถึง ใช้ เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยปราศจากอำนาจหรือโดยมิชอบประกอบกับการให้บริการของศูนย์ข้อมูลได้จัดทำทรัพยากรตามที่หน่วยงานร้องขอ แต่ละหน่วยงานจะมีผู้รับผิดชอบตามโครงการและจะต้องเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายในศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครเพื่อแก้ไขปัญหาหรือปรับปรุงระบบ ผ่านช่องทาง VPN หรือ Remote Desktop เพื่อเข้าใช้งานจากเครือข่ายภายนอก การสร้างช่องทางในลักษณะนี้ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายมีความปลอดภัยน้อยลง มีความเสี่ยงสูงอันส่งผลทำให้ติดไวรัสคอมพิวเตอร์ มัลแวร์ โทรจัน นำไปสู่การหยุดชะงักไม่สามารถให้บริการ เกิดผลเสียต่อระบบงาน หรือถูกขโมยข้อมูลจากผู้ไม่ประสงค์ดีได้ และสถานการณ์ที่ผ่านมาหน่วยงานของกรุงเทพมหานครมีการทำงานนอกสถานที่เป็นจำนวนมากแต่ยังยังขาดช่องทางที่เหมาะสมและมีความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบสารสนเทศภายในจากภายนอกหน่วยงาน ส่งผลให้ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครยังไม่มีช่องทางหรือเครื่องมือในการสร้างรูปแบบที่มีความเหมาะสมเพื่อตอบสนองการใช้งานระบบงานสารสนเทศจากภายนอก และสร้างความปลอดภัยให้กับระบบสารสนเทศในคราวเดียวกัน ด้วยเหตุนี้กองควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ จึงได้มีแนวคิดในการจัดทำระบบระบบสนับสนุนการเข้าถึงสารสนเทศสำหรับศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร ที่สามารถสร้างช่องทางและสร้างความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลจากเครือข่ายภายนอก พร้อมยกระดับรูปแบบการให้บริการเกิดความเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานในปัจจุบัน ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้รับผิดชอบระบบสารสนเทศแต่ละหน่วยงานสามารถเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายใน ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครได้อย่างปลอดภัย และช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครสามารถกำหนดนโยบายต่าง ๆ ในการควบคุมการใช้งานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพความคล่องตัวในการทำงานและรองรับการทำงานจากภายนอกหน่วยงานได้
21080100/21080100
เพื่อให้มีเครื่องมือในการสร้างช่องทางและกำหนดรูปแบบที่มีความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบสารสนเทศภายในศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครจากภายนอกหน่วยงานให้กับผู้รับผิดชอบระบบสารสนเทศในแต่ละหน่วยงาน ตลอดจนสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานกรุงเทพมหานครให้มีความคล่องตัวสูง รองรับรูปแบบการทำงานนอกหน่วยงานและสามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศภายในของกรุงเทพมหานครได้ตลอดเวลา
จัดทำระบบสนับสนุนการเข้าถึงสารสนเทศสำหรับศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร ที่สามารถสร้างช่องทางและกำหนดรูปแบบที่มีความปลอดภัยในการเข้าถึงระบบสารสนเทศภายในศูนย์ข้อมูลของกรุงเทพมหานครในการเรียกใช้ข้อมูลจากภายนอก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร สามารถกำหนดนโยบายต่าง ๆ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และรองรับการทำงานจากภายนอกหน่วยงานได้
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร |
๗.๕ -เทคโนโลยีสารสนเทศ |
๗.๕.๑ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการให้บริการเพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกรุงเทพมหานคร% |
๗.๕.๑.๒ การพัฒนาระบบการจัดการภายในอย่างมีประสิทธิภาพ |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : เซ็นสัญญาได้ผู้รับจ้างแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-02-15)
15/02/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดการภายในเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 80
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 30
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **