ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ส่วนการท่องเที่ยว (กลุ่มงานส่งเสริมการท่องเที่ยว)
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่มีความโดดเด่นของโลกในด้านการท่องเที่ยว และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นเมืองที่มีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชุมชน รวมถึงการให้บริการนักท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์น่าประทับใจ และยังเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายใช้สอยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว นอกจากจะสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาลแล้ว ในทางกลับกันกรุงเทพมหานครยังกลายเป็นเป้าหมายของอาชญากรและมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานด้านการบริการการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านความปลอดภัยใน การเดินทางท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร การให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว การให้บริการของบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว และสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จะเป็นตัวแปรสำคัญ ในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั่วโลก ในการนี้เพื่อให้สามารถนำความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวมาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเมือง สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จึงได้จัดทำโครงการค่าใช้จ่ายในการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกต่อไป
23070000/23070000
๒.๑ เพื่อสำรวจทัศนคติ ระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ และพฤติกรรม ๒.๒ เพื่อสำรวจความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ๒.๓ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและปรับปรุงการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร และเผยแพร่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ
จัดทำแบบสำรวจเพื่อดำเนินการสำรวจทัศนคติ ความพึงพอใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างประเทศ ในด้านต่าง ๆ อาทิ การให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว การให้บริการของบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ แหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ความพร้อมให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกกลุ่ม ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร พฤติกรรมการท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครของนักท่องเที่ยว ในรูปแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ ไม่น้อยกว่า ๗,๐๐๐ ราย
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)
26/09/2566: สรุปผลโครงการค่าใช้จ่ายในการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ และความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร คณะทำงาน ได้ปฏิบัติงานตามขอบเขตการดำเนินงาน ที่กำหนดในขอบเขตของงานประกอบด้วย จัดทำระเบียบการศึกษาวิจัย แผนการดำเนินการ และจัดทำร่างแบบสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ ตามที่กำหนดในร่างขอบเขตของงานพร้อมนำเสนอผู้ว่าจ้างพิจารณาให้ความเห็นชอบ รวมทั้งดำเนินทดสอบเครื่องมือแบบสอบถามก่อนที่จะนำไปใช้ในการเก็บข้อมูลจริงกับกลุ่มตัวอย่าง เมื่อได้แบบสอบถามที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คณะทำงานฯ ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ กับกลุ่มตัวอย่าง นักท่องเที่ยวจำนวนทั้งสิ้น 7,020 ตัวอย่าง แบ่งออกเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 3,519 ตัวอย่าง และนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 3,501 ตัวอย่าง คณะทำงานได้ทำการตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ของแบบสอบถาม แล้วนำมาวิเคราะห์ผลการสำรวจ โดยใช้เครื่องมือทางสถิติที่เหมาะสมกับการสำรวจ นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปผลได้ ดังนี้ ภาพรวมความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในด้านต่างๆ พบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในกรุงเทพฯ มีความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.32 คิดเป็นร้อยละ 86.4) ด้านแหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากร อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.27 คิดเป็นร้อยละ 85.5) ด้านด้านการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.14 คิดเป็นร้อยละ 82.9) ด้านส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และโบราณสถาน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12 คิดเป็นร้อยละ 82.4) ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน อาชีพ การท่องเที่ยว และการลงทุน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.09 คิดเป็นร้อยละ 81.8) ด้านการให้บริการของบุคลากรอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.04 คิดเป็นร้อยละ 80.8) ด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.98 คิดเป็นร้อยละ 79.6) เมื่อพิจารณาแยกรายด้านความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วย ด้านด้านสิ่งอำนวยความสะดวก พบว่า การเดินทางเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวมีความสะดวก อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.31 คิดเป็นร้อยละ 86.1) และที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นได้ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33 คิดเป็นร้อยละ 86.6) ด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นักท่องเที่ยว พบว่า มีเจ้าหน้าที่บริการข้อมูลข่าวสารและให้ความช่วยเหลือการ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.90 คิดเป็นร้อยละ 78.1) มีป้ายบอกทาง หรือป้ายให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05 คิดเป็นร้อยละ 81.1) และข้อมูลข่าวสาร / สื่อประชาสัมพันธ์ มีความทันสมัย อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.98 คิดเป็นร้อยละ 79.5) ด้านแหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากร พบว่า แหล่งท่องเที่ยวมีความน่าสนใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33 คิดเป็นร้อยละ 86.7) แหล่งท่องเที่ยวมีความหลากหลาย อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33 คิดเป็นร้อยละ 86.7) แหล่งท่องเที่ยวมีความสะอาด อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.15 คิดเป็นร้อยละ 83.0) ด้านการให้บริการของบุคลากร พบว่า เจ้าหน้าที่บริการด้วยมิตรไมตรี ยิ้มแย้มแจ่มใส อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.05 คิดเป็นร้อยละ 81.0) เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ หรือตอบข้อซักถามเป็นอย่างดี อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.03 คิดเป็นร้อยละ 80.6) ด้านการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม พบว่า แหล่งท่องเที่ยว มีความเป็นมาด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.14 คิดเป็นร้อยละ 82.9) ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน อาชีพ การท่องเที่ยว และการลงทุน พบว่า มีการพัฒนาชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.09 คิดเป็นร้อยละ 81.8) ด้านส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และโบราณสถาน พบว่า แหล่งท่องเที่ยว มีการอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นและโบราณสถาน ดั้งเดิมไว้ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12 คิดเป็นร้อยละ 82.4) ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการมาเที่ยวกรุงเทพฯ พบว่า มีคะแนนความความเชื่อมั่น โดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 3.76 มีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าคะแนนต่ำสุด 1 คะแนน และมีค่าคะแนนสูงสุด 5 คะแนน คะแนนภาพรวมความพึงพอใจต่อการมาเที่ยวกรุงเทพฯ ในครั้งนี้ พบว่า มีคะแนนความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 7.85 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าคะแนนต่ำสุด 1 คะแนน และมีค่าคะแนนสูงสุด 10 คะแนน คะแนนความเป็นไปได้ ที่จะชักชวนคนอื่น ๆ มาเที่ยวกรุงเทพฯ พบว่า มีคะแนนความเป็นไปได้ โดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 8.08 มีความเป็นไปได้ที่จะชักชวนคนอื่นๆในระดับมากที่สุด โดยมีค่าคะแนนต่ำสุด 1 คะแนน และมีค่าคะแนนสูงสุด 10 คะแนน ความต้องการของนักท่องเที่ยว สิ่งที่ท่านประทับใจ จากการเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ - ภาพรวมของนักท่องเที่ยว ร้อยละ 15.2 ระบุ แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม ร้อยละ 14.7 ระบุ มีเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรม ร้อยละ 11.9 ระบุ มีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย และการเดินทางสะดวกสบาย - นักท่องเที่ยวชาวไทย ร้อยละ 21.3 ระบุ การเดินทางสะดวกสบาย ร้อยละ 16.3 ระบุ มีเอกลักษณ์ ของศิลปวัฒนธรรม ร้อยละ 15.7 ระบุ แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม - นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้อยละ 14.8 ระบุ แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม ร้อยละ 13.3 ระบุ อาหารไทย ร้อยละ 13.0 ระบุ มีเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯควรปรับปรุงด้านการท่องเที่ยวในเรื่องใด - ภาพรวมของนักท่องเที่ยว ร้อยละ 21.8 ระบุ ความปลอดภัยในการท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ร้อยละ 12.0 ระบุ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ร้อยละ 11.7 ระบุ สินค้าและบริการ - นักท่องเที่ยวชาวไทย ร้อยละ 26.7 ระบุ ความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ร้อยละ 17.1 ระบุ การให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ร้อยละ 11.5 ระบุ สินค้าและบริการ - นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้อยละ 16.3 ระบุ การให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ร้อยละ 10.0 ระบุ ความปลอดภัยในการท่องเที่ยว ร้อยละ 13.1 ระบุ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เมื่อมีโอกาสต้องการกลับมาเที่ยวกรุงเทพฯ อีกในโอกาสต่อไป - ภาพรวมของนักท่องเที่ยว ร้อยละ 89.5 ระบุ กลับมาเที่ยวแน่นอน ร้อยละ 10.2 ระบุ ไม่แน่ใจ และร้อยละ 0.3 ระบุ ไม่กลับมาเที่ยวอีก - นักท่องเที่ยวชาวไทย ร้อยละ 91.8 ระบุ กลับมาเที่ยวแน่นอน ร้อยละ 8.0 ระบุ ไม่แน่ใจ และร้อยละ 0.2 ระบุ ไม่กลับมาเที่ยวอีก - นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้อยละ 87.2 ระบุ กลับมาเที่ยวแน่นอน ร้อยละ 12.5 ระบุ ไม่แน่ใจ และร้อยละ 0.4 ระบุ ไม่กลับมาเที่ยวอีก -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : ผู้รับจ้างส่งมอบงานวันที่ 18 สิงหาคม 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-26)
ผู้รับจ้างได้จัดเก็บแบบสำรวจนักท่องเที่ยวชาวไทยครบ 3500 ตัวอย่าง แต่ยังค้างแบบสำรวจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 500 ตัวอย่าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-06-27)
27/06/2566 : ผู้รับจ้างดำเนินการจัดเก็บข้อมูลแบบสำรวจฯ ในพื่นที่ของกรุงเทพมหานคร
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 37.00 (2023-05-29)
29/05/2566 : อยู่ระหว่างการนำแบบสอบถามเข้าระบบก่อนทำการทดสอบระบบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 35.00 (2023-04-21)
21/04/2566 : ปรับปรุงแบบสำรวจให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-20)
20/03/2566 ผู้รับจ้างส่งร่างแบบสำรวจฯ ให้ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-02-20)
20/02/2566 : ผู้รับจ้างลงนามในสัญญาจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 18.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : ขออนุมัติประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 หนังสือที่ กท 1207/0835 ลงวันที่ 25 ส.ค. 65 ขอความอนุเคราะห์ข้าราชการเป็นคณะกรรมการ โครงการฯ หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0503/2565 และ 0504/2565 ลงวันที่ 29 ส.ค. 65 ขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงานฯ หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0553/2565 ลงวันที่ 6 ก.ย. 65 แจ้งคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงานฯ หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0559/2565 ลงวันที่ 8 ก.ย. 65 แจ้งประชุมคณะกรรมการฯ หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0569/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย. 65 ขอความเห็นชอบร่างขอบเขตของงานฯ หนังสือคณะกรรมการฯ ด่วนที่สุด ที่ 0142/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย. 65 ทำหนังสือสืบราคา หนังสือคณะกรรมการฯ ด่วนที่สุด ที่ คณะกรรมการฯ ด่วนที่สุด ที่ 0143/2565 - 0152/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย. 65 ขออนุมัติรายละเอียดค่าใช้จ่ายและเห็นชอบราคากลางโครงการฯ หนังสือคณะกรรมการฯ ที่ 0165/2565 ลงวันที่ 27 ก.ย. 65 ขออนุมัติประมาณการค่าใช้จ่าย หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0633/2565 ลงวันที่ 3 ต.ค. 65 ขอส่งเอกสารโครงการฯ ให้ฝ่ายบริหารงานทั่วไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป หนังสือกลุ่มงานส่งเสริมฯ ที่ 0760/2565 ลงวันที่ 28 พ.ย. 65 ประกาศผลผู้ชนะการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ 18 ม.ค.66
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2022-12-30)
30/12/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาผลการจัดซื้อจัดจ้าง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------