ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นายธนินท์รัฐ กมลกิจจาลักษณ์ โทร. 0894925135
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ภาครัฐได้กําหนดประเด็นยุทธศาสตร์ว่า ภาครัฐมีความเชื่อมโยงในการให้บริการสาธารณะต่าง ๆ * เทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เพื่อการพัฒนานโยบายและการให้บริการภาครัฐ มีการนําเทคโนโลยีดิจิทัลมา ประยุกต์ใช้ในการให้บริการสาธารณะตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ เพื่อให้สามารถติดต่อราชการได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เสียค่าใช้จ่ายน้อยและตรวจสอบได้ และพัฒนาและปรับระบบวิธีการปฏิบัติราชการให้ทันสมัย โดย มีการกําหนดนโยบายและการบริหารจัดการที่ตั้งอยู่บนข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์มุ่งผลสัมฤทธิ์ มีความ โปร่งใส ยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง นํานวัตกรรม เทคโนโลยี ระบบการทํางานที่เป็นดิจิทัลมาใช้ในการบริหารและ การตัดสินใจ รวมทั้งแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2561 - 2565) ได้กำหนดว่ามีการบริหารจัดการเมืองด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ (Smart City) ในมิติที่ 7.5 เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ระบุว่า มีระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์สําหรับให้บริการประชาชน และ/หรือมีการเชื่อมโยง ข้อมูลเพื่อการให้บริการประชาชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและ/หรือภาคเอกชน ศูนย์เยาวชน 35 แห่ง และศูนย์กีฬา 12 แห่ง มีการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแสงของ บริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานและให้บริการแก่สมาชิกศูนย์ แต่กลับพบว่าใช้งานไม่มี ประสิทธิภาพ ในเบื้องต้นกองนโยบายและแผนงานโดยกลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศได้รับข้อมูลใบแจ้งค่าใช้ บริการของศูนย์เยาวชนบางขุนเทียน ประจําเดือนสิงหาคม 2563 ตรวจสอบพบว่า รายการค่าบริการ Fiber 2U ความเร็ว 20 Mbps/2 Kbps เสียค่าบริการ 1,250.- บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ควรมีความเร็ว 1 Gbps/500 Mbps ในราคา 1,200.- บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ตามรายการส่งเสริมการขาย Gigabolt ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ เช่นเดียวกับศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศตรวจสอบพบว่า รายการค่าบริการ Fiber 2U ความเร็ว 125 Mbps/50 Mbps เสียค่าบริการ 750.- บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ควรมีความเร็ว 400 Mbps/400 Mbps ในราคา 700.- บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จะเห็นได้ว่า ความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานไม่สอดคล้องกับค่าบริการ ทําให้กรุงเทพมหานคร สูญเสียงบประมาณ กองนโยบายและแผนงานในฐานะหน่วยงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของสํานักวัฒนธรรม กีฬา และ การท่องเที่ยววิเคราะห์ว่า หากมีการแจ้งประสานเพื่อขอปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้ว นําแสงกับบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) ในภาพรวมของหน่วยงาน จะทําให้การปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ตมี ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้น จึงขอเป็นผู้แจ้งประสานและติดตามการดําเนินการปรับเพิ่มความเร็ว อินเตอร์เน็ต รวมทั้งเปลี่ยนอุปกรณ์เครือข่ายอินเตอร์เน็ต Optical Network Unit (ONU) และ Wireless Router ของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬากับบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) โดยให้ดําเนินการปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ต เป็น 500 Mbps/500 Mbps ในราคาค่าใช้บริการไม่เกิน 900.- บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเพียงพอต่อการใช้ งาน มีความคุ้มค่างบประมาณ และยังสามารถรองรับโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา และศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ระยะที่ 1 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จึงได้จัดทํา โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแสงของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬา อันจะก่อให้เกิดประโยชน์และมีความคุ้มค่าในการนําอินเตอร์เน็ตมาสนับสนุนภารกิจของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬา
23020200/23020200
2.1 เพื่อดําเนินการปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแสงของศูนย์ 12 และศูนย์กีฬาให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานไม่น้อยกว่า 500 Mbps/500 Mbps 2.2 เพื่อให้ความเร็วอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแสงของศูนย์เยาวชน และศูนย์กีฬา สามารถรองรับการใช้งานกับโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา และศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ระยะที่ 1 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 2.3 เพื่อลดค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ตของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬา
การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแสงของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬา มีเป้าหมาย ดังนี้ ๑. ศูนย์เยาวชน ๓๕ แห่ง และศูนย์กีฬา ๑๒ แห่ง มีการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนําแ ของบริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานและให้บริการแก่สมาชิกศูนย์ด้วยความเร็วไม่น้อยกว่า 500 Mbps/500 Mbps ในราคาค่าใช้บริการไม่เกิน ๙๐๐.- บาทต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ๒. กรุงเทพมหานครสามารถประหยัดงบประมาณค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ตได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๒๐
ด้านที่ ๗ – การบริหารจัดการเมืองมหานคร : Management Strategy |
๗.๒ - การบริหารแผนและประเมินผล |
๗.๒.๑ กรุงเทพมหานครมีระบบการติดตามและรายงานความก้าวหน้าผลการดำาเนินงานตามแผนพัฒนากรุงเทพ% |
๗.๒.๑.๑ พัฒนาระบบการติดตามและรายงานความก้าวหน้าตามแผนพัฒนา |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2021-08-10)
10/08/2564 : ได้รวบรวมผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อินเตอร์เนฺ็ตผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีผู้ตอบแบบประเมิน 133 คน มีความพึงพอใจต่อความเร็วอินเตอร์เน็ต ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 3.66 จาก 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 73.2 มีความพึงพอใจต่อความเสถียรของระบบอินเตอร์เน็ต ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 3.48 จาก 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 69.6 ทั้งนี้ได้กำหนดค่าเป้าหมาย คือ 3.41 - 4.20 คะแนน จะเห็นได้ว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากแบบประเมินความพึงพอใจถือว่าได้ผลประเมินความพึงพอใจตามเป้าหมายของโครงการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 92.00 (2021-07-13)
13/07/2564 : ได้ดำเนินการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานอินเตอร์เน็ต ส่งให้กับหน่วยงานที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพอินเตอร์เน็ต เพื่อนำผลการสำรวจมารวบรวมและสรุปผลต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2021-06-10)
10/06/2564 : ตรวจสอบความเร็วและความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 88.00 (2021-05-13)
13/05/2564 : ประสานศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬาถึงความเร็วและความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 86.00 (2021-04-28)
28/04/2564 : ทดสอบความเร็วและความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ตของศูนย์เยาวชน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 84.00 (2021-03-18)
18/03/2564 : อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเร็วและความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ตของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬาต่างๆ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 82.00 (2021-02-11)
11/02/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตของศูนย์เยาวชนและศูนย์กีฬาต่างๆ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2021-01-19)
19/01/2564 : อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบความเร็วและความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2020-12-15)
15/12/2563 : ติดตามการดำเนินการปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการเปลี่ยนอุปกรณ์ เครือข่าย ONU และ Wireless Router ของศูนย์เยาวชน และศูนย์กีฬา พบว่า ส่วนของอินเตอร์เน็ตเดิมที่เป็นชนิด Fiber Optic อยู่แล้ว ได้มีการดำเนินการปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือส่วนที่อินเตอร์เน็ตเดิมที่เป็นชนิด ADSL อยู่ระหว่างดำเนินการปรับเปลี่ยน เป็นชนิด Fiber Optic
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2020-11-24)
24/11/2563 : ประสานแจ้งขอปรับเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ตกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในแต่ละศูนย์บริการ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 15.00 (2020-10-26)
26/10/2563 : อยู่ระหว่างขั้นตอน...ประสานขอสําเนาใบแจ้งค่าใช้บริการของศูนย์เยาวชน และศูนย์กีฬาจาก สํานักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ และกองการกีฬา
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการ/กิจกรรมที่เป็นงานประจำของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวดำเนินการสำเร็จตามที่เป้าหมายกำหนด
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 50
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **