ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 94
กองการพัฒนาชุมชน
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
การจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกรุงเทพมหานคร (ศจพ.กทม.) จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่เห็นความจำเป็นในการพัฒนาระบบการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People and Analytics Platform : TPMAP) ที่สามารถระบุสภาพปัญหาและความต้องการ จำแนกได้ตามพื้นที่และตัวบุคคล จะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานที่ช่วยในการแก้ไขปัญหาความยากจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้เสนอกลไกการดำเนินงานใน 3 ระดับ ดังนี้ 1) กลไกระดับอำนวยการ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกรุงเทพมหานคร (ศจพ.กทม.) 2) กลไกระดับอำนวยการปฏิบัติการ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเขต (ศจพ.ข.) 3) กลไกระดับปฏิบัติการ โดยจัดตั้งทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพื้นที่ (ทีมพี่เลี้ยง) สำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานการพัฒนาชุมชน ในฐานะเลขานุการศูนย์ฯ ได้วางแผนดำเนินการบริหารฐานข้อมูล TPMAP โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนเปราะบางโดยได้วางแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินการขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัยบนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ในระดับพื้นที่เขต ด้วยการใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) จึงจำเป็นต้องดำเนินการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนเปราะบางในพื้นที่โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ. ฉบับย่อ) ปี 2560 – 2564 ปีที่จัดเก็บ ปี พ.ศ. 2564 เพื่อบันทึกลงในฐานข้อมูล TPMAP และตรวจสอบด้วยแบบฟอร์มการจัดทำทะเบียนบุคคล/ครัวเรือนเป้าหมาย และแบบตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สำหรับครัวเรือนใหม่)
24030000/24030000
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 94.00 (2023-09-29)
29/09/2566 : สรุปข้อมูลการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบางของกรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 28 กันยายน 2566 มีจำนวนครัวเรือนเปราะบางที่บันทึกลงในระบบ TPMAP Logbook ทั้งสิ้น 18,704 ครัวเรือน (จำนวน 32,949 คน/ผู้ถือบัตรฯ 3,162 คน) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบ TPMAP พบว่า มีครัวเรือนเปราะบางผ่านเกณฑ์ความยากจน จำนวน 12,219 ครัวเรือน (จำนวน 21,438 คน/ผู้ถือบัตรฯ 2,060 คน) และตกเกณฑ์ความยากจน จำนวน 6,485 ครัวเรือน (จำนวน 11,511 คน/ผู้ถือบัตรฯ 1,102 คน) โดยแยกเป็นตกเกณฑ์ด้านสุขภาพ จำนวน 4,268 ครัวเรือน (จำนวน 6,993 คน/ผู้ถือบัตรฯ 352 คน) ตกเกณฑ์ด้านความเป็นอยู่ 1,249 ครัวเรือน (จำนวน 2,952 คน/ผู้ถือบัตรฯ 339 คน) ตกเกณฑ์ด้านการศึกษา จำนวน 660 ครัวเรือน (จำนวน 1,331 คน/ผู้ถือบัตรฯ 45 คน) ตกเกณฑ์ด้านรายได้ จำนวน 4,268 ครัวเรือน (จำนวน 7,049 คน/ผู้ถือบัตรฯ 737 คน) ตกเกณฑ์ด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ จำนวน 147 ครัวเรือน (จำนวน 314 คน/ผู้ถือบัตรฯ 12 คน) และมีรายงานปัญหาและกิจกรรมการให้ความช่วยเหลือรายครัวเรือน ปี พ.ศ. 2566 จากฐานข้อมูล TPMAP จำนวน 756 คน หมายเหตุ 1. ผู้ถือบัตรฯ หมายถึง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2. ผู้ตกเกณฑ์ความยากจน (MPI) 1 ครัวเรือน อาจตกเกณฑ์ได้มากกว่า 1 ด้าน (มิติ) สำนักพัฒนาสังคมได้ประสานสำนักงานเขตในการติดตามการดำเนินงานสำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนเปราะบางจาก 50 สำนักงานเขต บันทึกลงในระบบ TPMAP โดยให้สำนักงานเขตรายงานผลการดำเนินงานทุกวันที่ 30 ของเดือน (เริ่มต้นเดือน มีนาคม 2566) จนกว่าโครงการฯ จะแล้วเสร็จ และให้รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-08-28)
28/08/2566 : ข้อมูลกลุ่มเปราะบางที่สำนักงานเขต 50 เขต สำรวจและบันทึกลงระบบ TPMAP ณ วันที่ 25 ส.ค.66 มีจำนวนทั้งสิน 14,689 ครัวเรือน คิดเป็น 13.35 % ของเป้าหมาย 110,000 ครัวเรือน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : อยู่ระหว่างสำนักงานเขต 50 เขต รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-06-23)
23/06/2566 : อยู่ระหว่างสำนักงานเขต 50 เขต รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-05-30)
30/05/2566 : อยู่ระหว่างสำนักงานเขต 50 เขต รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-04-28)
28/04/2566 : อยู่ระหว่างสำนักงานเขต 50 เขต รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-28)
28/03/2566 : อยู่ระหว่างสำนักงานเขต 50 เขต รายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลกลุ่มเปราะบาง
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-27)
27/02/2566 : - จัดประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมทั้ง 50 เขต เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินโครงการฯ ผ่าน Zoom Meetting เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-30)
30/01/2566 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนแปลงโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2022-12-28)
28/12/2565 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนแปลงโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2022-11-28)
28/11/2565 : อยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนแปลงโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------