ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
ฝ่ายการศึกษา
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสืบต่องานอนุรักษ์พันธุกรรมพืชจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเริ่มโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ปี พ.ศ.2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจและเห็นความสำคัญ ของพันธุกรรมพืชให้มีการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทย และให้มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชสื่อถึงกันทั่วประเทศ โดยมีการดำเนินงาน 8 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืช 2) กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช 3) กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช 4) กิจกรรมอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช 5) กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช 6) กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุกรรมพืช 7) กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช 8) กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ ร่วมสนองพระราชดำริ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2546 โดยกำหนดพื้นที่เขตจอมทองเป็นเขตนำร่อง ต่อมามอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคม รับผิดชอบการดำเนินโครงการ ในปี พ.ศ.2549 ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ และขยายพื้นที่การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ครอบคลุม 50 สำนักงานเขต และปี พ.ศ.2552 มอบหมายให้สำนักการศึกษาดำเนินกิจกรรมที่ 7 กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำนักการศึกษา เป็นหน่วยงานมีหน้าที่จัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน ได้น้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณ นั้น ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษา และอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีสอนการอบรมที่ให้ความรู้สึกกลัวว่าหากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว” ได้พระราชทานแนวปฏิบัติ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่าประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พรรณพืชและรู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน หน่วยศึกษานิเทศก์ได้ดำเนินการสร้างความรู้ ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเป็นสื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามแนวทางพระราชดำริต่อไป และ ให้ฝ่ายการศึกษา เพื่อจัดสรรให้โรงเรียนในสังกัดดำเนินการ “โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนองพระราชดำริ โดยกรุงเทพมหานคร ปี 2566” ต่อไป
50030700/50030700
เพื่อสนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.1 ด้านปริมาณ โรงเรียนที่ได้รับพระราชทานป้ายสนองพระราชดำริ จำนวน 2 โรงเรียน 3.2. ด้านคุณภาพ โรงเรียนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน มีวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-27)
27/09/2566 : ดำเนินการเรียบร้อยแล้วตามโครงการที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 95.00 (2023-08-31)
31/08/2566 : โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดำเนินงานตามแผนโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดำเนินงานตามแผนโครงการฯ
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2023-07-27)
27/07/2566 : อยู่ระหว่างโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดำเนินงานตามแผนโครงการที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-06-30)
30/06/2566 : อยู่ระหว่างโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จำนวน 2 โรงเรียน ดำเนินงานตามแผนโครงการที่กำหนดไว้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-05-31)
31/05/2566 : อยู่ระหว่างโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-04-28)
28/04/2566 : อยู่ระหว่างโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ดำเนินงานตามโครงการฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-03-30)
30/03/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนดของแต่ละโรงเรียน
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-02-27)
27/02/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนโรงเรียนในสังกัดฯ ดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-01-24)
24/01/2566 : อยู่ระหว่างขั้นตอนโรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤกษศาสตร์ให้แก่นักเรียนในสังกัดฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2022-12-29)
29/12/2565 : จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เพื่อโรงเรียนแต่ละโรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้งานสวนพฤษศาสตร์ฯ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละความสำเร็จของการจัดทำโครงการประจำของสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **