ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวรวีวรรณ สุทธิละออ โทร.5870
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ด้วยกรุงเทพมหานคร สำนักการคลัง กองรายได้ ได้กำหนดเป้าหมายการสำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุด เพื่อเป็นตัวชี้วัดร้อยละของพื้นที่ที่ได้รับการสำรวจ/ปรับปรุงแผนที่ภาษี โดยกำหนดค่าเป้าหมายร้อยละ 50 ของเป้าหมายการสำรวจและปรับปรุงบัญชีรายการที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุดในพื้นที่เขตบางเขน ซึ่งตัวชี้วัดตังกล่าว กำหนดให้มีการกำหนดเป้าหมายการสำรวจ ตรวจสอบ สภาพ ขนาด การใช้ประโยชน์ของที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุด เพื่อนำเข้าข้อมูลการสำรวจในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการคำนวณ เพื่อวัดร้อยละความสำเร็จของผลการดำเนินงาน ฝ่ายรายได้จึงจัดทำโครงการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและห้องชุดในพื้นที่เขตบางเขน.เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายการสำรวจรวมทั้งการนำเข้าข้อมูลในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่น ของกรุงเทพมหานคร เพื่อสำรวจและจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายที่กรุงเทพมหานครกำหนด ประจำปีภาษี 2566 โดยฝ่ายรายได้ จะดำเนินการสำรวจที่ดินสิ่งปลูกสร้างและห้องชุด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตบางเขน การจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี และเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการดำเนินงาน รวมทั้งเป็นฐานข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางการบริหารงานในด้านต่างๆ เช่น ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการจัดเก็บภาษี ที่จัดเก็บเอง ด้านการโยธา ด้านสาธารณสุข ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งการดำเนินการสำรวจข้อมูลเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่ง ของการได้มาซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ข้อมูลป้าย ข้อมูลการประกอบการค้า และข้อมูลอื่นๆ เพื่อใช้ในการจัดเก็บภาษีที่จัดเก็บเอง ตลอดจนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ รวมทั้ง ชุมชน หมู่บ้าน ถนน ซอย แหล่งน้ำ ประปา ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้าง ระบบฐานข้อมูลของเขต และเป็นการจัดเก็บข้อมูลลงระบบทะเบียนทรัพย์สินได้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพในการบริการประชาชนในพื้นที่เขตบางเขน สามารถใช้เป็นเครื่องมือ ในการเร่งรัดติดตามจัดเก็บรายได้อย่างครบถ้วน ถูกต้องและเป็นธรรม แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอย่างแท้จริง ทำให้การจัดเก็บภาษีของเขตบางเขน มีระบบข้อมูลที่แน่นอน และสามารถตรวจสอบได้โดยสะดวก รวดเร็ว ซึ่งการจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินดังกล่าว เน้นความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ดังนั้น ฝ่ายรายได้ จึงได้เสนอโครงการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุดในเขตบางเขนขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในการปฏิบัติงาน มีแนวทางและวิธีการในการดำเนินงาน เกี่ยวกับการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่จริงต่อไป
50120500/50120500
2.1เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของกรุงเทพมหานคร โดยสามารถจัดเก็บภาษีต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง เป็นธรรมและสะดวกรวดเร็ว เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ชี้แจงแนวทาง วิธีการ ขั้นตอน และการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติการลงพื้นที่ภาคสนาม การใช้วัสดุอุปกรณ์ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ เขตบางเขนมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์แปลงที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุด เป็นปัจจุบัน 2.2 เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุดของเขตบางเขน ในด้านการเงิน การคลัง รวมทั้งพัฒนาและปรับปรุงฐานข้อมูลในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน 2.3 เพื่อเป็นประโยชน์ในการบริหารงานของเขตบางเขน..เกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ และสามารถตรวจสอบได้ โดยสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สำนักงานเขตบางเขน มีฐานข้อมูลการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 194,338 รายการ และจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด ตามเป้าหมายการสำรวจและนำเข้าข้อมูลในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร จำนวน 122,400 รายการ ซึ่งมีระยะเวลาการจัดทำในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยแบ่งการดำเนินการ ดังนี้ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการ สำรวจข้อมูลภาคสนามและการจัดทำแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในพื้นที่เขตบางเขน (ระหว่าง 1 ตุลาคม 2565 – 30 กันยายน 2566)
ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร |
๗.๔ - การคลังและงบประมาณ |
๗.๔.๑ กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นและระยะยาว% |
๗.๔.๑.๒ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-30)
30/09/2566 : ดำเนินการเรียบร้อย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)
ส่งหนังสือเตือนผู้ค้างชำระภาษี 7993 ราย(กำลังดำเนินการ) คำร้องคัดค้านมีประมาณ 2350 ราย ยอดจัดเก็บภาษี จัดเก็บได้ 100 เปอร์เซ็น
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 80.00 (2023-09-11)
1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 58,763,175.02 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 27,783.25 บาท - ภาษีป้าย 1,268,626.51 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 231.84 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,059,816.62 บาท 2. การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนการรับหนังสือยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างตามแบบ ภ.ด.ส.10 ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ผู้ร้องคัดค้านได้รับหนังสือแจ้งการประเมิน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนรับเรื่องและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเอกสารที่แนบคำร้อง ฯ 3. ผู้เสียภาษียื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษี หรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบ ภ.ด.ส.10 จำนวน 1,170 ราย 4. ผู้เสียภาษีที่ชำระผ่านธนาคารแล้วติดต่อขอรับใบเสร็จรับเงิน โดยเจ้าหน้าที่พิมพ์จากระบบ BMA Tax และนำส่งทางไปรษณีย์ให้แต่ละราย
** ปัญหาของโครงการ :บางรายขอผ่อน 3 งวด ชำระงวดที่ 1 แล้วแต่ในระบบ BMA Tax ยังไม่ตัดชำระให้
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2023-08-25)
ยอดจัดเก็บภาษีที่ดินเเละสิ่งปลูกสร้าง ปี 2566 ยอดประมาณการ 145000000 บาท จัดเก็บได้46552147.05 บาท มีการยกเลิกใบเเจ้งเเละอุทธรภาษี รวมประมาณ 1500 ราย (ยอดนับมือไม่สามารถใช้ยอดจากระบบได้เพราะมีความซับซ้อน)
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-07-25)
ยอดจัดเก็บภาษีที่ดินเละสิ่งปลูกสร้าง ณ วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 จำนวน 6,231,988.75 ยอดดำเนินการตามคำร้องคัดค้านเเละอุทธรณภาษี ดังนี้ ยกเลิกใบเเจ้งการประเมิน 927 ราย การคัดค้านอุทธรณ์ภาษี 469 ราย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 50.00 (2023-06-28)
28/06/2566 : 1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภทตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม – 28 มิถุนายน 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีทีดินและสิ่งปลูกสร้าง 1,123,630.30 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 57,318.00 บาท - ภาษีป้าย 1,635,548.87 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 5,865.02 บาท รวมทั้งสิ้น 2,822,362.19 บาท 2. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนประชาสัมพันธ์การสำรวจภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางเฟซบุ๊คฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน และกิจกรรมต่าง ๆทางเว็บไซต์สำนักงานเขตบางเขน การตอบคำถามเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอีเมล์ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน 3. มีการประชาสัมพันธ์การแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ ตามแบบภ.ด.ส.5 และแจ้งการขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษี เนื่องจากกรณีมีเหตุการณ์น้ำท่วม โดยแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ขณะออกสำรวจ 4. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี สำนักงานเขตบางเขนรับแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์คำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.10) ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ทางอีเมล์ฝ่ายรายได้สำนักงานเขตบางเขนด้วย 5.การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนการส่งหนังสือแจ้งการประเมินให้เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในกำหนดเดือนมิถุนายน 2566 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนไปตรวจรับไปรษณีย์ที่บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 6. ผู้เสียภาษียื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 แห่งพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จำนวน 30 ราย
** ปัญหาของโครงการ :อุปสรรคและปัญหา 1. ประสิทธิภาพของเครื่องใช้สำนักงาน เช่น การประมวลผลอย่างรวดเร็ว และแม่นยำของระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับการทำงานทั้งปริมาณข้อมูลเดิม และสำรวจเพิ่มในการนำเข้าระบบใหม่ ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงเครื่องถ่ายเอกสารที่มีอายุการใช้งานมานาน ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 2. เครือข่ายแบบไร้สาย (WIFI) มีบางจุดสัญญาณอ่อน ทำให้อินเตอร์เน็ตช้า 3. การเชื่อมต่อข้อมูลกับ Linkage มีความล่าช้า หรือบางครั้งใช้งานไม่ได้เลย และฟังก์ชันการเชื่อมโยงขนาดพื้นที่กับกรมที่ดินยังใช้งานไม่ได้ 4. การใช้งานระบบใหม่ยังพบปัญหาความไม่สะดวกหลายด้าน เช่นความสับสนการมีเลข Owner_ID หลาย IDในเจ้าของกรรมสิทธิ์รายเดียวกัน, การออกรายงาน ภ.ด.ส.6 7 8 หลังจากกดปรับปรุงรายการเพื่อประเมินภาษีไม่เป็นปัจจุบัน ต้องรอให้ผู้ดูแลระบบรันเอกสารให้ทีละเขต ทำให้การออกรายงานข้อมูลไม่สมบูรณ์ และปัญหาอื่น ๆ ส่งผลให้ภาระตกแก่เจ้าหน้าที่ อาจทำให้กรุงเทพมหานครเกิดความเสียหาย
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-06-26)
มีผู้มาชำระภาษีที่ดินเเละสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 140 ราย จำนวน 547709.54
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-04-25)
4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ และข้อมูลที่ได้รับจากกรมที่ดิน 4.1 ผลการสำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ข้อมูลการสำรวจ ปี 66 ณ วันที่ 25 เมษายน 66 คิดเป็นร้อยละ 97.05 ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ห้องชุด รวม 76746 76,578 35,289 188,613 4.2 แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ภ.ด.ส.5 ปี พ.ศ.2565 – พ.ศ.2566 มีจำนวน 70 ราย 3.3 คำร้องขอแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/บัญชีรายการห้องชุด ตามมาตรา 32 พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 มีจำนวน 21 ราย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 58.00 (2023-03-26)
26/03/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2023-03-24)
4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม ตรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ และข้อมูลที่ได้รับจากกรมที่ดิน 4.1 ผลการสำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ข้อมูลการสำรวจ ปี 66 ณ วันที่ 15 มี.ค. 66 คิดเป็นร้อยละ 93.02 ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ห้องชุด รวม 70741 74,742 35,289 179,121 4.2 แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ภ.ด.ส.5 ปี พ.ศ.2565 – พ.ศ.2566 มีจำนวน 69 ราย 3.3 คำร้องขอแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง/บัญชีรายการห้องชุด ตามมาตรา 32 พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 มีจำนวน 20 ราย
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2023-02-24)
24/02/2566 :
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 55.00 (2023-01-25)
25/01/2566 : ขั้นตอนการทำงาน 1. ประเด็นปัญหาที่พบในการทำงาน 1.1 มีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือมีการรวมหรือแบ่งแยกโฉนดออกไป จึงต้องทำการตรวจสอบกับกรมที่ดินใหม่ 1.2 ไม่สามารถเข้าทำการสำรวจได้ (โดยใช้พื้นที่บางสวนให้บุคคลภายนอกเช่าหรือหาผลประโยชน์ เช่น สถานีจ่ายน้ำมัน ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ สโมสรและสนามมวย) 1.3 ข้อมูลมาตรา 10 ที่กรมที่ดินส่งให้ทุกเดือน กรณีอาคารชุดมีข้อมูลเพียงพื้นที่ห้อง ต้องการข้อมูลตามแบบ อช.5 ด้วย ซึ่งมีขนาดพื้นที่อื่น ๆ เช่น ระเบียง ที่จอดรถ สระว่ายน้ำเป็นต้น 1.4 ข้อมูลมาตรา 10 ที่กรมที่ดินส่งให้ทุกเดือน กรณีที่ดินมีการแบ่งแยก ต้องการให้แจ้งด้วยว่าแบ่งแยกจากโฉนดเลขที่ใด และแปลงคงเหลือเท่าใด 1.5 กรณีลูกหนี้ค้างชำระภาษีที่สำนักงานเขตมีหนังสือเพื่อระงับสิทธิและนิติกรรม หากกรมที่ดินเห็นว่าชื่อลูกหนี้ที่ส่งระงับฯ ไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง อยากให้ทางกรมที่ดินแจ้งกลับมายังสำนักงานเขตนั้นๆด้วย ว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์เปลี่ยนเป็นบุคคลใด เมื่อใด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีการประเมินภาษีผิดตัวหรือไม่ 1.6 กรณีที่มีการโอนเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ต้นปี ซึ่งสำนักงานเขตยังไม่มีหนังสือระงับสิทธิและนิติกรรมไปยังกรมที่ดิน เป็นปัญหาในทางกฎหมายที่ทำให้สำนักงานเขตดำเนินการระงับสิทธิและนิติกรรมไม่ได้ อาจรบกวนกรมที่ดินขอดูใบเสร็จการชำระภาษีจากผู้โอนก่อนดำเนินการโอนสิทธิ์และนิติกรรม เพื่อลดปัญหาช่องว่างดังกล่าวในเบื้องต้น 1.7 ขอให้กรมที่ดินงดเว้นค่าธรรมเนียมการคัดเอกสารสิทธิ์ต่างๆ 1.8 ต้องการทราบข้อมูลการเปลี่ยนเลขที่โฉนด เลขที่ดิน 1.9 กรณีแบ่งเวนคืนตาม พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 ไม่แสดงจำนวนเนื้อที่ดินที่แบ่งเวนคืนและจำนวนเนื้อที่ดินคงเหลือหลังจากการแบ่งเวนคืน 1.10 กรณีมีการเปลี่ยนเลขที่โฉนด หน้าสำรวจ หรือเนื้อที่ดิน ไม่แสดงข้อมูลเดิม ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เปลี่ยนแปลงมาจากเลขโฉนดใด 1.11 กรณีให้เฉพาะส่วน โอนมรดกเฉพาะส่วน หรือขายเฉพาะส่วน ไม่มีข้อมูลว่ากรรมสิทธิ์ใดเป็นผู้ให้เฉพาะส่วน โอนมรดกเฉพาะส่วน หรือขายเฉพาะส่วน 1.12 กรณีข้อมูลสิ่งปลูกสร้าง ไม่แสดงพิกัดที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างว่าอยู่บนโฉนด เลขที่ดิน หน้าสำรวจใด รวมทั้งข้อมูล ตรอก ซอย ถนน แขวงใด แสดงเฉพาะประเภทสิ่งปลูกสร้าง และเลขที่บ้าน จึงทำให้ไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ 2. ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี 2.1 บันทึกข้อความที่ กท ๕๑0๕ /๙๑๔ เรื่อง ประกาศประชาสัมพันธ์คู่มือแนวทางการปฏิบัติการเข้าใช้งานระบบสื่อสารประชาสัมพันธ์เกี่ยวบัญชีราคาประเมินที่ดินหรือสิ่งปลูก สร้าง วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ 2.2 บันทึกข้อความที่ กท 5105 /904 เรื่อง ประกาศประชาสัมพันธ์ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปี 2566 วันที่ ๒0 ธันวาคม ๒๕๖๕ 2.3 บันทึกข้อความที่ กท 5105 /891 เรื่อง ประกาศประชาสัมพันธ์ขยายกำหนดเวลาดำเนินดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2565 2.4 บันทึกข้อความที่ กท 5105 /890 เรื่อง ประกาศประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2565 2.5 บันทึกข้อความที่ กท 5105 /824 เรื่อง ประกาศประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 3. การฝึกอบรม สัมมนาด้านการจัดเก็บภาษี 3.1 บันทึกข้อความที่ กท 1302 /5074 เรื่อง การฝึกอบรมหลักสูตรการใช้งานระบบสารสนเทศ ภาษีท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 3.1.1 ระบบบริหารจัดการภาษีท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 3.1.2 ระบบบริหารผู้ใช้งานระบบ (User management) 3.1.3 ระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยมีส่วนการใช้งานอาคารชุด/ห้องชุด และส่วนการใช้งานที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3.1.4 ระบบภาษีป้าย 3.1.5 ระบบบริหารงานด้านการสำรวจ 3.1.6 ระบบให้บริการตรวจสอบข้อมูล 3.1.7 ระบบระบบบริหารใบเสร็จรับเงิน 3.1.8 ระบบบริหารจัดการลูกหนี้ 3.2 บันทึกข้อความที่ กท 1703 /1640 เรื่อง หลักสูตรบริหารจัดการข้อมูลที่ดิน วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565 4. สำรวจ/ตรวจสอบฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เดิม สรวจสอบตามคำร้องคัดค้าน/แบบแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ และข้อมูลที่ได้รับจากกรมที่ดิน แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ภ.ด.ส.5 ปี พ.ศ.2565 มีจำนวน 67 ราย 5. การส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ บันทึกข้อความที่ กท 5105/ 4 เรื่องแบบแจ้งความประสงค์ให้กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบ ภ.ด.ส.3 และ ภ.ด.ส.4 ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2566 ซึ่งมีผู้ประสงค์ยื่นคำร้องจำนวน 4 ราย 198 แปลง ห้องชุด 2 ห้อง ลุมพินีคอนโดทาวน์รามอินทรา-หลักสี่ 2 ห้อง โฉนด 24157 1 แปลง โฉนด 189244 1 แปลง บริษัทจำกัดเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ 4 แปลง บริษัทจำกัดเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ (กรุงเทพ) 192 แปลง บริษัท เดอะแวลู พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ไม่ทราบข้อมูลในระบบ 6. ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บและชำระภาษี 6.1 บันทึกข้อความที่ กท 1032 /8565 เรื่อง การแจ้งขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีเนื้อหาดังนี้ แจ้งขยายกำหนดเวลาดำเนินการเฉพาะประจำปี พ.ศ.2566 ออกไปอีก 2 เดือน 1. การจัดทำและประกาศบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ (ภายในเดือน มกราคม พ.ศ. 2566) 2. การประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และ รายละเอียดที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี (ก่อนวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2566) 3. การแจ้งการประเมินภาษี (ภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566) 4. การชำระภาษี (ภายในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566) 5. การผ่อนชำระภาษี งวดที่ 1 ภายในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566 งวดที่ 2 ภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 งวดที่ 3 ภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 6. การมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีค้างชำระ (ภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566) 7. การแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา (ภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566) 6.2 ประชาสัมพันธ์การดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและภาษีป้าย ประจำปี พ.ศ. 2566 ทางสื่อออนไลน์ ภาษีป้าย ยื่นแบบ มกราคม - มีนาคม 2566 ชำระภาษี ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งการประเมิน ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ผู้เสียภาษีรับหนังสือแจ้งการประเมินภายในเดือน “เมษายน 2566” ชำระภาษีตามหนังสือแจ้งการประเมินภายในเดือน “มิถุนายน 2566”
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(13) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-01-23)
23/01/2566 : การสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยอด 137,964 รายการ นำเข้าระบบฐานข้อมูลสารสนเทศภาษีท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 1. ที่ดิน 45,370 2. HID 57,305 3. ห้องชุด 35,289 (ดำเนินการแล้วเสร็จ) คิดเป็นร้อยละ 70.99
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(14) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-16)
16/01/2566 : ผลการดำเนินการตามโครงการ ดังนี้ 1.เดือนตุลาคม 2565 ขั้นตอนเตรียมการ จัดทำโครงการเพื่อสนอขออนุมัติ 2.เดือนพฤศจิกายน 2565 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน 3.เดือนธันวาคม 2565 ลงพื้นที่สำรวจและนำเข้าระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ผลการดำเนินการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 -ธันวาคม 2565 ดังนี้ 1.การสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยอด 194,338 รายการ 1.1. ที่ดิน 79,075 รายการ 1.2 . HID 79,974 รายการ 1.3 . ห้องชุด 35,289 รายการ 2. ผลการสำรวจได้ 137,964 รายการ คิดเป็นร้อยละ 70.09 2.1 . ที่ดิน 45,213 (ร้อยละ 57.18) 2.2 HID 57,458 (ร้อยละ 71.85) 2.3 ห้องชุด 35,289 (ร้อยละ 100)
** ปัญหาของโครงการ :เครื่องมือที่ใช้ในการปฏบัติงาน เช่นคอมพิวเตอร์เป็นรุ่นเก่า ทำให้ผลการลงข้อมูลช้ามาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้มีน้อย และมีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ที่ดิน
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการสำรวจข้อมูลและนำเข้าข้อมูลในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 50
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 0
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **