ความคืบหน้าโครงการ/กิจกรรม

Back Home
FusionCharts will render here

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีรายได้ : 50120000-4017

สำนักงานเขตบางเขน : (2566)

100

ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100

นางสาวรวีวรรณ สุทธิละออ โทร.5870

ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล

*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1 100

หลักการและเหตุผล

กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรบริหารราชการส่วนท้องถิ่นในรูปแบบพิเศษมีอำนาจในการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้าย ได้เอง และค่าภาษีที่จัดเก็บได้ทั้งหมด ตกเป็นรายได้ของกรุงเทพมหานครโดยตรง เพื่อนำไปพัฒนาท้องถิ่น อันเป็นประโยชน์ของผู้มีหน้าที่เสียภาษีในส่วนท้องถิ่น และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงต้่องมีการสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูลให้เป็นปัจจุบันรวมถึงเร่งรัดจัดเก็บภาษีให้ถูกต้องครบถ้วน ตลอดจนผู้เสียภาษีบางรายอาจยังขาดความรู้ความเข้าใจในภาษีท้องถิ่น ส่งผลให้การจัดเก็บภาษีของสำนักงานเขตบางเขนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดได้

50120500/50120500

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีและเพิ่มรายได้แก่กรุงเทพมหานคร 2.เพื่อให้การจัดเก็บภาษีสามารถจัดเก็บได้คลุมทั่วพื้นที่เขตบางเขน 3.เพื่อให้ผู้เสียภาษีในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาษีท้องถิ่นและตระหนักในหน้าที่การเสียภาษี

เป้าหมายของโครงการ

1.สามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายที่กรุงเทพมหานครกำหนด 2.สามารถจัดเก็บภาษีรายใหม่ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น

สนับสนุนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครฯ

ยุทธศาสตร์ที่ ๗ – การสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการมหานคร
๗.๔ - การคลังและงบประมาณ
๗.๔.๑ กรุงเทพมหานครสามารถรักษาวินัยทางการเงินการคลังทั้งในระยะสั้นและระยะยาว%
๗.๔.๑.๒ ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดเก็บภาษีท้องถิ่น

ผลการดำเนินงาน

(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2023-09-26)

100.00

26/09/2566 : 1.ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2566 ถึงวันที่ 25 กันยายน 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 38,371,676.33 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 48,783.50 บาท - ภาษีป้าย 976,854.98 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 159.50 บาท รวมทั้งสิ้น 39,397,474.31 บาท 2. ฝ่ายรายได้ได้ดำเนินการตรวจสอบจดหมายตีกลับจำนวน 3,412 ฉบับ การตั้งลูกหนี้ และออกหนังสือเตือนภดส.กทม.1 จำนวน 7,885 ราย 3. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนได้อำนวยความสะดวกแก่่ผู้เสียภาษีที่ติดต่อขอชำระค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่พ้นกำหนดเวลาการชำระแล้ว ทางไลน์ และอีเมล์ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน

** ปัญหาของโครงการ :พบว่าเกิดความล่าช้าในการออกใบเสร็จ สำหรับรายที่ขอชำระค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่พ้นกำหนดเวลาการชำระ(ภายในเดือนสิงหาคม 2566)

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-09-11)

10.00

11/09/2566 : 1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 58,763,175.02 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 27,783.25 บาท - ภาษีป้าย 1,268,626.51 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 231.84 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,059,816.62 บาท 2. การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนการรับหนังสือยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบ ภ.ด.ส.10 ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ผู้ร้องคัดค้านได้รับหนังสือแจ้งการประเมิน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนรับเรื่องและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเอกสารที่แนบ คำร้องฯ 3. ผู้เสียภาษียื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษี หรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบ ภ.ด.ส.10 จำนวน 1,170 ราย 4. ผู้เสียภาษีที่ชำระผ่านธนาคารแล้วติดต่อขอรับใบเสร็จรับเงิน โดยเจ้าหน้าที่พิมพ์จากระบบ BMA Tax และนำส่งทางไปรษณีย์ให้แต่ละราย

** ปัญหาของโครงการ :บางรายขอผ่อน 3 งวด ชำระงวดที่ 1 แล้วแต่ในระบบ BMA Tax ยังไม่ตัดชำระให้

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-07-26)

10.00

26/07/2566 : 1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภทตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน – 25 กรกฎาคม 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีทีดินและสิ่งปลูกสร้าง 33,509,784.80 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 59,416.00 บาท - ภาษีป้าย 2,031,497.00 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 5,862.70 บาท รวมทั้งสิ้น 35,606,560.50 บาท 2. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนประชาสัมพันธ์การสำรวจภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางเฟซบุ๊คฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน และกิจกรรมต่าง ๆทางเว็บไซต์สำนักงานเขตบางเขน การตอบคำถามเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอีเมล์ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน 3. มีการประชาสัมพันธ์ช่องทางยื่นคำร้องคัดค้านการแจ้งการประเมินฯ ช่องทางการชำระเงิน และวันสิ้นสุดการชำระค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ช่องทางการรับใบเสร็จรับเงิน อัตราภาษีทิ้งร้างว่างเปล่า ทางเฟซบุ๊คฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน 4. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี สำนักงานเขตบางเขนรับแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบภ.ด.ส.5 และคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.10) ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ทางอีเมล์ฝ่ายรายได้สำนักงานเขตบางเขน (www.saraban revbangkhen@gmail.com) 5.การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนการับหนังสือยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.10) ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ผู้ร้องคัดค้านได้รับหนังสือแจ้งการประเมิน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนรับเรื่องแล้วตรวจสอบทั้งทางเอกสาร และออกสำรวจพื้นที่จริง และรับแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.5)

** ปัญหาของโครงการ :อุปสรรคและปัญหา 1. Data Center ของสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร เกิดเหตุขัดข้องขึ้น ส่งผลให้งานทุกระบบที่เกี่ยวข้องรวมถึงระบบ BMA Tax ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ มีผลกระทบกับประชาชนที่เข้ามาติดต่อ ต้องเดินทางมาอีกหลายรอบ 2. ตามกรณีข้อ 1. เกิดผลกระทบไปถึงการประมวลผลสำหรับการดึงข้อมูล หลังทำการแก้ไขรายการบุคคล 1: 1 เกิดความคลาดเคลื่อน แสดงผลไม่ถูกต้อง 3. บางรายผู้ชำระแจ้งว่าไปจ่ายที่ธนาคารแต่ไม่สามารถสแกนจ่ายได้ 4. ความเร็วอินเตอร์เน็ตของเครือข่าย LAN/WIFI BMAAP มีปัญหาระบบหมุน ทำงานช้ามาก 5. ประชาชนจำนวนมากติดต่อทางโทรศัพท์ ทำให้การใช้งานเต็มทั้ง 4 คู่สาย บางรายแจ้งปัญหาไม่สามารถติดต่อฝ่ายรายได้ ทางโทรศัพท์ฟได้เลย

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2023-07-10)

20.00

10/07/2566 : 1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภทตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม – 28 มิถุนายน 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีทีดินและสิ่งปลูกสร้าง 1,123,630.30 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 57,318.00 บาท - ภาษีป้าย 1,635,548.87 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 5,865.02 บาท รวมทั้งสิ้น 2,822,362.19 บาท 2. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนประชาสัมพันธ์การสำรวจภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางเฟซบุ๊คฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน และกิจกรรมต่าง ๆทางเว็บไซต์สำนักงานเขตบางเขน การตอบคำถามเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางอีเมล์ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน 3. มีการประชาสัมพันธ์การแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ ตามแบบภ.ด.ส.5 และแจ้งการขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บภาษี เนื่องจากกรณีมีเหตุการณ์น้ำท่วม โดยแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ขณะออกสำรวจ 4. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษี สำนักงานเขตบางเขนรับแจ้งการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์คำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.10) ต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 ทางอีเมล์ฝ่ายรายได้สำนักงานเขตบางเขนด้วย 5.การดำเนินงานอยู่ในขั้นตอนการส่งหนังสือแจ้งการประเมินให้เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในกำหนดเดือนมิถุนายน 2566 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขนไปตรวจรับไปรษณีย์ที่บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 6. ผู้เสียภาษียื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่อผู้บริหารตามมาตรา 73 แห่งพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จำนวน 50 ราย

** ปัญหาของโครงการ :อุปสรรคและปัญหา 1. ประสิทธิภาพของเครื่องใช้สำนักงาน เช่น การประมวลผลอย่างรวดเร็ว และแม่นยำของระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับการทำงานทั้งปริมาณข้อมูลเดิม และสำรวจเพิ่มในการนำเข้าระบบใหม่ ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงเครื่องถ่ายเอกสารที่มีอายุการใช้งานมานาน ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 2. เครือข่ายแบบไร้สาย (WIFI) มีบางจุดสัญญาณอ่อน ทำให้อินเตอร์เน็ตช้า 3. การเชื่อมต่อข้อมูลกับ Linkage มีความล่าช้า หรือบางครั้งใช้งานไม่ได้เลย และฟังก์ชันการเชื่อมโยงขนาดพื้นที่กับกรมที่ดินยังใช้งานไม่ได้ 4. การใช้งานระบบใหม่ยังพบปัญหาความไม่สะดวกหลายด้าน เช่นความสับสนการมีเลข Owner_ID หลาย IDในเจ้าของกรรมสิทธิ์รายเดียวกัน, การออกรายงาน ภ.ด.ส.6 7 8 หลังจากกดปรับปรุงรายการเพื่อประเมินภาษีไม่เป็นปัจจุบัน ต้องรอให้ผู้ดูแลระบบรันเอกสารให้ทีละเขต ทำให้การออกรายงานข้อมูลไม่สมบูรณ์ และปัญหาอื่น ๆ ส่งผลให้ภาระตกแก่เจ้าหน้าที่ อาจทำให้กรุงเทพมหานครเกิดความเสียหาย

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 4.00 (2023-05-25)

4.00

25/05/2566 : 1. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน - 25 พฤษภาคม 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ลูกหนี้มาชำระ) 7,289.68 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ลูกหนี้มาชำระ) 205,215.00 บาท - ภาษีป้าย 2,358,487.51 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ 76.02 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,571,068.21 บาท 2. ออกหนังสือเตือนค้างยื่นแบบแสดงรายการที่ดินด้วยระบบ MIS และส่งหนังสือเตือนไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของที่ดินทางไปรษณีย์ลงทะเบียนจำนวน 45 ราย และการนำเข้าข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากระบบ MIS บันทึกเพิ่มในระบบBMA Tax 3. ออกหนังสือเตือนค้างยื่นแบบภาษีป้ายด้วยระบบ BMA Tax จำนวน 500 ราย และออกหนังสือเตือนป้ายรายใหม่จำนวน 53 ราย 4. การดำเนินงานอยู่ในระหว่างตรวจสอบความถูกต้องในการออกภ.ด.ส.6,7 ซึ่งผู้ดูแลระบบแจ้งว่าจะปิดระบบ ในวันที่ 30 พ.ค.66 เวลา 24.00 น. เพื่อประมวลผลข้อมูลและจัดส่งบริษัท TKS เพื่อพิมพ์ ภ.ด.ส. 6-7-8 ต่อไป 5. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน มีการประชาสัมพันธ์แจ้งการขยายกำหนดเวลาการดำเนินการภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างออกไปอีก 2 เดือน (พ.ค.- มิ.ย.66) โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ในช่องทางเฟซบุ๊ค และอีเมล์ของฝ่ายรายได้สำนักงานเขตบางเขน (revbangkhen@gmail.com)

** ปัญหาของโครงการ :การบันทึกข้อมูลในระบบ BMA tax การประมวลผล การคำนวณค่าภาษีของระบบบางครั้งยังมีปัญหาค้าง การดึงข้อมูลไม่สมบูรณ์ และค่อนข้างช้า ทั้งในภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีป้าย

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 10.00 (2023-04-25)

10.00

25/04/2566 : 1.จากการส่งภ.ด.ส.3 จำนวน 2,015 ฉบับ และภ.ด.ส.4 จำนวน 3,329 ฉบับ ณ วันที่ 25 เมษายน 2566 - มีจดหมายตีกลับ จำนวน 1,022 ฉบับ - มีจดหมายตอบรับ จำนวน 3,600 ฉบับ 2. ปิดประกาศ ภ.ด.ส.3 และภ.ด.ส.4 ทั้งรายใหม่ และรายเก่าที่เคยส่งจดหมายให้ประชาชนตรวจสอบ ณ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน ชั้น 3 โดยแสดงราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.1) และราคาประเมินทุนทรัพย์ห้องชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด (ภ.ด.ส.2) รวมถึงอัตราภาษีที่จัดเก็บ ประจำปีภาษี พ.ศ. 2566 3. ยอดจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 25 เมษายน 2566 มีรายละเอียด ดังนี้ - ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ลูกหนี้มาชำระ) 4,275.68 บาท - ภาษีโรงเรือนและที่ดิน 28,215.00 บาท - ภาษีป้าย 5,207,279.84 บาท - ภาษีบำรุงท้องที่ - บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5,239,770.52 บาท 4. ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน ประชาสัมพันธ์การยื่นแบบภาษีป้าย และภาษีโรงเรือนและที่ดิน แสดงการสำรวจพื้นที่เพิ่มยอดจัดเก็บรายได้ กิจกรรมการต่อต้านการทุจริตทุกประเภท งดรับ งดให้ (No Gift Policy) ทั้งทางเว็บไซต์และเฟ็ซบุค 5.ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน ได้จัดทำโปรแกรมคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอย่างง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และสามารถสอบถามผ่านทางอีเมล์ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน (revbangkhen @ gmail.com) 6.การดำเนินงานอยู่ในระหว่างบันทึกข้อมูลทั้งรายเก่าและรายใหม่ที่สำรวจเพิ่ม รวมถึงการเปลี่ยนเจ้าของกรรมสิทธิ์ตามมาตรา 10 และตรวจสอบการออกภ.ด.ส.6, 7

** ปัญหาของโครงการ :เนื่องจากเป็นการบันทึกข้อมูลลงในระบบใหม่ (BMA TAX) เจ้าหน้าที่ยังขาดประสบการณ์การนำเข้าข้อมูล อาจพบปัญหา ต้องติดต่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ ซึ่งทำให้การดำเนินงานสะดุดล่าช้า ทั้งการทำงานของระบบในบางวันก็เกิดปัญหาดึงข้อมูลค่อนข้างช้ามาก

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2023-03-24)

40.00

24/03/2566 :

** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 25.00 (2023-02-24)

25.00

24/02/2566 : 1. รวมยอดหนังสือที่จัดส่ง,ที่ได้รับจดหมาย และจดหมายตีกลับ ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้ - ภ.ด.ส.3 จำนวน 2,015 ฉบับ - ภ.ด.ส.4 จำนวน 3,329 ฉบับ - จดหมายตีกลับ จำนวน 809 ฉบับ - จดหมายตอบรับ จำนวน 3,477 ฉบับ 2. ปิดประกาศภ.ด.ส.3 และ ภ.ด.ส.4 ที่ชั้น 3 ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตบางเขน 3. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมาแจ้งขอแก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยตนเอง และแจ้งมาทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ 4. ประชาสัมพันธ์การดำเนินการจัดเก็บภาษีป้าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทางเฟซบุ๊คและที่สำนักงานเขต - ยื่นแบบภาษีป้าย ตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนมีนาคม 2566 - ชำระภาษีป้ายภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งการประเมิน - หากชำระเกินกำหนดมีค่าปรับร้อยละ 2 ต่อเดือนของจำนวนภาษีค้าง 5.ประชาสัมพันธ์การดำเนินการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทางเฟซบุ๊คและที่สำนักงานเขต - ผู้เสียภาษีรับหนังสือแจ้งการประเมินภายในเดือนเมษายน 2566 - ชำระภาษีตามหนังสือแจ้งการประเมินภายในเดือนมิถุนายน 2566 - ผ่อนชำระภาษีได้ 3 งวด งวดที่ 1 ชำระภายในเดือนมิถุนายน 2566 งวดที่ 2 ชำระภายในเดือนกรกฎาคม 2566 งวดที่ 3 ชำระภายในเดือนสิงหาคม 2566 - หากชำระเกินกำหนดเสียค่าปรับ/เงินเพิ่ม ค่าปรับ ชำระก่อนออกหนังสือแจ้งเตือน เสียค่าปรับ 10 % ชำระภายในวันที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งเตือน เสียค่าปรับ 20 % ชำระเกินวันที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งเตือน เสียค่าปรับ 40 % เงินเพิ่ม 1 % ของค่าภาษีต่อเดือนที่ค้างชำระ ยอดการจัดเก็บภาษีทั้ง 4 ประเภท ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565-มกราคม 256 1. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประมาณการ 145,000,000 บาท ยอดจัดเก็บ 144,586.04 บาท คิดเป็นร้อยละ 0.10 2.ภาษีบำรุงท้องที่ ประมาณการ 350,000 บาท ยอดจัดเก็บ 10,958.80 บาท คิดเป็นร้อยละ 3.13 3.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ประมาณการ 10,000,000 บาท ยอดจัดเก็บ 264,139.55 บาท คิดเป็นร้อยละ 2.64 4. ภาษีป้าย ประมาณการ 20,000,000 บาท ยอดจัดเก็บ 2,949,096.55 บาท คิดเป็นร้อยละ 14.75 บาท รวมประมาณการทั้ง 4 ประเภท 175,350,000 บาท ยอดจัดเก็บ 3,368,780.94 บาท คิดเป็นร้อยละ 1.92

** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาและอุปสรรค 1.อัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่ต้องทำในเวลาที่จำกัด 2. ระบบใหม่ BMA-TAX มีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาดำเนินการต่อรายมากกว่าระบบเดิม (LTAX3000 V.4) และต้องลงระบบใหม่ทั้งหมด รวมถึงระบบ BMA-TAX ยังไม่สามารถใช้งานได้ในบางเมนู 3. เครื่องพิมพ์ในการปฏิบัติงานมีไม่เพียงพอ 4. กรณีที่ดินถูกเวนคืน ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 ไม่แสดงจำนวนเนื้อที่ดินที่เวนคืน และจำนวนเนื้อที่ดินคงเหลือหลังจากแบ่งเวนคืน 5.เจ้าของที่ดินบางรายได้ขายที่ดินไปแล้ว แต่ข้อมูลตามมาตรา 10 ยังแสดงรายชื่อเจ้าของเดิม ทำให้แจ้งรายการข้อมูลที่ดินแก่เจ้าของเดิม ซึ่งเป็นการแจ้งไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถแจ้งเจ้าของรายใหม่ได้ทันภายในกำหนด 6.ไปรษณีย์เซ็นต์รับจดหมายแทนผู้มีหน้าที่เสียภาษี

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2023-01-31)

5.00

31/01/2566 : 31/1/2566 ผลการดำเนินการตามโครงการ ดังนี้ - เดือนตุลาคม 2565 เตรียมการจัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ - เดือนพฤศจิกายน 2565 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน และคำสังแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประชุมชี้แจง พร้อมจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน - เดือนธันวาคม 2565 ลงพื้นที่สำรวจและนำเข้าระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ และระยะเวลาดำเนินการจัดเก็บภาษี/ประกาศประชาสัมพันธ์คู่มือแนวทางการปฏิบัติการเข้าใช้งานระบบสื่อสาร/ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับบัญชีราคาประเมินที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง/ประชาสัมพันธ์ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ประจำปีภาษี 2566/ประชาสัมพันธ์แบบแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง - เดือนมกราคม 2566 ประชาสัมพันธ์แบบแจ้ความประสงค์ให้กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแบบภ.ด.ส.3 และ ภ.ด.ส.4 ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์/ประชาสัมพันธ์ระยะเวลาการดำเนินการจัดเก็บและชำระภาษี/ประชาสัมพันธ์การดำเนินการจัดเก็บที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและภาษีป้าย ประจำปี พ.ศ. 2566 ทางสือออนไลน์ //ส่งภ.ด.ส.3 และภ.ด.ส.4 ทั้งทางไปรษณีย์แบบตอบรับและทางจดหมายอิเล็กทรอนิคส์

** ปัญหาของโครงการ :ปัญหาและอุปสรรคในการสำรวจ 1. ข้อมูลที่ได้รับตามมาตรา 10 ของอาคารชุด จากในระบบ taxmap ในส่วนข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้องเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตรวจสอบใหม่กับสำนักงานที่ดิน 2. มีการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางเชื่อมยกระดับบริเวณถนนเทพรักษ์ และถนนกาญจนาภิเษก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการขอรายละเอียดโฉนดที่ดินดังกล่าวต่อสำนักการโยธา 3. มีการแบ่งแยกหรือรวมแปลงที่ดินโดยเปลี่ยนเจ้าของกรรมสิทธิ์ด้วย มีผลให้เจ้าหน้าที่ต้องไปดำเนินการตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินเป็นจำนวนมาก

** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี

------------------&&&--------------------

แผนการดำเนินงานฯ

ขั้นตอน 1
:วางแผนการดำเนินการ จัดเตรียมฐานข้อมูลภาษีที่จะดำเนินการ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 2
:จัดทำคำสั่งมอบหมายหน้าที่
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 3
:เจ้าหน้าที่ออกสำรวจและจัดทำบัญชีรายการข้อมูลภาษี
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 4
:จัดทำประกาศและจัดส่งบัญชีรายการเพิ่มเติมให้ประชาชนตรวจสอบ
:5.00%
เริ่มต้น :2022-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 5
:ประชาชนตรวจสอบรายการข้อมูลภาษี
:5.00%
เริ่มต้น :2022-12-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-12-01 00:00:00
ขั้นตอน 6
:เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง และแจ้งผล
:10.00%
เริ่มต้น :2022-12-01 00:00:00
สิ้นสุด :2022-12-01 00:00:00
ขั้นตอน 7
:แจ้งการประเมินภาษี
:20.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 8
:ชำระภาษี
:10.00%
เริ่มต้น :2023-03-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-03-01 00:00:00
ขั้นตอน 9
:มีหนังสือแจ้งเตือน
:10.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 10
:ติดตามเร่งรัดภาษีที่ค้างชำระ
:10.00%
เริ่มต้น :2023-07-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-07-01 00:00:00
ขั้นตอน 11
:ติดตามผลการดำเนินการ
:10.00%
เริ่มต้น :2023-10-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-10-01 00:00:00
ขั้นตอน 12
:สรุปรายงานผลให้ผู้บริหารเขตทราบ
:5.00%
เริ่มต้น :2023-09-01 00:00:00
สิ้นสุด :2023-09-01 00:00:00

(ทดสอบ) แสดงขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ : 50120000-4017

(คลิก) ขั้นตอนการปฏิบัติงานของโครงการ : 50120000-4017

สนับสนุนตัวชี้วัดตามแผนฯ

รายละเอียดเกี่ยวกับตัวชี้วัด : 5012-6525

ตัวชี้วัด : ร้อยละของการสำรวจข้อมูลและนำเข้าข้อมูลในระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 50

ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 0

ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)

ไตรมาสที่
(1 - 4)
*ผลงาน*
(ร้อยละ)
*ผลประเมินตัวชี้วัด*
(* 2.1 / 2.2 *)
1
10.00

100 / 0
2
50.00

100 / 0
3
0.00

100 / 0
4
0.00

0 / 0

** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **