ความคืบหน้าโครงการ ร้อยละ 100
นางสาวประภานันท์ ชื่นผล
ดูโครงการแผนปีฯ : พิมพ์ข้อมูล
*** สยป. ประเมินโครงการ : ไตรมาสที่ 1
ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะภาษามิใช่เป็นเพียงเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าที่ต้องการและเพื่อประกอบอาชีพเท่านั้น ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การเจรจาต่อรองเพื่อการแข่งขัน และความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศช่วยสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้คน เนื่องจากการ มีความรู้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละเชื้อชาติได้สามารถปฏิบัติตนต่อกันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม มีความเข้าใจและภาคภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย สามารถถ่ายทอด วัฒนธรรมไปสู่สังคมโลกได้ ส่วนภาษาที่สามของชาวอาเซียนนั้นก็คือภาษาอื่นในอาเซียนภาษาหนึ่งภาษาใดหรือมากกว่าหนึ่งภาษา เช่นภาษามาเลย์ ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาจีน ภาษาลาว ภาษาขแมร์ ภาษาเวียดนาม ภาษาพม่า ภาษาฟิลิปปิโน ภาษาฮินดี และภาษาทมิฬ นอกจากนั้นยังมีภาษาของประเทศนอกภูมิภาคอาเซียนที่เป็นประเทศคู่เจรจาสำคัญของอาเซียนอีกแปดประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ซึ่งมีหมายความว่าจะต้องเรียนรู้ภาษาที่นอกเหนือ จากภาษาอังกฤษ คือ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษารัสเซีย และภาษาที่ใช้ในอินเดียอีกหลายภาษา (ฮินดี, อูรูด, ทมิฬ, เบงกาลี ) การสอนภาษาต่างประเทศในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้ยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศหลักสูตรได้กำหนดให้นักเรียนภาษาอังกฤษในทุกช่วงชั้น ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ให้อยู่ในดุลนิพิจ ของสถานศึกษาในการจัดทำรายวิชาให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสนใจ ความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคลซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นอีก ๑ ภาษา โดยปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีโรงเรียนร่วมเข้าโครงการสอนภาษาญี่ปุ่น จำนวน 1 โรงเรียน
50130700/50130700
๒.๑ เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับขั้นที่เรียน๒.๒ นักเรียนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ด้านปริมาณ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน ระดับชั้นมัธยมศึกษา (๓ ห้อง) ๑๒๐ คน ด้านคุณภาพนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้ตามระดับชั้น
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน ****% |
**** ภารกิจงานประจำของหน่วยงาน **** |
(1) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 100.00 (2022-09-10)
10/09/2565 : ดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้แล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(2) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 90.00 (2022-08-28)
28/08/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ ในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(3) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 85.00 (2022-07-30)
30/07/2565 : อยู่ระหว่างขั้นตอนการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ ในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(4) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 75.00 (2022-06-28)
28/06/2565 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นของโรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน ตามปกติในภาคเรียนที่ 1/2565
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(5) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 70.00 (2022-05-28)
28/05/2565 : มีการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 แล้ว เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 และได้มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแล้วตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(6) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2022-04-26)
26/04/2565 : อยู่ระหว่างปิดภาคเรียนที่ 2/2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(7) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 65.00 (2022-03-29)
29/03/2565 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติที่โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน และได้ปิดภาคเรียนแล้ว
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(8) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 60.00 (2022-02-27)
27/02/2565 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(9) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 40.00 (2022-01-29)
29/01/2565 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(10) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 30.00 (2021-12-24)
24/12/2564 : มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น ภาคเรียนที่ 2/2564 ตามปกติ
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(11) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 20.00 (2021-11-25)
25/11/2564 : โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดินยืนยันครูสอนภาษาญี่ปุ่นคนเดิม เพื่อสอนในภาคเรียนที่ 2/2564 และ 1/2565 และฝ่ายการศึกษาได้อนุมัติตัวครูสอนภาษาญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว และดำเนินการสอนภาษาญี่ปุ่นในภาคเรียที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
(12) ความคืบหน้าโครงการฯ ร้อยละ 5.00 (2021-10-27)
27/10/2564 : ได้ดำเนินการจัดทำโครงการฯ พร้อมขออนุมัติโครงการฯ และขอเงินประจำงวดที่ 1 แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนในสังกัดดำเนินการเพื่อจ่ายเป็นค่าตอบแทนครูสอนภาษาญี่ปุ่น
** ปัญหาของโครงการ :ไม่มี
** อุปสรรคของโครงการ :ไม่มี
------------------&&&--------------------
ตัวชี้วัด : ร้อยละของโครงการที่เป็นงานประจำของหน่วยงานที่ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย ร้อยละ : 100
ผลงานที่ทำได้ ร้อยละ : 100
ประเภทตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดงานประจำ ตัวชี้วัดระดับผลผลิต (output)
** ผลการประเมินโครงการ (รายไตรมาส) **