ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 65
ฝ่ายรายได้
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นภาษีที่นำมาจัดเก็บภาษีแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษี คือ เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างในวันที่ 1 มกราคม ของปีฐานภาษีที่จะนำมาคำนวณภาษี คือ มูลค่าทั้งหมดของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง และจัดเก็บภาษีตามอัตราที่กฎหมายกำหนดโดยกรุงเทพมหานครต้องสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด ข้อมูลดังกล่าวต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับประเภท จำนวน ขนาดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินและหรือสิ่งปลูกสร้าง และการใช้ประโยชน์ในที่ดินและ/หรือสิ่งปลูกสร้างที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ตลอดจนรายละเอียดอื่นที่จำเป็นต่อการประเมินภาษีให้สามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ โดยกรุงเทพมหานครต้องประกาศบัญชีรายการที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด พร้อมจัดส่งข้อมูลให้ผู้เสียภาษีให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน กรุงเทพมหานครได้ประกาศบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุดโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากกรมที่ดินและกรมธนารักษ์ แต่เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้การจัดทำประกาศบัญชีรายการที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุดไม่ตรงกับสภาพที่เป็นจริง จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงข้อมูลดังกล่าว เพื่อสามารถแจ้งการประเมินภาษีได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
50040500/50040500
2.1 เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน 2.2 เพื่อให้การประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นไปอย่างถูกต้อง ลดการอุทธรณ์การประเมินภาษี
3.1 ข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของสำนักงานเขตบางรักที่ได้รับจากหน่วยงานภายในและภายนอกได้รับการปรับปรุงในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร 3.2 ข้อมูลการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและห้องชุดได้รับการปรับปรุงแผนที่ภาษีในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเมื่อเทียบกับเป้าหมายการสำรวจและนำเข้าข้อมูลในระบบฯ ที่สำนักการคลังกำหนด
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร |
๗.๔ - การคลังและงบประมาณ |
๗.๔.๑ กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นและระยะยาว% |
๗.๔.๑.๒ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-08-21)
21/08/2566 : เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2575) ด้านที่ 7 การบริหารจัดการเมืองมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 7.4 การคลังและงบประมาณ เป้าประสงค์ที่ 7.4.1 กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นแลระยะยาว เป้าประสงค์ที่ 7.4.1.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น ตัวชี้วัดกลยุทธ์ ร้อยละของพื้นที่ที่ได้รับการสำรวจ/ปรับปรุงแผนที่ภาษีตามเวลาที่กำหนด ร้อยละ 50 รูปแบบโครงการ เป็นโครงการปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางรัก ปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่รับผิดชอบ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-07-19)
19/07/2566 : เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี ด้านที่ 7 การบริหารจัดการเมืองมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 7.4 การคลังและงบประมาณ เป้าประสงค์ที่ 7.4.1 กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เป้าประสงค์ที่ 7.4.1.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารการจัดเก็บภาษีท้องถิ่น ตัวชี้วัดกลยุทธ์ ร้อยละของพื้นที่ที่ได้รับการสำรวจ/ปรับปรุงแผนที่ภาษีตามเวลาที่กำหนด ร้อยละ 50
** ปัญหาของโครงการ :ข้อมูลที่แก้ไขตามคำร้องของประชาชนในระบบ ไม่มีการดึงเข้ามาแก้ไขในระบบ Bma tax ทำให้ข้อมูลไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีข้อมูลใบแจ้งการประเมินผิดพลาดเป็นจำนวนมาก
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-07-05)
05/07/2566 : ดำเนินการปรับปรุงข้อมูลในระบบ BMAtax
** ปัญหาของโครงการ :ระบบไม่เป็นปัจจุบัน ไม่สามารถอัพเดทข้อมูลได้ทันที ทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-05-22)
22/05/2566 : เป็นการปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุด ที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางรัก ปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนกันยายน 2566
** ปัญหาของโครงการ :ระบบที่ใช้ช้ามาก ข้อมูลออกมาจากระบบไม่ถูกต้อง ต้องตรวจสอบก่อนทุกครั้ง และข้อมูลไม่สามารถตรวจสอบได้ทันที ต้องรอประมวลผลก่อน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-04-24)
24/04/2566 : เจ้าหน้าที่นำข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบและแก้ไขแล้วมาปรับปรุงในระบบ Bmatax ตามเวลาที่กำหนด
** ปัญหาของโครงการ :ระบบยังไม่สมบูรณ์ ทำให้มีความล่าช้าและข้อมูลที่ได้ไม่ตรงตามความเป็นจริง
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2023-03-23)
23/03/2566 : เจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ นำข้อมูลเข้าระบบและตรวจสอบข้อมูลในระบบ BMA Tax เพื่อออกใบแจ้งการประเมินภาษีประจำปี 2566 ต่อไป
** ปัญหาของโครงการ :ระบบ BMA Tax ยังไม่นิ่ง ทำให้มีความล่าช้า และเป็นระบบใหม่ที่เจ้าหน้ายังไม่เข้าใจ มีการปรับปรุงตลอดเวลา
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 19.00 (2023-02-24)
24/02/2566 : โครงการปรับปรุงฐานข้อมูลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนกันยายน 2566 มีรายละเอียดดังนี้ 1. ข้อมูลการเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ ตามมาตรา 10 จากสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร 2. ข้อมูลการปรับปรุงทุนทรัพย์ราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/อาคารชุด จากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง 3. ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/อาคารชุดตามคำร้องของประชาชน
** ปัญหาของโครงการ :มีการใช้ระบบ BMA Tax ระบบจัดการด้านภาษีท้องถิ่น ของกรุงเทพมหานคร มีปัญหาและอุปสรรค 1. เป็นระบบใหม่ที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องบันทึกข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ขณะนี้ระบบช้ามาก 2. ข้อมูลภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/อาคารชุดมีจำนวนมาก ทำให้ใช้เวลานานในการบันทึกและตรวจสอบ 3. ขาดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 18.00 (2023-01-23)
23/01/2566 : เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี พ.ศ. 2560-2575 ด้านที่ 7 การบริหารจัดการเมืองมหานคร ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 7.4 การคลังและงบประมาณ เป้าประสงค์ที่ 7.4.1.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น ตัวชี้วัดกลยุทธ์ ร้อยละของพื้นที่ที่ได้รับการสำรวจ/ปรับปรุงแผนที่ภาษีตามเวลที่กำหนด ร้อยละ 50 รูปแบบโคงการ เป็นโครงการปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางรัก ปรับปรุงฐานข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่รับผิดชอบ
** ปัญหาของโครงการ :1. ข้อมูลโฉนดเก่าถูกยกเลิก เนื่องจากมีการแบ่งแยกโฉนดและออกเลขโฉนดใหม่ทั้งหมด ไม่โฉนดเดิม 2. มีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ใหม่ ในระบบไม่ตรงกับปัจจุบัน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่กรุงเทพมหานครได้รับการปรับปรุง
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ :
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ (outcome)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **