ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการห้องสมุดไดร์ฟทรู (Drive Thru Library) : 23000000-6650

สํานักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1

หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การของโรคอุบัติใหม่หรือโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (Covid-19) ทำให้เกิดการหยุดชะงัก ในทุกภาคส่วนทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย การแพร่ระบาดได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต การทำงาน การดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนและเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรุนแรงในระยะเวลาอันสั้น หลายพฤติกรรมต้องกลายเป็นพฤติกรรมถาวร ที่เรียกว่า ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) โดยพฤติกรรมชีวิตวิถีใหม่ของผู้คนที่เกิดขึ้นจะเป็นในรูปแบบ ดังนี้ 1. เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตจะเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตมากขึ้น เช่น การเรียนออนไลน์ การทำงานที่บ้าน การประชุมออนไลน์ 2. การเว้นระยะห่างทางสังคม ลดการปฏิสัมพันธ์ การไปในสถานที่สาธารณะ และเน้นการทำกิจกรรมที่บ้านเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาระยะห่างทางกายภาพ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการสื่อสารและการดำเนินชีวิตมากยิ่งขึ้น สำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มีห้องสมุด เพื่อการเรียนรู้ในสังกัด จำนวน 34 แห่ง เปิดให้ครอบคลุมผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุกวัย โดยกระจายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 29 เขต มุ่งเน้นการเป็นห้องสมุดมิติใหม่ มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย หลากหลายอัตลักษณ์ สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นแหล่งการเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีทรัพยากรสารสนเทศรวมกันมากกว่า 230,000 รายการ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในปัจจุบัน ทำให้ส่วนห้องสมุดฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งปรับตัวในช่องทาง Offline to Online เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้บริการ โดยใช้ประโยชน์จากสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เกิดการให้บริการแนวใหม่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ ปลอดภัยห่างไกลโรค และสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็นการตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย เข้าถึงบริการและทรัพยากรสารสนเทศได้ดียิ่งขึ้น จึงเกิดแนวคิดในการจัดทำห้องสมุดไดร์ฟทรู (Drive Thru Library) ขึ้น ซึ่งห้องสมุดไดร์ฟทรูเป็นการให้บริการเชิงรุกรูปแบบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการ ยืม - คืน ทรัพยากรสารสนเทศโดยไม่ต้องเข้าไปใช้บริการด้วยตัวเอง สร้างความมั่นใจปลอดภัย ปลอดเชื้อ ลดเสี่ยงเลี่ยงสัมผัส รวมทั้งเพิ่มศักยภาพให้แก่ระบบงานบริการสารสนเทศเชิงรุก ส่งเสริมภาพลักษณ์ห้องสมุด เป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้สร้างมูลค่า โดยใช้เทคโนโลยี เช่น ไลน์แอปพลิเคชัน (Line) เข้ามาต่อยอด เพื่อการลดต้นทุนและยังช่วยส่งเสริมการเป็นห้องสมุดระบบราชการ 4.0 ที่ทันสมัย ง่ายต่อการเข้าใช้บริการ สะดวก รวดเร็ว ส่งเสริมการอ่าน สนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

23041300/23041300

วัตถุประสงค์ของโครงการ

2.1 เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการการ ยืม - คืน ทรัพยากรสารสนเทศ 2.2 เพื่อสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เป้าหมายของโครงการ

เชิงปริมาณ ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ทั้ง 34 แห่ง เปิดให้บริการห้องสมุดไดร์ฟทรู เชิงคุณภาพ ผู้ใช้บริการระบบมีระดับความพึงพอใจมากกว่าระดับ 4

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-29)

100.00

ระยะที่ 3 สรุปผล สอบถามความพึงพอใจ ปัญหาและอุปสรรค สรุปผลพร้อมนำปัญหาและอุปสรรคมาปรับปรุงเพื่อเตรียมเปิดให้บริการเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1 ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.1 ช่องทางออนไลน์ Google Drive 1.2 แบบประเมินโดยห้องสมุดฯ มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 218 คน 2. รวบรวมข้อมูลปัญหาและอุปสรรค 3. สรุปผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ - ความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับ 4.0

** ปัญหาของโครงการ :ปัจจัยหรือเงื่อนไขที่สนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย 1. ระบบโปรแกรมห้องสมุด Liberly ห้องสมุดกรุงเทพฯ ทำให้สามารถค้นหาหนังสือที่ต้องการได้จากห้องสมุดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง 2. ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานคร (Bangkok library Web Portal) ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสาร แนะนำหนังสือใหม่แก่ผู้ใช้บริการ 3. หน่วยงานทั้งหมดอยู่ภายใต้สังกัดส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ สำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ทำให้สามารถดำเนินโครงการได้ภายใต้แนวคิด และการกำกับดูแลของคณะผู้บริหารส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้

** อุปสรรคของโครงการ :ปัญหา อุปสรรค 1. มีผู้เข้าใช้บริการน้อย เนื่องจากผู้ใช้บริการมีความต้องการค้นหาหนังสือด้วยตนเองที่ห้องสมุดฯ และไม่ได้เดินทางด้วยยานพาหนะส่วนตัว 2. จุดไดร์ฟทรูบางแห่งไม่สามารถให้บริการได้ตลอดเวลา ต้องมีการกำหนดช่วงเวลาในการรับ-ส่งหนังสือตามระบบไดร์ฟทรู 3. ผู้ใช้บริการห้องสมุดฯ ส่วนใหญ่ต้องการใช้บริการนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุด

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-31)

90.00

31/08/2566 : ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างประมวลผลข้อมูล

** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาและอุปสรรค - มีผู้ใช้บริการน้อย ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม - เพิ่มการประชาสัมพันธ์ - วิเคราะห์หาทางแก้ไขจากแบบสำรวจ

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-07-27)

80.00

27/07/2566 : เปิดให้บริการห้องสมุดไดร์ฟทรู (Drive Thru Library) ทุกแห่ง ยกเว้น ห้องสมุดฯ ที่กำลังดำเนินการปรับปรุง

** ปัญหาของโครงการ :มีผู้เข้าใช้บริการน้อย ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานใกล้เคียง

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-06-29)

70.00

29/06/2566 : ขยายระยะเวลาทดลองใช้งาน เนื่องจากมีผู้ใช้บริการน้อย

** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาและอุปสรรค - มีผู้เข้าใช้บริการน้อย ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข - เพิ่มความถี่และช่องทางในการประชาสัมพันธ์

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-05-31)

65.00

31/05/2566 : ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ทั้ง ๓๔ แห่ง เปิดให้บริการ ห้องสมุดไดร์ฟทรู

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-24)

60.00

24/04/2566 : ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ทั้ง ๓๔ แห่ง เปิดให้บริการ ห้องสมุดไดร์ฟทรู

** ปัญหาของโครงการ :มีผู้ใช้บริการห้องสมุดไดร์ฟทรูจำนวนน้อย/บางห้องสมุดฯ ไม่มีผู้ใช้บริการเลย

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-29)

60.00

29/03/2566 : จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานบริการห้องสมุดไดร์ฟทรูให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องของห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ทั้ง 34 แห่ง ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 - 15.00 น. พร้อมเปิดทดลองให้บริการเพื่อทดสอบระบบ โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 - 30 เมษายน 2566

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-02-28)

40.00

28/02/2566 : อนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินเสนอนวัตกรรม และจัดอบรมวันที่ 15 ก.พ. 66

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-01-31)

30.00

31/01/2566 : อยู่ระหว่างดำเนินการ ดังนี้ 1. แต่งตั้งคณะทำงาน 2. กำหนดหัวข้อการอบรม กำหนดวันที่อบรม 3. จัดทำขั้นตอนการให้บริการ

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-17)

20.00

17/01/2566 : ดำเนินการจัดทำแบบสำรวจและสำรวจข้อมูลตามแบบสำรวจความต้องการของผู้ใช้บริการเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการให้บริการห้องสมุดไดร์ฟทรู (DriveThru) ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2565 และอยู่ในระหว่างประมวลผลข้อมูลเพื่อจัดทำรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานและจัดเตรียมข้อมูลการอบรม

** ปัญหาของโครงการ :มีผู้เข้าตอบข้อมูลแบบสำรวจน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่ผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในกลุ่มเป้าหมาย

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:สำรวจความต้องการของผู้ใช้บริการ
:20.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:2. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานบริการห้องสมุดไดร์ฟทรูให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องของห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ทั้ง 34 แห่ง
:20.00%
เริ่มต้น :2023-02-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-02-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:3. ทดสอบการแสดงผลและทดลองใช้งาน
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:4. เปิดให้บริการและประชาสัมพันธ์
:35.00%
เริ่มต้น :2023-05-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-05-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:5. ประเมินผลโครงการ
:5.00%
เริ่มต้น :2023-08-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-08-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 23000000-6650

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 23000000-6650

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 2300-981

ตัวชี้วัด : 66_1.3 ร้อยละความสำเร็จของศูนย์การเรียนรู้กรุงเทพมหานคร ที่นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อการส่งเสริมพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ตามอัธยาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
10.00

0 / 0
2
20.00

0 / 0
3
0.00

0 / 0
4
100.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **